Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của quả mâm xôi

Thường xuyên ăn quả mâm xôi giúp bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư, cải thiện khả năng sinh sản.

Mâm xôi hay còn gọi là phúc bồn tử, chúc xôi, cơm xôi, mắc hủ, co hủ, ghìm búa,.... Đây là loại cây thân gỗ lâu năm. Tên khoa học là Rubus alceaefolius Poir. (R.moluccanus L). Cây thuộc họ hoa hồng.

Quả mâm xôi tốt cho sức khoẻ. nguồn ảnh: internet

Mâm xôi thường mọc hoang ở châu Mỹ, châu Á, châu Âu. Còn ở Việt Nam, loại cây này thường mọc nhiều trên đường đi, tại các khu rừng thưa ở vùng núi phía Bắc các tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Thái Bình,…

Hầu hết các bộ phận của cây như thân, cành, lá, rễ và quả đều có thể được sử dụng để làm Thu*c.

Thông thường, quả mâm xôi thường được thu hái và sơ chế vào khoảng tháng 5 – 7 hằng năm. ngoài ra, chúng có thể dùng để ăn giải nhiệt như một loại trái cây và sử dụng để làm mứt rất ngon. người ta thường bảo quản lạnh để sử dụng được lâu hơn.

Còn thân, cành và lá của cây mâm xôi sẽ được thu hái quanh năm. sau đó cắt nhỏ ra thành từng khúc, phơi khô và bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ẩm mốc để dùng dần.

Trong một quả mâm xôi thường chứa rất nhiều các thành phần như: mangan, vitamin k, vitamin b, vitamin e, sắt, photpho, magiê, kali, đồng, chất béo, protein, chất xơ. ít calo và carbs. ngoài ra, trong lá cây mâm xôi còn chứa rất nhiều tanin.

Quả mâm xôi chứa chất chống oxy hóa mạnh

Chất chống oxy hóa chính là các hợp chất thực vật có tác dụng giúp các tế bào của cơ thể chống lại và phục hồi sau quá trình oxy hóa. mất cân bằng oxi hóa có thể là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các bệnh khác cao hơn. so với các loại quả khác, quả mâm xôi đỏ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự như dâu tây, nhưng hàm lượng này chỉ bằng một nửa so với quả mâm xôi đen và một phần tư so với quả việt quất.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy quả mâm xôi và chiết xuất từ quả mâm xôi hỗ trợ chống viêm và chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, ví dụ bệnh tim, tiểu đường, béo phì và ung thư.

Một nghiên cứu kéo dài tám tuần ở những con chuột bị béo phì và mắc bệnh tiểu đường đã chỉ ra rằng những con chuột được cho ăn quả mâm xôi đỏ đông lạnh, khô có ít dấu hiệu viêm và mất cân bằng oxi hóa hơn nhóm không ăn.

Một nghiên cứu khác trên loài chuột chỉ ra rằng: quả mâm xôi chứa axit ellagic - một trong những chất chống oxy hóa có khả năng vừa ngăn ngừa tổn thương oxy hóa vừa giúp tái tạo những dna bị tổn thương.

Quả mâm xôi phòng chống ung thư

Quả mâm xôi có các chất chống oxy hóa, chống ung thư. quả mâm xôi có nồng độ cao nhất của chất chống oxy hóa so với bất kỳ trái cây nào trên mặt đất, gần như nhiều hơn 10 lần so với cà chua. quả mâm xôi cũng chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau và phổ biến ở các loại quả mọng. nghiên cứu động vật cho thấy dinh dưỡng thực vật mâm xôi có một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm, và qua đó hạn chế sự phát triển hoặc sinh sản của các tế bào ung thư.

Quả mâm xôi duy trì sức khỏe tim mạch

Hàm lượng kali trong quả mâm xôi giúp điều hòa nhịp tim và huyết áp. quả mâm xôi rất giàu khoáng chất như mangan, đồng và sắt giúp sản xuất hồng cầu.

Quả mâm xôi cải thiện khả năng sinh sản

Vitamin c và magiê trong quả mâm xôi có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. một giả thuyết khẳng định rằng các chất chống oxy

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-qua-mam-xoi-61635.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-cua-qua-mam-xoi/20220208034552112)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Quả mâm xôi không những ngon miệng mà còn chứa đầy chất dinh dưỡng, giúp cơ thể được khỏe mạnh. Quả này được xếp vào nhóm “siêu thực phẩm” thời hiện đại.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY