Bạn nên biết hôm nay

Lú lẫn tuổi già và cách chăm sóc người bệnh

Gia đình tôi có một người thân bị lú lẫn tuổi già. Tôi nghe nói không thể điều trị khỏi bệnh này nhưng cũng có người giới thiệu một số Thu*c, cao dán nói là có tác dụng với bệnh.
Nguyễn Ánh Dương (Quảng Ninh)

Lú lẫn tuổi già hay còn gọi là Alzheimer là một bệnh sa sút trí tuệ tiến triển hay gặp ở người cao tuổi. Bệnh thường tiến triển nhanh tới mất trí và chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu. Điều trị bằng Thu*c ở bệnh Alzheimer là điều trị các triệu chứng nhận thức, rối loạn hành vi nhằm làm chậm quá trình phát triển, kéo dài thời kỳ ổn định. Thu*c uống hay cao dán đều cần được chỉ định, kê đơn từ bác sĩ khám, không nên tự ý mua Thu*c điều trị. Thu*c cần được theo dõi sát trong quá trình điều trị và tái khám để bác sĩ điều chỉnh nếu cần thiết. Không nên dùng một đơn Thu*c kéo dài mà bỏ tái khám. Cũng không có Thu*c nào tốt hơn Thu*c nào, mà chỉ có Thu*c thích hợp với từng người bệnh, tùy thuộc theo diễn biến, giai đoạn của bệnh, sự sẵn có của loại Thu*c, sự đáp ứng của bệnh nhân với mỗi loại Thu*c cũng như kinh nghiệm của mỗi thầy Thu*c và khả năng chi trả của người bệnh. Tóm lại, gia đình không nên nghe lời mách bảo của người khác để tự mua Thu*c điều trị. Những Thu*c như Gingko Biloba hay vitamin B, E... cũng không có tác dụng trong bệnh này.

Đối với bệnh nhân Alzheimer, việc điều trị chỉ là một phần, phần quan trọng khác là chăm sóc của gia đình với người bệnh. Tuy nhiên, cũng không cần cầu kỳ bởi không có bằng chứng về tác dụng của những thực phẩm bổ dưỡng hay chế độ ăn đặc biệt với bệnh này. Chủ yếu là sự quan tâm, khuyến khích các hoạt động, những biện pháp có tác dụng kích thích não bộ cho người bệnh.

BS. Nguyễn Quân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lu-lan-tuoi-gia-va-cach-cham-soc-nguoi-benh-n141835.html)

Chủ đề liên quan:

lú lẫn người bệnh tuổi già

Tin cùng nội dung

  • Tôi mới đi khám và được chẩn đoán mắc sỏi mật, tôi rất lo lắng. Xin quý báo tư vấn giúp chế độ ăn phù hợp với người bệnh sỏi mật. Tôi xin cảm ơn. Đỗ Văn Nghĩa (Gia Lai)
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY