Nhiều người đều nói, nỗ lực, nghiêm túc, đáng tin, chuyên nghiệp, chính là khả năng cạnh tranh nơi làm việc!
Đúng vậy, có lẽ 8 từ này là sự đúc kết tinh hoa, nhưng tôi vẫn còn rất nhiều điều muốn nói với các bạn.
Đối mặt với việc mất việc vào năm 2019, có lẽ bạn cũng nên nghiêm túc hồi tưởng lại, rốt cuộc thì nguyên nhân khiến mình bị sa thải hoặc rơi vào danh sách bị là ở đâu.
Bài viết hôm nay, tôi muốn chia sẻ với mọi người 4 câu chuyện nhỏ, và một vài tips trải nghiệm của chính mình.
Phương Tây có một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng rằng, có một năm, thượng đế xuống trần gian thăm thám dân tình, trông thấy lúa mì, cây quả của người nông dân trĩu bông, trĩu cành, Ngài rất vui mừng.
"Thượng Đế à, Ngài có thể thỏa mãn một thỉnh cầu của con? Con mong năm sau sẽ không có mưa to gió lớn, không hạn hán, không côn trùng hại, có được không ạ?"
Tới năm thứ hai, quả thực không có mưa to gió lớn, cũng không có hạn hán hay côn trùng. Người nông dân vô cùng vui mừng.
Nhưng tới mùa thu hoạch, người nông dân phát hiện ra các hạt lúa mì đều lép xẹp, không có lấy một hạt tốt.
Một cây lúa mạch, nếu không trải qua nắng mưa gió bão còn không thể trưởng thành, huống chi là con người?
Nhân viên cũ phải ở nhà dưỡng thai, trước đó vội vội vàng vàng, có nhiều công việc chưa kịp bàn giao lại.
Nhưng mỗi lần hỏi, anh ta đều không ngay ngắn trả lời, không bảo tôi tự mày mò thì cũng toàn nói mấy thứ không đâu không liên quan cho lắm.
Khoảng thời gian đó, tôi quả thực có cảm thấy rất ấm ức, bất lực, nhưng, gặp khó khăn liền từ bỏ, đó không phải là tính cách của tôi.
Vậy là tôi giống như một học sinh, dùng những kiến thức cơ bản nhất đối phó với công việc. Tôi tổng kết kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc, viết lại từng mục từng mục.
Đồng thời, lợi dụng thời gian rảnh rỗi, tìm các kênh học mới từ sách hay trên mạng, viết thành cuốn sổ tay.
Không hề khoa trương khi nói rằng, chỉ trong vòng 1 tháng, đối với việc làm sao để trở thành một thư kí, về mặt lý thuyết, tôi đã nắm rõ như lòng bàn tay, cấp trên thỉnh thoảng gặp vấn đề còn tìm tới tôi nhờ tư vấn.
Vậy mới nói, cũng giống như hạt lúa mì phải trải qua nắng mưa gió bão, những khó khăn ở nơi làm việc, vừa hay chính là bước đệm, là ngọn gió đẩy bạn lên cao.
Người bán củi là người không được học hành, nghe không hiểu 3 từ "Hà Tân giả", nhưng nghe hiểu hai từ "qua đây", vậy là lập tức chạy tới chỗ tú tài.
Người bán củi cũng nghe không hiểu câu này, nhưng nghe hiểu chữ "giá", liền nói giá cho người tú tài.
(Những cành củi này ngoài thì khô nhưng bên trong lại ẩm, khi đốt lên sẽ ra rất nhiều khói, lửa cũng rất nhỏ, bán rẻ một chút đi!)
Câu chuyện này nói với chúng ta rằng: giao tiếp không phải là bán con chữ, là để ra vẻ huyền bí, lắm chữ trong đầu, mà phải biết cách lựa đối tượng và thời gian để mà nói.
Nơi tôi làm việc là một doanh nghiệp nhà nước, có rất nhiều nhiệm vụ được các cấp trên trực tiếp giao xuống.
Lúc mới đi làm, bất kể cấp trên giao xuống cho nhiệm vụ gì, việc đầu tiên tôi làm luôn là trao đổi lại với sếp, nắm bắt thật chắc yêu cầu trọng tâm của công việc.
Như vậy, nếu có xảy ra sai xót gì tôi vẫn sẽ có thời gian để sửa lại, không để mình rơi vào hoàn cảnh "không kịp trở tay".
Thái độ nghiêm túc và tích cực trao đổi công việc với lãnh đạo đã giúp tôi được cấp trên công nhận, thậm chí còn tạo cơ hội để tôi giao lưu tạo mối quan hệ với các lãnh đạo cấp trên.
Khả năng trao đổi không chỉ gói gọn ở năng lực nghe và nói, mà còn thể hiện ở sự khéo léo trong giao tiếp.
Khi tôi tham gia lớp huấn luyện cho người mới đi làm, huấn luyện viên từng giải thích cho chúng tôi một bức tranh một người đàn ông dùng xẻng đào giếng, anh ta đào rất nhiều miệng giếng nhưng không có một cái nào đào tới cuối cùng, vì vậy, anh ta không bao giờ có thể uống được nước.
Ở nơi làm việc, tồn tại rất nhiều người giống với nhân vật trong hình vẽ, làm việc không đầu không đuôi, bỏ dở giữa chừng.
Khi mới bắt đầu làm một việc gì đó, chúng ta nhiệt huyết sục sôi, nhưng làm được một nửa rồi lại bị chuyện khác hấp dẫn, chạy đi làm chuyên khác kia.
Chuyên gia huấn luyện người Trung Quốc, Zhi JunQi từng viết một cuốn sách mang tên "Tư duy khép kín", ý chỉ khi tham gia một dự án công việc hay một chuyện nào đó, bất kể hiệu quả công việc ra sao đều phải kịp thời phản hồi lại với người đưa ra nhiệm vụ.
Ở nơi làm việc, muốn trở nên ưu tú, nhất định phải bồi dưỡng nên tư duy khép kín, làm gì cũng làm hết mình, việc gì cũng cần phải báo cáo rõ ràng. Bất luận là tiếp nhận nhiệm vụ gì, dù người khác chỉ thuận miệng nói ra, nhưng một khi đã đồng ý rồi thì nhất định phải làm đến nơi đến chốn.
Có một lần, sếp muốn làm một dự án tuyên truyền, nói chúng tôi tìm cho sếp ảnh để làm tuyên truyền, nhưng theo yêu cầu của sếp thì tôi lại không có mấy bức ảnh đó.
Tôi liền nói với sếp rằng hiện tại tôi không có, để tôi đi các bộ phận khác hỏi xem có không, hỏi một vòng cũng chỉ có 2 bức gần đáp ứng được yêu cầu gửi qua cho sếp.
Sau chuyện này, sếp nói với tôi, trong tất cả 22 đơn vị, tôi là người duy nhất đáp lại sếp, gửi cho sếp ảnh.
Tin cậy thực ra đơn giản như vậy thôi, khi người khác thỉnh cầu hay đưa ra yêu cầu cho bạn, hãy hồi đáp lại họ, một lời hồi đáp rõ ràng và chắc chắn.
B lo lắng nói: "Giờ này rồi mà cậu còn thay giày? Giày có tốt tới đâu cũng không thể nào thoát được con hổ đâu!"
Một người làm nhân viên thu phí ở trạm xe lửa từng cảm thán rằng " Tôi năm nay 36 tuổi, cả thanh xuân của tôi đều ở trạm thu phí, tôi bây giờ cái gì cũng không biết làm ngoài việc này."
Trong mắt mọi người, công việc này dường như là "bát cơm sắt" không bao giờ phải lo thất nghiệp mà mọi người ngưỡng mộ.
Nhưng trên thế gian này, làm gì có chuyện gì là mãi mãi, theo thời gian, sự lười biếng và thả lỏng của bạn sẽ biến bạn thành con ếch trong nồi nước ấm, dần dần làm hao mòn đi dũng khí nhảy ra khỏi nồi của bạn.
Trên thế gian này, chỉ có năng lực học tập suốt đời không ngừng nghỉ mới là vũ khí giúp bạn tự bảo vệ bản thân tốt nhất, giúp bạn có được chỗ đứng trong thời đại thiên biến vạn hóa như hiện tại.
Thế giới đang không ngừng thay đổi chóng mặt, thời đại của bố mẹ chúng ta có thể cả đời làm việc ở một công ty, ở với đồng nghiệp 20, 30 năn.
Nhưng tới thời đại của chúng ta, bình quân rơi vào khoảng 5 năm đổi công việc một lần. Nhảy việc đã trở thành một điều gì đó quá đỗi bình thường.
Giống như câu thoại trong "Alice in Wonderland": Chỉ khi không ngừng chạy, bạn mới có thể bảo toàn vị trí của mình.
Chủ đề liên quan:
bất di bất dịch cắt giảm công việc Covid 19 dịch bệnh giảm đau kinh tế làm việc mùa dịch nguyên tắc sống sót thất nghiệp