Tâm sự hôm nay

Lòng thiện và sự mặc cả

Chuyện kiện tụng giữa ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam với UBND tỉnh Bình Dương đã kéo dài trong nhiều năm...

Chuyện kiện tụng giữa ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam với UBND tỉnh Bình Dương đã kéo dài trong nhiều năm, tôi không dám bàn. Gần đây, ông Huỳnh Uy Dũng thông báo sẽ đóng cửa Khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến (gọi tắt là Đại Nam) lại càng không dám bàn bởi vì bất cứ lý do gì, đóng hay mở là chuyện của ông. Tuy nhiên, việc Dũng lôi việc tài trợ mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo vào cuộc kiện tụng của ông thì lại rất đáng bàn!

Trước hết, mọi việc làm từ thiện giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều rất đáng trân trọng. Đó là tấm lòng thiện từ trong trái tim con người dành cho đồng bào, đồng loại theo truyền thống “nhường cơm sẻ áo” của dân tộc ta dựa theo khả năng mỗi người! Vì vậy, không thể có sự trân trọng dành cho người này lớn hơn người kia căn cứ vào giá trị tiền bạc, của cải từ thiện được đóng góp. Một cháu bé nhịn quà sáng góp vài trăm ngàn đồng hay một đại gia đóng góp vài tỉ đồng giúp người nghèo khó đều là nghĩa cử đáng tôn vinh vì đồng loại. Khó có thể chấp nhận chuyện từ thiện liên quan tới việc giải quyết mâu thuẫn bởi từ thiện là hành động phát tâm, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít chứ không phải việc bắt buộc. Tôi thật sự “sốc” khi thấy ông Huỳnh Uy Dũng trả lời báo chí đăng trên LĐO - 9:14 PM 04/11/2014: “Hơn 30 năm lăn lộn trên thương trường, những gì tôi có được hôm nay, tôi nguyện dâng hết cho xã hội. Cụ thể là tài trợ miễn phí cho hàng ngàn trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, không đủ điều kiện cứu chữa.Thời gian qua, Công ty Đại Nam cùng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã và đang thực hiện rất tốt công việc này. Mỗi tuần, chúng tôi lại mổ tim miễn phí cho 2 - 4 trẻ, giúp các em lấy lại được sự sống... Tuy nhiên, việc họ cố tình dồn ép, “bức tử” chúng tôi như mọi người thấy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chương trình hỗ trợ mổ tim cho hàng ngàn trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh đang cần cứu chữa”.

Thường làm từ thiện, ít khi người có thiện tâm kể ra trừ việc làm từ thiện để phục vụ mục đích khác. Không nói ra thì ít nhất Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và những gia đình trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh được ông giúp đỡ cũng biết đến ông và dân mình, nhất là người nghèo khó không có thói vô ơn! Từ xa xưa, cha ông ta đã dạy, người làm điều thiện hay ác chỉ cần “trời biết, đất biết và mình biết là quá đủ” để ngăn điều ác và khuyến lòng thiện.

Khi đã “nguyện dâng hết cho xã hội” là một lý tưởng cao đẹp gặp phải sự “dồn ép, bức tử” như ông nói sao có thể dễ dàng cảnh báo “chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chương trình hỗ trợ mổ tim” mà không phải là dựa vào pháp luật để đấu tranh với sự “dồn ép, bức tử” để thực hiện lý tưởng của mình?

Trên vietnamnet.vn 04/11/2014 08:23 GMT 7, ông khẳng định: “Còn khu kinh doanh của KDL tôi cũng đã chia sẻ hết phần lợi nhuận trong 16 năm tới để dành mổ tim cho trẻ em nghèo cả nước. Tôi không tìm kiếm lợi nhuận gì từ KDL Đại Nam cả. Việc đóng cửa Đại Nam có chăng chỉ ảnh hưởng đến việc hưởng lợi của trẻ em nghèo có trái tim cần chữa trị mà thôi. Tôi muốn buông tất cả, tôi may mắn đã kiếm đủ tiền để thực hiện những hoài bão lớn lao của đời mình và tôi đang thực hiện điều đó qua việc tài trợ rất nhiều ca mổ tim cho trẻ em nghèo”. Đem “việc hưởng lợi của trẻ em nghèo có trái tim cần chữa trị” vào việc giải quyết mâu thuẫn giữa ông với UBND tỉnh Bình Dương, nên chăng? Tôi không hiểu khi ông nói: “Việc tôi cũng đã chia sẻ hết phần lợi nhuận trong 16 năm tới để dành mổ tim cho trẻ em nghèo cả nước”. “Cũng đã” là việc đã qua và “16 năm tới” là sắp tới lại cùng trong một câu nói của ông là sao? Chuyện sắp tới thì chưa biết, nhưng chuyện đã qua thì so khoản lợi nhuận ông thu được với số tiền từ thiện ông đóng góp là biết ngay có phải là “nguyện dâng hết cho xã hội, cụ thể là tài trợ miễn phí cho hàng ngàn trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, không đủ điều kiện cứu chữa” như ông nói không!

Những đóng góp của ông Huỳnh Uy Dũng, nhất là chuyện “tài trợ miễn phí cho hàng ngàn trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh” luôn được ghi nhận và trân trọng. Ông đang có mâu thuẫn với chính quyền Bình Dương là điều cả ông và Bình Dương cũng như cả xã hội không ai muốn, song việc gắn chuyện tài trợ mổ tim vào việc giải quyết mâu thuẫn này là chuyện không nên. Và theo tôi được biết, sự khúc mắc giữa ông và tỉnh Bình Dương là khu CN Sóng Thần 3, không liên quan đến khu Đại Nam mà ông đóng cửa. Phải chăng quyết định đóng cửa Đại Nam để ảnh hưởng đến chương trình mổ tim là đem người nghèo ra “mặc cả”, gây sức ép với công luận và tỉnh Bình Dương.

Giải quyết mâu thuẫn phải bằng cách tháo gỡ mâu thuẫn để có sự thống nhất trong hợp tác và phát triển chứ không thể lấy người nghèo khó ra làm điều kiện thương lượng. Đó là sự xúc phạm người nghèo khó được từ thiện!

Lưu Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-long-thien-va-su-mac-ca-5830.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY