Mắt hôm nay

Lồi mắt thường do nguyên nhân nào, thưa BS?

Con bị lồi một mắt, đã khám nhiều nơi mà vẫn không phát hiện được nguyên nhân. Giờ mí mất trái của con rất lớn và cộm hẳn lên.

Chào bác sĩ,

Con bị lồi một mắt, đã khám nhiều nơi mà vẫn không phát hiện được nguyên nhân. Giờ mí mất trái của con rất lớn và cộm hẳn lên.

Con không bị cận và cũng không bị bướu cổ nhưng con sử dụng điện thoại và máy tính nhiều .Phải làm sao để hết lồi ạ?

(Phương Linh – TPHCM)

Ảnh minh họa

Bạn Linh thân mến,

Lồi mắt cần phải được chẩn đoán xác định rồi mới đi tìmnguyên nhân. Để chẩn đoán xác định phải dùng một số kỹ thuật hỗ trợ chứ khôngthể nhìn đại khái bằng mắt thường được. Lồi mắt cần phải phân biệt trước tiênvới nhãn cầu to hoặc phân biệt với trợn mi mắt. Với những kỹ thuật hỗ trợ nhưthước đo lồi mắt Hertel, siêu mắt, chụp CT scan và IMR hốc mắt giúp chẩn đoánxác định lồi mắt. Tôi thiết nghĩ bạn nên làm tất cả các kỹ thuật này rồi mớitính đến tìm nguyên nhân.

Nguyên nhân đa số là do khối choáng chỗ trong hốcmắt đẩy mắt lồi ra phía trước như u hốc mắt, viêm tổ chức hốc mắt hoặc thâmnhiễm mô hốc mắt, phì đại cơ vận nhãn trong bệnh cường giáp. Một số hiếm gặp donguyên nhân ngoài hốc mắt như thông dò các mạch máu trong bệnh dò động mạchcảnh xoang hang.

Dĩ nhiên một số trường hợp chúng ta dù đã làm tất cả nhưngvẫn không tìm ra nhất là lồi nhẹ.

Thiết nghĩ với tất cả những gì trao đổi trên sẽ giúp cho bạnhiểu rõ hơn về tình trạng của mình.

Thân chào bạn,

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/loi-mat-thuong-do-nguyen-nhan-nao-thua-bs-n111055.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY