Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản mùa hè được dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 40.000 đồng/kg

Loại quả này có màu sắc hấp dẫn, có thể dùng làm mứt, ngâm rượu, làm nước ép, làm chè, món nào cũng ngon và hấp dẫn.

Sơ ri là một loại quả nằm trong họ sơ ri được trồng nhiều tại Gò Công, có nguồn gốc ở miền bắc Nam Mỹ được du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 19. Cây cao khoảng 3 m, với tán cây dài và rộng. Lá xanh, dạng đơn hình trứng-hình mác, dài 5-10 cm, với mép lá nhẵn. Hoa thường mọc thành tán, chùm với 2-5 hoa cùng nhau, mỗi hoa có đường kính 1-1,5 cm, với 5 cánh hoa màu hồng hay đỏ.

Quả sơ ri đẹp mắt, khi ăn có vị thanh nhẹ.

Loại cây này cho quả sai trĩu và đẹp mắt nên từ lâu đã được người dân ở tiền giang trồng làm cảnh. quả sơ ri có dạng hình tròn, có 3 múi, vỏ quả nhẵn bóng, mỏng và rất dễ bị giập khi có tác động mạnh khi di chuyển. thịt quả có màu vàng nhạt, hạt màu trắng ngà.

Tại Việt Nam, sơ ri được trồng chủ yếu tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với 2 loại chính là sơ ri chua, sơ ri ngọt, trong đó trái sơ ri ngọt được tiêu thụ chủ yếu trong thì trường nội địa, sơ ri chua thường được xuất khẩu sang các nước như Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông…

Quả sơ ri chứa rất nhiều vitamin c, thậm chí một quả sơ ri nhỏ như vậy nhưng vitamin c có trong đó gấp 20 - 40 lần trong một quả chanh. một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng một ly nước ép sơ ri 180ml có lượng vitamin c tương đương với 15 lít nước cam.

Nếu trước đây quả sơ ri ít người biết tới thì những năm gần đây, chúng trở thành món ăn vặt phổ biến, được bán khắp nơi với giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Quả sơ ri được bán trên chợ mạng với giá khoảng 40.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu, mùa quả sơ ri từ tháng 6 đến tháng 11 dương lịch. lúc đó, từng chùm quả lúc lỉu đã già, chín mọng, chuyển sang màu vàng cam, màu đỏ trông rất thích mắt.

Loại quả này có thể ăn tươi, có vị chua thanh, lúc chín chuyển sang ngọt nhẹ. Hoặc người ta có thể mua sơ ri về để chế biến thành các món như rượu sơ ri, siro, nước ép sơ ri, cocktail, chè sơ ri.

Quả sơ ri ngâm siro, thành món giải khát mùa hè vô cùng hấp dẫn.

Trên chợ mạng, ngoài quả sơ ri tươi, nhiều địa chỉ còn bán cả rượu sơ ri hoặc làm sẵn siro, người dùng mua về có thể thưởng thức được ngay mà không cần mất thời gian sơ chế.

Chị Hà (ở Hà Nội) chia sẻ: "Loại quả này có nhiều ở miền Nam, chứ miền Bắc ít lắm. Năm nào đến mùa, mình cũng nhờ bạn mua vài chục cân gửi ra để ăn và làm siro, ngâm rượu. Sơ ri dễ bị giập lắm nên phải đóng gói rất cẩn thận. Lúc nhận hàng xong tôi phải tranh thủ ngâm siro, ngâm rượu luôn lúc quả vẫn còn tươi mới. Vị thanh nhẹ của sơ ri tôi rất thích".

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo H.A/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/loai-qua-trong-lam-canh-nay-thanh-dac-san-mua-he-duoc-dan-thanh-pho-ua-chuong-den-la-40000-dongkg-c71a27117.html

Theo H.A/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-qua-trong-lam-canh-nay-thanh-dac-san-mua-he-duoc-dan-thanh-pho-ua-chuong-den-la-40-000-dong-kg/20231031070356206)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY