Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn hàu sống và những nguy cơ tiềm ẩn

Hàu chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số chất lo ngại tiềm ẩn - đặc biệt là khi ăn sống.

Hàu - thực phẩm giàu vi chất có lợi

Hàu là loài nhuyễn thể, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu như protein, vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3, vitamin B12, kẽm và đồng.

Hàu rất tốt cho sức khỏe vì nhiều protein và vi chất.

 ngoài việc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như trên, hàu còn chứa một chất chống oxy hóa độc đáo mới được phát hiện gần đây, có tên là 3,5-dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol (dhmba). dhmba là một hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. trên thực tế, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy nó có khả năng chống lại stress oxy hóa mạnh hơn gấp 15 lần so với trolox, một dạng tổng hợp của vitamin e thường được sử dụng để ngăn ngừa thiệt hại do stress oxy hóa. một số nghiên cứu trong ống nghiệm chỉ ra rằng dhmba từ hàu có thể có lợi đặc biệt đối với sức khỏe của gan.

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn hàu sống

ăn hàu sống tiểm ẩn nhiều rủi ro.

Nhiễm vi khuẩn: Vi khuẩn "ăn thịt người" Vibrio vulnificus thường thấy ở các vùng biển nước ấm và sinh trưởng tốt khi nhiệt độ nước từ 20 độ C trở lên. Vi khuẩn Vibrio vulnificus cư trú ở những loại hải sản bị nhiễm khuẩn không được chế biến thích hợp, bao gồm: Tôm, cá, nghêu và hàu. Người ăn phải hải sản nhiễm khuẩn này có tỉ lệ Tu vong trung bình lên tới 50%.

Khi ăn hàu sống, các vi khuẩn này chưa được tiêu diệt, do đó chúng vào cơ thể qua đường tiêu hóa. nhiễm những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết.

Các chất ô nhiễm khác: Loài nhuyễn thể này có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân.

Do những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, những người có hệ miễn dịch bị tổn hại và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tránh ăn hải sản sống. những người chọn ăn hàu sống cần lưu ý những nguy cơ tiềm ẩn này. đây là lý do tại sao các tổ chức y tế lớn như cdc khuyến cáo rằng chúng chỉ được ăn chín.

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại. mặc dù độc tính của kẽm thường do bổ sung dạng uống, nhưng thường xuyên ăn nhiều hàu có thể dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm tỉ lệ chất đồng và sắt trong cơ thể mà kẽm phải cạnh tranh để hấp thụ. ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.  

Nguyễn Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/an-hau-song-va-nhung-nguy-co-tiem-an--n197064.html)

Chủ đề liên quan:

chất dinh dưỡng thực phẩm vi chất

Tin cùng nội dung

  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Dinh dưỡng cần thiết từ việc ăn và uống các loại thực phẩm. Đồ ăn nhẹ thông thường cũng có thể hữu ích cho con bạn về mặt dinh dưỡng.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY