Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loạn giá máy xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam

7 đối tượng liên quan đến việc mua thiết bị PCR xét nghiệm COVID-19 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội bị bắt vì nâng khống giá máy lên so với thực tế, cho thấy thị trường máy xét nghiệm đang trở thành “miếng mồi ngon” với cán bộ tha hoá trong mùa dịch này.

Người trằn trọc, mất ngủ suốt đêm: Áp dụng giải pháp này để ngủ ngon giấcTin tài trợ

Không chỉ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) nâng giá lên 4 tỷ đồng mà một số đơn vị khác mua sắm hệ thống PCR với giá lên “đội” đến hàng tỷ đồng.

Tài liệu mà Tiền Phong có được cho thấy, vào đầu tháng 3/2020, trong một buổi tập huấn triển khai công tác về phòng chống dịch, tại danh mục thiết bị phòng xét nghiệm chẩn đóan vi rút SARS-CoV2 (COVID-19) bằng phương pháp Reatime RPTCR, cung cấp cho một số CDC khu vực phía nam có đơn vị cung cấp trang thiết bị máy khuếch đại gen (tức máy Reatime Lingcycler 480 (PCR 480) của hãng Roche sản xuất với giá 1,5 tỷ đồng/máy.

Bảng thông tin danh mục thiết bị cho thấy, ngoài thiết bị chính là PCR 480 có giá 1,5 tỷ đồng, nếu cộng thêm các bộ phận khác như máy ly tâm Plate, tủ PCR Cabinet (pha master mix), máy trộn hóa chất, máy li tâm ngắn lò hấp… Tổng cộng tới 12 thiết bị phụ trợ thì giá máy PCR 480 này chỉ có giá 2,73 tỷ đồng. Đây là mức giá được cập nhật vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020, thời điểm khi tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn ra khá căng thẳng.

Loạn giá máy xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam - ảnh 1Máy xét nghiệm PCR được công ty P.Đ cung cấp cho một bệnh viện có giá cao hơn thị trường

Ngoài ra, còn có các hệ thống PCR “mở” có giá khá “mềm” hơn trên dưới 2 tỷ bao gồm trọn gói được một số đơn vị khác chào bán. Theo giá chào mời mà phóng viên có được cho thấy: máy khuyếch đại và phân tích kết quả Realtime PCR thuộc một trong các hệ thống máy sau: - Applied Biosystems (ABI) 7500 Fast Dx Real-Time PCR instrument; - Applied Biosystems ViiA7 instrument; - Roche LightCycler 480 II instrument – Roche Life Science; - Mx3000P QPCR System (Agilent Technologies) ; - iCycer IQ5, CFX96n (Bio-Rad Laboratories).

Trong khi đó, theo điều tra của Tiền Phong, cũng loại máy PCR 480 do Roche sản xuất, CDC tỉnh Thái Bình mua cách đây hơn 1 tháng cho thấy thiết bị chính là máy PCR giá 6 tỷ đồng, nếu cộng thêm một số thiết bị phụ trợ thì tổng giá thành hệ thống lên tới 7,3 tỷ đồng. Hệ thống này được đưa vào hoạt động từ ngày 1/4/2020, sau khi được thẩm định, đánh giá và cấp phép.

Loạn giá máy xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam - ảnh 2Máy PCR xét nghiệm COVID-19 đang loạn giá trên thị trường

Ngoài ra, việc Quảng Ninh vừa qua đã mua hệ thống PCR của công ty P.Đ nhưng giá mua lại cao hơn… gấp 2 lần so với CDC Hà Nội, tức 15 tỷ đồng. Điều đáng nói là bên cạnh việc mua máy PCR, Quảng Ninh còn chơi kiểu “mua bia, kèm lạc”. Tức mua máy PCR giá 15 tỷ đồng, Quảng Ninh còn sắm thêm máy tách chiết. Theo báo giá, hệ thống tách chiết của Quảng Ninh mua cũng không hề rẻ khi có giá 2 tỷ đồng, tương đương với hệ thống PRC “mở” mà các hãng đang chào trên thị trường. Điều này cho thấy, chỉ riêng máy Quảng Ninh mua về cao đúng gấp nhiều lần đối với giá hệ thống máy Realtime mà nhiều đơn vị bán máy PCR 480 chào bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên thị trường có ít nhất 2 hệ thống máy PCR là loại “đóng” và “mở”. Hệ thống PCR “đóng” là thiết bị tự động hoàn toàn khi dùng kid chính hãng và đã cài sẵn chương trình xét nghiệm. Vì vậy, hệ thống PCR “đóng” muốn chạy xét nghiệm khác với “lập trình ban đầu của nhà cung cấp” hay kid của đơn vị khác cung cấp thì khó khăn và phức tạp hơn bởi, khi chạy phải kèm theo điều chỉnh hoặc các hệ thống phụ hỗ trợ khác. Trong khi hệ thống thiết bị PCR “mở” là có thể chạy với kid của nhiều đơn vị sản xuất khác nhau, các xét nghiệm khác ngoài COVID- 19. Giá hệ thống thiết bị tùy vào Model và công suất, nhà sản xuất…. Tùy loại máy mà có giá từ 1,5 tỷ cho tới hơn 10 tỷ đồng.

Quảng Ninh đưa một máy PCR vào sử dụng đợt dịch COVID-19 vừa qua đang bị cơ quan chức năng điều tra

Ông Hoàng Minh Tuấn, một chuyên gia trong lĩnh vực trang thiết bị y tế ở TPHCM cho biết, nói đến xét nghiệm thì ngoài hệ thống trang thiết bị máy móc, phải kể đến sinh phẩm, kid xét nghiệm. Việc mua sắm máy xét nghiệm không chỉ nhìn vào giá máy mà còn phải phù hợp với công tác phòng chống dịch. Phải tương thích với các sinh phẩm, kid xét nghiệm đi kèm. “Nếu không tương thích sẽ có nhiều chi phí phát sinh”- ông Tuấn nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu tháng 2/2020, Việt Nam đã công bố sản xuất thành công và đưa vào sử dụng bộ kid xét nghiệm COVID-19, sau khi đã được đánh giá có độ nhạy cao, kết quả chính xác… Tuy nhiên, việc mua sắm thiết bị xét nghiệm của các tỉnh thành lại… mỗi nơi một phách. Có những CDC, bệnh viện đã mua hệ thống xét nghiệm PCR “đóng” với giá cao, trong khi, việc sử dụng hệ thống đóng chỉ tương thích cao nhất với chính kid do hãng sản xuất bán kèm theo. Và. giá kid ngoại theo bảng giá cho thấy cao gần gấp đôi kid do Việt Nam sản xuất với khoảng 500 nghìn đồng/kid.

Giám đốc CDC Hà Nội vừa bị bắt từng bị tố cáo nhiều sai phạm

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội), đã ký phê duyệt gói thầu mua sắm thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 đợt 1 với tổng chi phí hơn 30 tỷ đồng, từng bị tố cáo sai phạm, có nhiều khoản thu nhập bất thường. Nhiều địa phương khác cũng chỉ định thầu hệ thống Realtime PCR tự động với mức giá tương tự hoặc cao hơn.

CDC Hà Nội mua máy xét nghiệm COVID-19 chênh gần 5 tỷ so với giá nhập

Cục CSĐT về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) bước đầu xác định hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động xét nghiệm COVID-19 được CDC Hà Nội mua với giá 7 tỷ đồng, chênh gần 5 tỷ so với giá máy được nhập về đến Việt Nam.

Phân công người điều hành CDC Hà Nội sau khi ông Nguyễn Nhật Cảm bị bắt

Sở Y tế Hà Nội vừa có quyết định phân công người phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội sau khi ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm này bị bắt.

Bắt Giám đốc CDC Hà Nội vì thổi giá thiết bị phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi của ông Cảm được cho là liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Công an làm việc với CDC Hà Nội về mua máy xét nghiệm COVID-19

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, C03 Bộ Công an đang mời một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cung cấp thông tin về việc mua máy xét nghiệm COVID-19.


Ngọc Lâm- Tiến Đạt

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/loan-gia-may-xet-nghiem-covid19-o-viet-nam-1647776.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY