Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loét miệng có phải do thiếu vi chất?

Mấy hôm nay ở miệng và cạnh lưỡi cháu có vài nốt loét, đau, ăn uống khó khăn, cảm giác mỏi hàm và ở dưới hàm...
Mấy hôm nay ở miệng và cạnh lưỡi cháu có vài nốt loét, đau, ăn uống khó khăn, cảm giác mỏi hàm và ở dưới hàm cũng có nổi hạch (những hạch không lớn, chỉ bằng hạt đậu). Xin hỏi bác sĩ với diễn biến như vậy thì cháu bị bệnh gì? Có phải do thiếu vi chất hay do nóng quá?

Hoàng Văn Công (conghoang@gmail.com)

Tổn thương ở niêm mạc miệng có rất nhiều nguyên nhân như: răng sâu, viêm quanh răng, viêm tủy răng; do những sang chấn từ bên ngoài; do nhiễm vi khuẩn, nhiễm siêu vi; nhiễm nấm; do dị ứng Thu*c; do bệnh lý tự miễn; ung thư biểu mô... Trong đó viêm loét miệng lưỡi do áp-tơ là bệnh thường gặp. Biểu hiện ở đa số các trường hợp bệnh giới hạn tại niêm mạc miệng - lưỡi và thường do nhiều yếu tố kết hợp: stress, ảnh hưởng nội tiết (hành kinh, có thai, mãn kinh), thiếu vitamin C, PP, B6, B12, thiếu sắt. Theo Đông y gọi nhiệt miệng, còn theo y học hiện đại gọi bệnh áp-tơ. Khoảng 15-25% bệnh nhân bị áp-tơ phức tạp có thiếu máu gồm: thiếu máu thiếu sắt, folate, kẽm, vitamin B12... Về điều trị nhiệt miệng nhiều khi không phức tạp, tuy nhiên bệnh rất hay tái phát và việc tìm nguyên nhân gây nhiệt miệng để điều trị là quan trọng. Trước hết cháu cần ăn uống các thức ăn mát như bột sắn dây, sinh tố rau má, tránh ăn tiêu, ớt, không uống rượu... và giữ vệ sinh răng miệng (súc miệng nước muối loãng), nếu đau nhiều có thể dùng kem nhiệt miệng bôi trước khi ăn... Để xác định nguyên nhân, cháu nên đi khám tại chuyên khoa nội hoặc da liễu để được kê đơn dùng Thu*c thích hợp. Khi điều trị hết nốt viêm loét ở miệng thì hạch cũng sẽ hết (vì đây là phản ứng hạch) nên cháu không nên quá lo lắng.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/loet-mieng-co-phai-do-thieu-vi-chat-n118598.html)
Từ khóa: loet mieng

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, thị trường dầu ăn ở nước ta rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu và nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên việc sử dụng dầu ăn hiệu quả, có lợi cho sức khỏe là điều không phải người tiêu dùng nào cũng rõ.
  • Với tâm huyết hơn 20 năm phát triển trong ngành thực phẩm, công ty UNIBEN đã thành công khi mang đến cho người dùng Việt hương vị mì 3 miền đậm đà, sáng tạo,
  • Vi chất dinh dưỡng là những chất, mà cơ thể chỉ cần với một lượng rất nhỏ. Tuy vậy, nó lại có vai trò quan trọng, trong việc tham gia xây dựng các tế bào, mô, hệ thống miễn dịch của cơ thể, vân vân.
  • Vi chất dinh dưỡng rất cần cho sức khỏe, sự phát triển tầm vóc và trí thông minh. Nhu cầu những chất này thường rất nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn và lại dễ bị thiếu trong chế độ ăn
  • Sắt và acid folic là hai vi chất rất cần thiết cho mỗi con người ở mọi lứa tuổi và mọi giới tính.
  • Tôi đang muốn dùng sản phẩm bổ sung vi chất cho cơ thể, nhưng còn băn khoăn làm sao để biết cơ thể có bị thiếu các yếu tố vi lượng này? Xin cảm ơn.
  • Tôi rất hay bị viêm loét miệng lưỡi, mỗi đợt bị 4 - 7 ngày, khỏi rồi lại tái phát khiến ăn uống khó khăn và bất tiện trong sinh hoạt.
  • Tôi đang mắc một căn bệnh, biểu hiện lúc đầu ở góc mép có những chấm nhỏ trắng, sau to dần có mủ, mụn lan khắp môi...
  • Tôi rất hay bị loét miệng, phải hơn một tuần mới khỏi. Xin hỏi, đó có phải là dấu hiệu của một bệnh nguy hiểm nào không, thưa bác sĩ?
  • Trong y học cổ truyền, viêm loét niêm mạc miệng thuộc phạm vi các chứng bệnh như “khẩu cam”, “khẩu sang”, “khẩu dương”...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY