Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại rau mọc dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành món đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên, nhiều người chưa được ăn thử

Thứ rau dại này có tên rất lạ, dù có vị đắng nhưng lại rất được ưa chuộng ở các nhà hàng, quán ăn.

Vùng núi trung du phía Bắc là nơi "trú ngụ" của nhiều loại rau rừng tưởng chừng không ăn được nhưng thực chất lại là đặc sản trứ danh có mặt trong nhiều nhà hàng, quán ăn, được thực khách ưa chuộng. Trong số đó phải kể tới rau bọ mẩy.

Theo tìm hiểu, rau bọ mẩy còn có tên gọi khác là rau mẩy, rau mẩy đắng, đây là thứ rau rừng mọc hoang dại ở các tỉnh phía bắc, nhiều nhất là ở thái nguyên.

Loại rau mọc dại xưa hái cho lợn ăn, nay thành món đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên, nhiều người chưa được ăn thử - 1

Rau bọ mẩy mọc dại trong rừng, có vị đắng nhưng ăn rất ngon.

Cây bọ mẩy là dạng cây thân thảo sống lâu năm, có thể cao tới 1,5 mét. Thoạt nhìn chúng sẽ thấy cây có hình dáng gần giống với cây lá đắng, nhưng lá và thân cây của nó nhỏ hơn; màu xanh trên lá đậm hơn lá mật gấu.

Hoa bọ mẩy mọc thành từng chùm ở ngọn của nhánh cây, màu trắng, chia 5 cánh, gần giống hoa đu đủ, ở giữa hoa có tua nhụy dài.

Người dân địa phương cho biết rau bọ mẩy có vị đắng, sau ngọt dần nơi cổ họng, bùi bùi. trước đây, chúng mọc nhiều ở các đồi bãi hoang. bà con vào rừng hái đọt non, lá non về chế biến thành các món ăn như: rau xào tỏi, nấu canh, hoặc rau đồ như đồ xôi... nếu ăn không hết thì cho lợn gà ăn, vì lúc đó rau bọ mẩy nhiều vô kể nhưng không ai đem ra mua bán.

"Loại rau này có vị đắng nên không phải ăn cũng ăn được. Thế nhưng, khi đã ăn rồi sẽ dần có cảm giác ngọt hậu về sau giống như uống nước chè hay ăn rau tầm bóp vậy",anh Choáng - người dân ở xã Tân Kim, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

Theo anh Choáng, thứ rau dại này có quanh năm, vào mùa tháng 5 đến tháng 8 hàng năm thường có nhiều lá non, ngọn non hơn. Bây giờ, các triền đồi bờ bãi được người dân san đất bờ bãi để trồng cây cối nên giờ loại cây này trở nên hiếm hơn.

Thứ rau rừng này giờ đây đã thành đặc sản nổi tiếng, được du khách ưa chuộng.

Không chỉ ở Thái Nguyên, ở Phú Thọ cũng có rau bọ mẩy."Rau này chính là loại rau tuổi thơ của tôi và các bạn trong làng hồi đó. Bọ mẩy luộc chấm với muối vừng, hoặc hấp trong nồi cơm, nấu canh với lòng gà, thịt gà hay nấu với thịt heo hoặc cá đồng đều được. Khi nhai, bọ mẩysẽ có vị bùi bùi và nhăn nhẳn đắng. Nhiều người ăn lần đầu sẽ thấy vị khó ăn, nhưng sau vài lần sẽ ghiền.

Mình nhớ hồi đó có nhiều rau bọ mẩy lắm nhưng chỉ người trên quê mình biết, còn dân thành thị ít ai rõ lắm. bởi khi mình xuống thủ đô học đại học, kể cho các bạn nghe đặc sản quê hương mà chẳng ai biết cả", bạn hoàng anh (ở phú thọ) kể.

Từ thứ rau mọc dại, giờ đây bọ mẩy đã thành đặc sản nổi tiếng, được nhiều người rao bán với giá 50.000-80.000 đồng/kg. rau bọ mẩy khó bảo quản, sau khi ngắt chế biến càng sớm thì càng ngon và đậm vị.

Theo Phú Nguyễn/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/loai-rau-moc-dai-xua-hai-cho-lon-an-nay-thanh-mon-dac-san-noi-tieng-thai-nguyen-nhieu-nguoi-chua-duoc-an-thu-c71a31578.html

Theo Phú Nguyễn/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-moc-dai-xua-hai-cho-lon-an-nay-thanh-mon-dac-san-noi-tieng-thai-nguyen-nhieu-nguoi-chua-duoc-an-thu/20240319041618883)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Măng là món ăn đặc sản nổi tiếng thơm ngon trên vùng núi Tây Bắc. Măng tươi có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau cùng cách chế biến khác nhau.
  • Thường hái toàn cây, bỏ rễ đem về phơi hay sấy khô mà dùng. Không phải chế biến gì, hoặc chỉ sao vàng cho thơm.
  • Cá tươi gồm: cá cơm trỏng, cá mai, cá lép, cắt bỏ đầu, đuôi, vi cá, rồi làm vảy, cắt sát lườn cá, rửa sạch lấy hết máu ở xương cá, và tách ra làm hai bỏ xương giữ phần thịt dùng làm gỏi.
  • Một số loại rau mọc dại hoặc trồng đơn giản trong vườn như rau má, rau sam, rau hẹ...
  • Nếu có ai bất chợt hỏi, món ăn nào là đặc trưng của Hà Nội, tôi tin rằng nhiều người chẳng thể trả lời được. Hà Nội luôn thay đổi giữa cái cũ và cái mới...
  • Trưa mùng 5 Tết, tự nhiên Thái Thanh Bình, Bí thư thị xã Ayun Pa gọi, tưởng ông này đang trên Pleiku gọi nhậu vì tuy làm Bí thư Ayun Pa nhưng nhà ông này ở Pleiku, nhưng không, y bảo, em đang dưới làng, thấy bà con đang đánh cá sông Ba, em mua một ít gửi anh ăn... sau Tết cho đỡ ngán.
  • Nói tới món lươn thì không đâu nổi tiếng bằng Nghệ An. Miến lươn Nghệ An nổi tiếng vì vị ngon ngọt đậm đà của nước dùng và đặc biệt là cách chế biến lươn khác biệt.
  • (MangYTe) - Nằm chót vót trên đỉnh núi Trà Cương hoang sơ, quanh năm không khí lạnh bao phủ, kèm theo những cơn mưa trong gió, cái lạnh tê buốt cứ theo mãi từng bước chân của học sinh người Cor nơi đây. Vừa ê a theo con chữ dưới xuôi, chúng vừa lập bập đôi môi vì cái lạnh dưới lớp học làm bằng thanh tre mong manh, mái tôn chắp vá và chiếc bàn xiêu vẹo.
  • Giá thu mua tại vườn chỉ 2.000 đồng nhưng giá bán hồng giòn, hồng trứng Đà Lạt tại Hà Nội có lúc đã lên tới 55.000 đồng/kg, cao gấp hơn 20 lần.
  • Món nấm mối tự nhiên giá bạc triệu ở khu vực Tây Nguyên được nhiều người ưa chuộng đã được trồng bằng cách ủ vào mùn cưa rồi bơm chất kích thích.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY