Khoa học hôm nay

Lý do các phi hành gia tuyệt đối không được xì hơi trong tàu vũ trụ, phải làm gì khi muốn xả hơi?

Việc xì hơi là vô cùng đơn giản ở Trái đất, nhưng là thảm họa với môi trường ngoài vũ trụ. Vậy các phi hành gia phải làm gì khi muốn xì hơi.

Ảnh minh họa

Để được làm phi hành gia, phải trải qua rất nhiều bài test và quá trình rèn luyện vất vả. nhưng lên được con tàu vũ trụ chưa phải là xong, ở đó họ còn phải tuân thủ nhiều quy tắc nghiêm ngặt và phải vô cùng lý trí. có thể bạn chưa biết, các phi hành gia không được phép đánh rắm trong không gian. đúng vậy, bạn không hề nghe nhầm, là không được phép chứ không phải hạn chế. vậy tại sao nhu cầu cơ bản này của con người lại bị cấm thực hiện ở trên vũ trụ?

Lý do rất dễ hiểu, khí metan không thể loại bỏ khỏi tàu vũ trụ. Một khi khí metan trong xì hơi xuất hiện, nó sẽ phân tán ra không khí qua dòng chảy tự nhiên, rồi khuếch tán đối lưu. Vì vậy mà khí metan đó sẽ bị giữ lại mãi mãi. Nhưng bốc mùi chưa phải là gì, bởi đáng sợ hơn là nó rất dễ nổ ở nồng độ nhất định, là mối đe dọa tiềm ẩn với con tàu.

Trên Trái đất, khí metan có thể bị pha loãng bởi không khí, môi trường xung quanh. Nhưng trong không gian thì khác, nơi đây không khí là tài nguyên vô giá và được lưu trữ cẩn thận. Thế nên khi metan xuất hiện, hàm lượng oxy trong khoang vũ trụ sẽ giảm, ảnh hưởng đến sự sống bất cứ lúc nào.

Cùng với đó, khí metan với mùi vị không hề dễ chịu chắc chắn sẽ gây phiền toái, ảnh hưởng tâm trạng các phi hành gia. giới chuyên gia tin rằng việc tránh xì hơi sẽ giúp môi trường trong khoang vũ trụ luôn sạch sẽ, thoải mái, giúp các phi hành gia có trạng thái tốt nhất để làm việc.

Vậy làm sao để các phi hành gia không xì hơi trên vũ trụ? có một số biện pháp đã được đưa ra. đầu tiên là lắp hệ thống lọc, tuần hoàn không khí trong khoang vũ trụ để không khí luôn trong lành, được lưu thông. thứ hai, các phi hành gia phải tập luyện, ăn kiêng nghiêm ngặt để lượng khí metan sinh ra trong cơ thể giảm đi. thứ ba, có một hệ thống quản lý chất thải sẽ phân hủy khí metan và loại bỏ chúng, ngăn sự tích tụ trong không gian.

1

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/ly-do-cac-phi-hanh-gia-tuyet-doi-khong-duoc-xi-hoi-trong-tau-vu-tru-phai-lam-gi-khi-muon-xa-hoi-d194063.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ly-do-cac-phi-hanh-gia-tuyet-doi-khong-duoc-xi-hoi-trong-tau-vu-tru-phai-lam-gi-khi-muon-xa-hoi/20240114101856393)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY