Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Lột da có xua được nám?

(SKGĐ) Những người làm dịch vụ thì giới thiệu phương pháp này trị nám vĩnh viễn. Nhưng chuyên gia thì khẳng định đây chỉ là hạ sách.

Vốn là người có  nước da trắng đẹp, mịn màng nhưng sau khi mang thai, chị Mai Anh ( Q. Bình Tân, TP.HCM) rất rầu rĩ vì da bị nám. Chị hốt hoảng tìm đến các phương pháp trị nám. Nghe ai mách gì chị cũng làm theo, từ việc ăn uống trị nám đến mua các loại thuốc bôi.

Thế nhưng tình trạng không tiến triển theo hướng tốt lên. Những vết nám không có nguy cơ được đẩy lùi mà còn lan rộng ra khắp mặt với những đốm sậm đậm màu hơn trước. Vì không muốn phá vỡ hình ảnh cũ của mình, chị tìm đến phương lột da mặt. Trên nhiều phương tiện truyền thông, nhiều spa đang quảng cáo rất mạnh mẽ về phương pháp này. Chị Anh cũng tưởng một lần lột da thì giải quyết được hết vấn đề. Nhưng chỉ sau hai tháng, những vết nám lại trở lại. Chị lại tiếp tục tìm đến phương pháp lột da thêm 2 lần nữa. Đến giờ thì bác sỹ chuyên da liễu đã kết luận: gương mặt chị không những không lấy lại như thời trước khi sinh con mà còn có khả năng bị nám vĩnh viễn.

Lột da không phải ưu tiên hàng đầu

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Hoàng Thị Hoạt - chuyên gia thẩm mỹ Quốc tế Bally, 463 Kim Mã, Hà Nội giải pháp lột tẩy giúp loại bỏ lớp da trên cùng để lộ ra lớp da bên dưới non trẻ hơn, nếu làn da bị nám mảng, giải pháp này lấy đi toàn bộ vùng da có nám trên bề mặt, làn da trẻ bên dưới sẽ không có nám. Sau một thời gian nuôi dưỡng làn da này sẽ khỏe lên và trở thành lớp da mới trắng sạch.

Tuy nhiên không phải trường hợp bị nám nào cũng áp dụng cách này. Bác sỹ Hoạt cho biết: “Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với các đốm nám sâu, việc loại bỏ một lớp da trên bề mặt không giải quyết được hiện trạng nám vì nám vẫn tồn tại ở lớp da bên dưới, chúng sẽ hiện lên cùng với lớp da mới hình thành và thậm chí còn đậm màu hơn. Tình trạng nám đốm sâu này sẽ chỉ được giải quyết triệt để khi chúng ta loại bỏ toàn bộ chân nám ở lớp thứ 5 của biểu bì và điều này hoàn toàn không thể làm được với phương pháp lột tẩy”.

Theo chuyên gia, phương pháp lột da có thể chấp nhận ở một số vùng da nhỏ sần sùi, có nhiều tế bào chết. Sau khi lột, da có thể sáng hơn, nhưng kết quả còn tùy thuộc vào loại da, cách làm cũng như loại mỹ phẩm có thương hiệu và cơ sở có uy tín.

Cẩn thận nám vĩnh viễn

Nói về hiệu quả của các trường hợp thích hợp với lột da, bác sỹ Hoạt nhấn mạnh “Phương pháp này đòi hỏi phải có một chế độ phòng ngừa nắng một cách nghiêm ngặt trong vòng 3 tháng và người ta gọi phương pháp này là 5 ăn 5 thua. Nếu bạn cảm thấy mình có đảm bảo rằng không đi ra nắng trong vòng 2-3 tháng thì mới có thể dùng đến biện pháp lột da mặt, nếu không, đừng nên áp dụng vì có thể sẽ làm da bạn bị nám vĩnh viễn”.

Bác sỹ Nguyễn Xuân Quang, Trưởng khoa da liễu thẩm mỹ, bệnh viện Thẩm mỹ Quốc tế Hà Nội cũng đưa quan điểm tương tự: “Khi lột tẩy nhiều, da bạn sẽ bị yếu dần đi. Nguy cơ bị nám vĩnh viễn là không thể tránh khỏi. Với những người sau sinh, da đã yếu, lại không được bảo vệ khi lột tẩy, để tia UV trong ánh nắng mặt trời tiếp xúc, da sẽ tăng cường sản sinh hắc tố melamin dẫn đến nám quay trở lại nhanh và mạnh hơn”.

Bởi thế, BS. Quang khuyên các chị em không nên quá lo lắng khi bị nám da tấn công: Người phụ nữ sau kỳ sinh nở có làn da yếu hơn bình thường. Thời kỳ này sức đề kháng của cơ thể rất kém và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Ăn uống điều độ, kiêng nắng gió sẽ giúp giữ gìn làn da.

Coi chừng các loại kem bôi

Hiện nay, nhiều người rao bán kem bôi lột da trị nám. Rất nhiều loại trong đó không có nguồn gốc xuất xứ. Những ,loại này thường được làm từ hỗn hợp: chất tẩy đường Sodium hydrosulfite, chất PH8 và một số loại acid. Bác sỹ Hoạt đánh giá: “Khi bạn bôi lên da, chất độc ngấm qua lỗ chân lông trên da có thể làm phù thận cấp, làm gan bị nhiễm độc hoặc nguy hại hơn là làm tê liệt thần kinh. Đã có nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu do bị sốc, bỏng, mất điện giải, mất nước...sau khi lột da ở các cơ sở bình dân”.

 Nguyễn Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/lot-da-co-xua-duoc-nam-2523/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY