Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Lý do của tình trạng mọc mụn ở độ tuổi 40?

Căng thẳng, hormone, chế độ ăn uống và ô nhiễm là một trong những yếu tố gây ra mụn nhưng có nhiều cách để khắc phục tình trạng.

Nếu bạn nghĩ rằng mụn chỉ là một vấn đề tuổi teen, hãy nghĩ lại. Hàng triệu phụ nữ ở độ tuổi 30, 40 và nhiều người khác đang đối phó với tình trạng mụn trứng cá.

Và, theo một nghiên cứu của WhatClinic, 88% các chuyên gia chăm sóc da đã nhận thấy sự gia tăng trình trạng nám da, nhược điểm và mụn trứng cá, với hơn một phần ba số người trên 35 tuổi đang tìm cách điều trị.

Nguyên nhân gây ra mụn là gì?

Hơn một phần tư (27%) các chuyên gia cho rằng đó là do mức căng thẳng và hormone. Một số tương tự cho biết đó là do tăng nhận thức về việc điều trị.

Chế độ ăn uống (15%) và ô nhiễm (12%) cũng được các chuyên gia nêu tên là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành. Tiến sĩ Terry Loong, bác sĩ thẩm mỹ, chuyên gia về nội tiết tố và tác giả của Giải pháp trị mụn Hormonal, cho biết các tác nhân bao gồm:

Chế độ ăn nhiều đường: Đường có thể kích động và tăng sản xuất dầu bằng cách chuyển đổi testosterone (một loại hormone nam chi phối dầu mà da chúng ta sản xuất) thành một dihydrotestosterone mạnh hơn.

Không quá ngọt: Đường có thể làm viêm da của bạn

Căng thẳng: Tăng cortisol - hormone gây căng thẳng - làm tăng lượng đường trong máu, viêm và huyết áp. Nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Căng thẳng cũng có thể làm tăng sự hao mòn của các tế bào da và tác động đến việc sửa chữa da.

Rối loạn chức năng đường ruột: ruột có thể bị quá tải bởi vi khuẩn xấu nên sự hấp thụ chất dinh dưỡng bị ảnh hưởng, dẫn đến hội chứng rò rỉ ruột, dị ứng hoặc vỡ. Điều này có thể xảy ra do kháng sinh, bệnh tật hoặc chế độ ăn uống không tốt.

Nhạy cảm với thực phẩm: Không dung nạp thực phẩm do khuynh hướng di truyền hoặc rối loạn chức năng đường ruột có thể kích hoạt mụn trứng cá, phát ban da, đau nhức, sương mù não, đờm quá mức và giấc ngủ bị xáo trộn. Thủ phạm gây mụn phổ biến bao gồm sữa, gluten, caffeine, rượu và đậu phộng.

Ô nhiễm: Khói thải và hóa chất độc hại có thể dẫn đến viêm, tắc nghẽn lỗ chân lông và nguy cơ mụn trứng cá cao hơn.

Ô nhiễm có thể làm tăng nguy cơ mụn trứng cá

Mất cân bằng nội tiết tố: Biến động trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và xung quanh thời kỳ mãn kinh đều có liên quan đến mụn trứng cá. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cũng dễ mắc bệnh hơn. Họ có lượng testosterone cao hơn, làm tăng bã nhờn, dẫn đến sự phát triển của lông thô hơn nên các nang trứng có thể bị tắc nghẽn.

Thuốc: Thuốc bao gồm corticosteroid, thuốc chống co giật, lithium, barbiturat, steroid androgenic, DHEA và thuốc với bromide hoặc iodide có thể gây ra mụn trứng cá.

Thiếu vitamin D: Đây là một loại hormone nội bào ảnh hưởng đến sự cân bằng của các hormone khác. Khi nó ở mức thấp, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, bao gồm cả cách da tự sửa chữa và chống lại vi khuẩn. Nó cũng ngăn chặn hoạt động tuyến bã nhờn và sản xuất dầu.

Phải làm gì khi bị mụn?

Mụn trứng cá thường trở nên tốt hơn sau một hoặc hai năm, vì vậy, điều đầu tiên cần làm là ngăn chặn tình trạng viêm cho đến khi mụn biến mất, bác sĩ Adam Friedmann, bác sĩ da liễu hàng đầu tại Bệnh viện Da liễu Harley Street giải thích. Bệnh càng nặng, cần dùng thuốc càng mạnh.

Tham khảo về thuốc và liệu thuốc tránh thai có thể giúp bác sĩ của bạn nếu bạn bị mụn do nội tiết tố.

Các loại mụn

Bác sĩ Loong giải thích, mụn trứng cá là một quá trình phức tạp liên quan đến việc chặn lỗ chân lông với các tạp chất, dầu quá mức, viêm, vi khuẩn mụn trứng cá Propionibacterium và sự thay đổi da chậm chạp. Mụn trứng cá ở người trưởng thành xảy ra ở má (81%), cằm (67%) và hàm (58,3%).

Các loại mụn chính

Mụn không viêm: Đây là những nang bị tắc với dầu và tế bào da chết và chúng có thể phát triển thành mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

Mụn trứng cá không kết thúc khi hết tuổi teen

Sẩn và mụn mủ: Các sẩn là những mụn trứng cá đã bị viêm, tạo thành vết sưng nhỏ màu đỏ hoặc hồng. Mụn mủ giống như mụn đầu trắng với một vòng màu đỏ xung quanh vết sưng có mủ trắng hoặc vàng.

Hạch và nang: Hạch là những nốt lớn, viêm và cứng. Chúng phát triển sâu trong da và có thể gây đau. U nang là những tổn thương lớn, đầy mủ, đau đớn.

Hãy hành động: Tập thể dục có thể làm sạch lỗ chân lông của bạn

Lời khuyên hàng đầu của các chuyên gia

Bác sĩ Jonathan Bowling, bác sĩ da liễu tư vấn tại Bệnh viện The Nuffield Health, Oxford nói:

Tập thể dục: Nó có thể giúp làm sạch lỗ chân lông của bạn bằng cách làm bạn đổ mồ hôi. Rửa sạch da sau khi tập thể dục trước khi mồ hôi khô.

Ăn đúng cách: Quá nhiều đường, sữa và carbohydrate tinh chế có thể làm cho mụn trứng cá tồi tệ hơn. Hạnh nhân, quả việt quất, bơ và đậu thận là một trong những loại thực phẩm có thể giúp giảm và ngăn ngừa viêm.

Tắm nắng: Chỉ cần 15 phút tắm nắng mỗi ngày có thể giúp điều trị các triệu chứng của mụn trứng cá. Tuy nhiên, không nên tắm lâu hơn vì các hiệu ứng làm khô có thể làm tắc chân lông hơn nữa.

Uống nhiều nước: rất cần thiết cho chức năng gan kiểm soát việc sản xuất hormone.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ly-do-cua-tinh-trang-moc-mun-o-do-tuoi-40-27017/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY