Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Loét bao tử - Căn bệnh không bỏ sót một ai

Thật vậy, ai cũng có nguy cơ mắc căn bệnh loét bao tử (loét dạ dày) nếu như không tự bảo vệ dạ dày của mình hàng ngày. Từ chế độ ăn uống cho đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên các Thu*c chống viêm, vi khuẩn Helicobacter pylori chính là nguyên nhân dẫn tới loét. Để không phải đối diện với căn bệnh này, nhất định bạn phải đọc hết những thông tin hữu ích dưới đây.

Loét bao tử là gì?

ảnh minh họa

Hiểu một cách đơn giản thì là hậu quả của việc mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công và bảo vệ, những vết loét đau đớn phát triển trong lớp lót của hệ tiêu hóa. là một trong những biến chứng bệnh điển hình của đau bao tử. vết loét sẽ hình thành khi hàm lượng axit dư thừa, Thu*c, độc tố, vi khuẩn gây tổn thương niêm mạc.

Loét được coi là hiện tượng hoại tử niêm mạc với độ tổn thương, kích thước của vết loét lớn hơn hoặc bằng 5.5cm. giờ đây bệnh lý này đã trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người, nếu không được chữa trị kịp thời có thể để lại biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dẫn tới bệnh loét bao tử

Không phải tự dưng các vết loét có thể phát triển, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Vi khuẩn Hp

Việc bị nhiễm khuẩn trong hệ tiêu hóa do vi khuẩn H. pylori gây ra là thủ phạm hàng đầu dẫn tới bệnh loét bao tử.

ảnh minh họa

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Cơ thể không được khỏe mạnh, ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống không lành mạnh và sinh hoạt thiếu khoa học, bị stress, căng thẳng.

Dùng Thu*c kháng sinh

Việc tự ý sử dụng Thu*c kháng sinh trong thời gian dài sẽ dẫn tới loét bao tử. Các Thu*c không steroid, Thu*c kháng viêm hoặc Thu*c không được bán theo toa (như Thu*c giảm đau NSAID như ibuprofen và aspirin, quá liều ibuprofen). Vì vậy, khi muốn dùng Thu*c, nhất định phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thu*c lá và đồ uống có cồn

Đây là 2 món khoái khẩu của đàn ông, tuy nhiên cần hạn chế để bảo vệ sức khỏe bao tử. Theo một số nguyên cứu cho thấy những ai hút Thu*c nguy cơ hình thành vết loét gấp đôi so với người không sử dụng.

Yếu tố di truyền

Nếu như có người trong gia đình bị thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn 2-3 lần. theo thống kê khoảng 50% đến 60% người loét tá tràng có tiền sử gia đình bị bệnh này.

Lớn tuổi

Tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh loét bao tử. theo một nghiên cứu cho thấy khoảng 17% người lớn tuổi được nhận vào viện dưỡng lão bị ở thời điểm xin vào viện. nguy cơ bệnh này tăng lên 21% vào năm thứ hai, điều này có thể là do sự lay lan của vi khuẩn h. pylori tác động tới.

ảnh minh họa

Bị khối u

Khối u này có thể là ung thư hoặc không ung thư được hình thành trong bao tử, ruột hoặc tuyến tụy. Đây còn được gọi là hội chứng Zollinger-Ellison, nhưng là trường hợp hiếm gặp, tỉ lệ 1/1 triệu người.

Triệu chứng của bệnh loét bao tử

Đau đớn là triệu chứng hàng đầu của bệnh loét và dễ phát hiện nhất. Với hàng loạt triệu chứng khác nhau từ nhẹ cho đến nặng, dưới đây là một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh:

-Người bệnh sẽ bị đau bụng, cảm giác nóng rát, đầy hơi. Đau sau khi ăn, đau ở vùng giữa bụng và xương ức.

-Cơ thể luôn chán ăn, mất nước, suy nhược và mệt mỏi dẫn tới thay đổi trọng lượng, giảm cân mà không rõ nguyên nhân.

ảnh minh họa

-Đại tiện phân có màu đen.

-Bị nôn và buồn nôn khi dung nạp thức ăn vào cơ thể.

-Người bệnh loét bao tử hơi thở thường có mùi hôi.

-Một số vấn đề khác về tiêu hóa như trào ngược axit, bị ợ nóng, ợ chua, ợ hơi,…

-Dấu hiệu nặng là bị chảy máu khi nôn mửa hoặc đi vệ sinh

-Khó ngủ do các cơn đau đớn gây ra.

Cách đẩy lùi bệnh loét bao tử

Nếu có một trong các triệu chứng trên, nghi ngờ cơ thể đang mắc bệnh thì nên đi khám bác sĩ để có giải pháp chữa bệnh hiệu quả nhất. mục tiêu là giảm đau, viêm ở đường tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn hp, ngừa biến chứng và giảm nguy cơ vết phát triển và quay trở lại.

Người bệnh cần:

-Hạn chế sử dụng Thu*c giảm đau NSAID

-Hãy kiểm soát Stress

-Tăng khả năng miễn dịch và kiểm soát viêm

-cần có chế độ giàu dinh dưỡng trong ăn uống, bổ sung những thực phẩm tốt cho và kiêng cử những loại không nên dùng.

ảnh minh họa

Bên cạnh việc điều trị viêm theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh nên tham khảo thế các chế phẩm từ nghệ để hỗ trợ đẩy lùi bệnh. nghệ là thảo dược, là cây Thu*c được áp dụng từ xa xưa trong việc điều trị các bệnh lý về dạ dày. do đó, ngày nay củ nghệ được ứng dụng khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là dạ dày.

Tại thị trường Việt hiện nay, có nhiều chế phẩm được làm từ nghệ, tuy nhiên viên uống Nghệ Micell ADIVA là giải pháp chăm sóc chuyên sâu được đông đảo các chuyên gia khuyên dùng kết hợp để bảo vệ dạ dày và hỗ trợ đẩy lùi vết loét hiệu quả.

Nghệ Micell ADIVA - Giải pháp chuyên biệt cho người đau dạ dày

Được sản xuất và ứng dụng công nghệ micelles 100% từ Đức, đột phát vỏ nang Gelatin chiết xuất từ thực vật, sinh khả dụng gấp 185 lần. Bổ sung mỗi ngày 1 viên Nghệ Micell ADIVA, giải pháp bảo vệ hiệu quả sức khỏe dạ dày, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, chấm dứt những cơn đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả.

Truy cập website: ADIVA.COM.VN hoặc liên hệ: 1900 555 552

Sản phẩm có bán tại nhà Thu*c, siêu thị trên toàn quốc.

GPQC: 00990/2017/ATTP-XNQC

Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Không dùng sản phẩm đối với phụ nữ đang mang thai.

Phượng Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/loet-bao-tu-can-benh-khong-bo-sot-mot-ai-n152990.html)

Chủ đề liên quan:

bao tử bệnh dạ dày loét bao tử

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY