Bạn nên biết hôm nay

Loét miệng có phải bệnh áp-tơ?

Tôi đang mắc một căn bệnh, biểu hiện lúc đầu ở góc mép có những chấm nhỏ trắng, sau to dần có mủ, mụn lan khắp môi...
Tôi đang mắc một căn bệnh, biểu hiện lúc đầu ở góc mép có những chấm nhỏ trắng, sau to dần có mủ, mụn lan khắp môi, miệng, vòm họng nên khi ăn rất đau. Tôi đã uống Thu*c Đông y nhưng không khỏi. Xin hỏi quí báo tôi bị bệnh gì? Khám và điều trị ở đâu?

Nguyễn Văn Mừng (Hà Nam)

Theo thư mô tả thì bác bị bệnh áp-tơ (aphtose). bệnh áp-tơ do nhiều yếu tố gây nên, trong đó có nguyên nhân do virut được nhiều người công nhận. Có khi kết hợp với liên cầu khuẩn, các chất hóa học như đồng và photpho. Bệnh thể hiện ở niêm mạc miệng thành những vết loét trợt thành ranh giới rõ ràng, trên phủ một chất nhầy màu vàng, chung quanh có một viền đỏ. Những vết trợt này có khi tự khỏi trong vòng một, hai tuần, không để lại sẹo, trừ vết loét khổng lồ. Bệnh tái phát từng đợt bất kỳ, không theo một nhịp độ nào và làm ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Những vết trợt này có khi cư trú ở niêm mạc Sinh d*c gọi là áp-tơ lưỡng cực. Ở nam giới thường cư trú ở bìu, nếu khỏi để lại một sẹo trắng tồn tại lâu dài giúp cho chẩn đoán hồi cứu. Ở phụ nữ, thường khu trú ở môi lớn và môi bé. Khu trú ở quanh hậu môn có thể gặp nhưng rất hiếm. Đôi khi còn bao quanh nang lông làm thành mụn mủ vô khuẩn khu trú ở lưng, mặt, chi dưới, mông và bìu. Ngoài các vị trí trên, áp-tơ còn có thể ảnh hưởng đến mắt, các mạch máu, thần kinh, các khớp và hệ tiêu hóa. Bệnh tiến triển thành từng đợt. Các sang chẩn, các nhiễm khuẩn do liên cầu là nguyên nhân thuận lợi để gây bệnh. Hiện nay chưa có Thu*c điều trị căn nguyên, chỉ có điều trị triệu chứng, do vậy cần được sự thăm khám và chỉ định dùng Thu*c bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-loet-mieng-co-phai-benh-ap-to-4717.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh áp tơ loét miệng

Tin cùng nội dung

  • Gặp bác sỹ nếu Trước đó đã có tổn hại hệ miễ dịch, vết loét không tự lành 1, 2 tuần, thường xuyên tái phát, kích thích mắt
  • Chứng tâm vị (tim và dạ dày) hỏa thịnh là do hỏa nhiệt nung nấu ở hai tạng này làm cho sự vận hóa mất bình thường...
  • Nhiệt miệng còn gọi là lở loét miệng, thường xuất hiện trên vòm họng, bên trong má, lợi, lưỡi, cổ họng hoặc trên môi, còn được gọi là loét áp-tơ.
  • Bọ cạp là một dược liệu có giá trị trong các đơn Thu*c của Đông y với tên Thu*c là toàn yết.
  • Mấy hôm nay ở miệng và cạnh lưỡi cháu có vài nốt loét, đau, ăn uống khó khăn, cảm giác mỏi hàm và ở dưới hàm...
  • Loét miệng, lưỡi là tình trạng thường gặp và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra gồm vệ sinh răng miệng kém, thiếu vitamin B12 hoặc vitamin C, mất cân bằng nội tiết tố, di truyền, thiếu axit folic, sử dụng kem đánh răng có chứa sodium lauryl sulfate. Dưới đây là một số bài Thuốc tự nhiên trị loét miệng, lưỡi.
  • Viêm loét miệng Đông y gọi là chứng khẩu cam bao gồm nhiệt miệng, nhiệt lưỡi. Niêm mạc miệng và lưỡi có những nốt loét, viêm tấy có mủ.
  • Tôi rất hay bị viêm loét miệng lưỡi, mỗi đợt bị 4 - 7 ngày, khỏi rồi lại tái phát khiến ăn uống khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt.
  • Tôi rất hay bị loét miệng, phải hơn một tuần mới khỏi. Xin hỏi, đó có phải là dấu hiệu của một bệnh nguy hiểm nào không, thưa bác sĩ?
  • Trong y học cổ truyền, viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY