Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lưu ý khi tiêm mũi thứ hai vaccine Covid-19

Người dân thông báo cho cán bộ y tế phản ứng sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 lần trước, chích ngừa đúng thời gian khuyến cáo của Bộ Y tế.

Để tăng hiệu quả bảo vệ tối ưu cho cơ thể, việc tiêm mũi thứ hai vaccine phòng Covid-19 rất quan trọng. Tuy nhiên, người dân cần trang bị kiến thức,"bỏ túi" những lưu ý khi thực hiện mũi tiêm này.

Thông báo phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 lần một

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm khuyến cáo, nếu là lần tiêm thứ hai, bạn cần thông báo cho cán bộ y tế các phản ứng sau tiêm vaccine covid-19 lần trước, báo cáo tình trạng nhiễm ncov (nếu có). người dân cũng cung cấp thông tin về các vaccine tiêm hoặc Thu*c uống trong vòng 14 ngày qua. bên cạnh đó, bạn cần cho biết tình trạng đang mang thai hoặc nuôi con bú (nếu là nữ trong độ tuổi sinh đẻ).

Hoàn thiện mũi tiêm thứ hai giúp cơ thể sản sinh kháng thể

Theo sở y tế hà nội, tiêm đủ 2 mũi vaccine covid-19 là cần thiết vì giúp giảm đáng kể số ca bị biến chứng nặng, nâng cao sự bảo vệ khỏi nguy cơ Tu vong lên đến 98%. nếu chỉ tiêm một mũi thì hiệu quả này sẽ chỉ có khoảng 64%. việc hoàn thành phác đồ hai mũi tiêm giúp hệ miễn dịch có đủ điều kiện để sản sinh ra lượng kháng thể tối đa chống lại dịch bệnh. ngoài ra, việc bỏ qua mũi tiêm thứ hai hoặc tiêm nhắc không đúng lịch còn gây ảnh hưởng đến tỷ lệ miễn dịch với covid-19, khiến người được tiêm vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh.

Khi trên 70% dân số được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, miễn dịch cộng đồng mới được thiết lập. Từ đó, giúp bảo vệ cho cả nhóm đối tượng chưa tiêm hoặc không đủ điều kiện tiêm vaccine.

Mỗi người dân cần tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tối ưu cho cơ thể và góp phần thiết lập hệ miễn dịch cộng đồng.

Cần làm gì nếu lỡ bỏ qua mũi tiêm vaccine thứ hai phòng Covid-19?

Thông thường, mũi tiêm thứ hai sẽ được thực hiện sau mũi tiêm đầu tiên từ 4-12 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ lỡ lịch tiêm nhắc vì bất kỳ lý do gì như: lo sợ các tác dụng phụ, sốt trong ngày tiêm chủng, bận công việc, quên lịch tiêm,... thì nên đến ngay trung tâm tiêm chủng gần nhất để hoàn thành lịch tiêm sớm nhất có thể.

Bên cạnh đó, người dân chỉ nên tiêm mũi thứ hai khi đến thời gian được khuyến nghị chứ không chích ngừa sớm hơn. Ngoài ra, ở mũi tiêm thứ hai này, các phản ứng phụ vẫn có thể xảy ra như mũi tiêm trước đó nên cũng cần theo dõi sức khỏe để kịp thời xử lý đúng cách như hướng dẫn của bác sĩ.

Lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, người dân cần ăn uống đầy đủ trước khi đi tiêm, đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K trước, trong và sau tiêm vaccine Covid-19. Ngoài ra, người dân cần thông báo cho cán bộ y tế các thông tin sức khỏe cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại như: đang bị sốt, mắc bệnh cấp tính, mạn tính hoặc đang điều trị; Thu*c, liệu trình điều trị đang hoặc đã sử dụng gần đây; tiền sử dị ứng hoặc phản vệ với bất kỳ tác nhân nào.

Sau khi tiêm chủng, cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng. Khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 3 tuần sau tiêm.

Khi tiêm vaccine Covid-19, cơ thể có thể gặp một số triệu chứng thông thường như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp. Nếu bạn gặp phải các dấu hiệu nghiêm trọng hoặc bất thường nêu trên, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán, xử trí kịp thời.

Chuyên gia khuyến cáo, dù đã tiêm hay đang chờ đến lượt tiêm vaccine, người dân vẫn nên thực hiện nghiêm túc 5K, trong đó có việc rửa tay thường xuyên với nước rửa tay sạch khuẩn. Ảnh minh họa: Aiken Việt Nam.

Không thể phủ nhận, vaccine là "chìa khóa" quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch. Tuy nhiên, hiệu quả phòng bệnh của vaccine không phải là tuyệt đối. Hiện cũng chưa có lời khẳng định chắc chắn nào cho thấy, chúng ta sẽ không bao giờ bị nhiễm bệnh dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Chính vì thế, Bộ Y tế khuyên mỗi người dân nên tiếp tục thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K song song với việc tiêm vaccine để nâng hiệu quả phòng bệnh, bảo vệ tối ưu cho sức khỏe cá nhân, cộng đồng. Đây cũng chính là thông điệp mà Bộ Y tế muốn gửi gắm qua chương trình hưởng ứng "Triệu lá chắn an toàn 5K + Vaccine", với sự đồng hành của nhãn hàng Aiken. Để tham gia chương trình, bạn có thể tham khảo chi tiết thể lệ tại đây.

Ban tổ chức chương trình cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chương trình nhận sự hưởng ứng tham gia của hơn 800 cá nhân đến từ 80 tập thể bệnh viện và trung tâm y tế trên khắp cả nước. Đây là tín hiệu cho thấy chương trình vẫn đang tiếp tục nhận sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng, minh chứng cho ý thức, trách nhiệm, tinh thần quyết tâm đẩy lùi làn sóng dịch bệnh thứ 4.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/luu-y-khi-tiem-mui-thu-hai-vaccine-covid-19-4335950.html)

Chủ đề liên quan:

coviid-19 vaccine COVID-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY