Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lưu ý khi chọn mua nước rửa tay khô

Người tiêu dùng nên mua nước rửa tay khô có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín để tránh những hệ quả không mong muốn như da khô rát, dị ứng...

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, dung dịch rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô... là một trong những mặt hàng được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, tâm lý muốn mua được sản phẩm giúp phòng ngừa nCoV có thể khiến cho sản phẩm rửa tay không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có chỗ "chen chân" vào thị trường.

Vừa qua, Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện và tạm giữ hàng nghìn chai nước rửa tay sát khuẩn giả. Không lựa chọn kỹ sản phẩm uy tín, người dùng không được bảo vệ bản thân tốt mà lại "tiền mất tật mang".

Những mặt hàng nước rửa tay kém chất lượng, không được kiểm định về độ an toàn có thể gây ra những vấn đề về da như khô rát, mẩn đỏ, bong tróc, dị ứng... Ảnh: Shutterstock.

Chia sẻ về thực trạng một số loại gel rửa tay khô kém chất lượng trên thị trường, bác sĩ Ngô Đức Hùng, thuộc khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, hiện trên thị trường có tình trạng một số sản phẩm gel rửa tay khô kém chất lượng, quảng cáo có thể diệt được nCoV, diệt khuẩn tuyệt đối.... "ăn theo" mùa dịch. Nếu sử dụng dung dịch sát khuẩn kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn là phá vỡ mối cân bằng vi sinh trên da, chưa kể gây kích ứng và làm hỏng da tay, đặc biệt là da các em bé.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có hướng dẫn công thức pha chế gel rửa tay khô với các thành phần chính như ethanol, glycerol, hydrogen peroxide (H2O2), nước cất theo tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, WHO không khuyến khích pha chế tại gia đình nếu số lượng vượt quá 50 lít hoặc các cơ sản sản xuất thiếu điều hòa chuyên dụng và thông gió vì ethanol không pha loãng rất dễ cháy. Chất lượng của dung dịch sát khuẩn tự chế có thể khó kiểm soát nồng độ cồn của thành phẩm cuối cùng.

Bác sĩ Hùng chia sẻ thêm, gel rửa tay tuy dễ pha chế nhưng nếu tỷ lệ thành phần không được đảm bảo có thể làm ch*t lớp tế bào da tay, bong da, ức chế da tiết chất nhờn (giúp cân bằng pH, phần nào kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn) kéo theo nhiều hệ lụy khác. Nước rửa tay vẫn chỉ là nước rửa tay, dùng đúng cách và đúng thời điểm mới có hiệu quả phòng bệnh. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo lựa chọn những thương hiệu uy tín, có độ tin cậy cao, nguồn cung chính thống, rõ ràng; cân nhắc với nhãn hiệu chưa được kiểm chứng.

Các thời điểm nên rửa tay với xà phòng và nước rửa tay khô.

Vì tốc độ nCoV lây lan nhanh nên phòng bệnh vẫn hơn. Rửa tay với xà phòng trong 20 giây là lựa chọn được khuyên sử dụng ưu tiên, nhưng trong trường hợp không có sẵn nước sạch với xà phòng thì nước rửa tay nhanh (gel rửa tay khô) được khuyến khích sử dụng như biện pháp thay thế.

Các trạm rửa tay dã chiến cung cấp nước sạch và xà phòng sạch khuẩn miễn phí được Lifebouy lắp đặt tại nhiều nơi công cộng ở Hà Nội, TP HCM, Nha Trang trong tháng 2 nhằm đồng hành cùng người dân trong mùa dịch. 

Chị Thu Cúc (TP HCM) chia sẻ, trước tình hình khó lường của dịch bệnh, chị và mọi người trong gia đình thường nhắc nhở nhau phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo, chọn mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe ở các siêu thị lớn. Dùng xà phòng hoặc nước rửa tay sạch khuẩn, gel rửa tay khô của thương hiệu lớn, có chứng nhận an toàn chị mới yên tâm. Khẩu trang không nên dùng lãng phí và chia sẻ cho người cần. Tâm lý lo lắng vét sạch thực phẩm ở siêu thị để tích trữ sẽ khiến mọi thứ diễn biến xấu hơn. Cùng tỉnh táo thì mọi người mới có thể vượt qua mùa dịch an toàn.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/luu-y-khi-chon-mua-nuoc-rua-tay-kho-4067774.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như nhiễm khuẩn đường hô hấp...
  • Việc chăm sóc và nuôi nấng trẻ khỏe mạnh theo những khuyến cáo của khoa học là điều cha mẹ cần chú ý áp dụng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện hơn
  • Trẻ bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh không phải là một bệnh lạ hay mới được phát hiện trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì ngay cả các bác sĩ sản, nhi không phải ai cũng am tường.
  • Nói đến rửa tay, ai cũng nghĩ đơn giản, nhưng trên thực tế rất ít người rửa tay đúng cách. Nhiều người rửa tay thường xuyên trước khi làm bất cứ việc gì, nhưng thực chất việc rửa tay đó không có tác dụng diệt khuẩn vì chỉ rửa tay với nước.
  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY