Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Lý giải vì sao kem chống nắng nên trở thành người bạn tốt nhất trong mùa hè

Mùa hè mang đến niềm vui của những cây kem, những cô gái mặc đẹp và những bãi biển. Mặc dù tất cả những điều này đều có vẻ hấp dẫn, nhưng những tia nắng chói chang có khả năng gây hại nghiêm trọng cho làn da của chúng ta.

Các tia UV có hại gây cháy nắng và thậm chí dẫn đến ung thư da. Các tia UV từ mặt trời chiếu tới chúng ta được chia thành hai phần: UVA (sóng dài) và UVB (sóng ngắn). Trong khi tia UVA làm chúng ta già đi, thì tia UVB đốt cháy da của chúng ta.

Để bảo vệ làn da khỏi bị hư hại, có nhiều thủ thuật khác nhau như ẩn nấp trong bóng râm, che chắn bằng quần áo dày, nhưng đứng đầu danh sách là thói quen sử dụng kem chống năng lành mạnh. Kem chống nắng có chỉ số SPF bảo vệ da giúp giảm tác hại của ánh nắng mặt trời, mặc dù không hoàn toàn tránh được.

Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên sử dụng kem chống nắng trong lối sống của mình:

1. Ngăn ngừa ung thư da

3 loại ung thư da phổ biến nhất là ung thư da tế bào đáy, ung thư da tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố. Tiếp xúc lâu dài với tia UV có hại là nguyên nhân chính gây ra các bệnh ung thư này. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, bất kể thời tiết giúp bảo vệ da khỏi các tia có hại gây ung thư.

Tiếp xúc lâu dài với tia UV có hại là nguyên nhân chính gây ra các bệnh ung thư da.

2. Ngăn ngừa cháy nắng và viêm nhiễm

Công dụng phổ biến nhất của kem chống nắng là ngăn ngừa vết cháy nắng đỏ, đau rát. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có nguty cơ gây viêm da, bỏng rát da gây mụn nước đau rát.

3. Giảm nguy cơ tăng sắc tố

Màu sắc của da được tạo ra bởi sự hiện diện của melanin trong đó. Ở bệnh tăng sắc tố da, xuất hiện các mảng da sẫm màu do sự bất thường trong quá trình sản xuất sắc tố melanin. Điều này xảy ra thường xuyên do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và kem chống nắng giúp duy trì một làn da đều màu. Bôi kem chống nắng định kỳ trong ngày làm giảm nguy cơ tăng sắc tố.

4. Ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa

Lão hóa sớm thường do hai nguyên nhân: lão hóa nội tại do di truyền và lão hóa bên ngoài do tiếp xúc mãn tính với bức xạ mặt trời, ô nhiễm và các hóa chất độc hại có trong môi trường.

Lão hóa do tác hại của ánh nắng mặt trời gây ra các vết sạm nắng, sạm màu, nếp nhăn. Để tránh những dấu hiệu lão hóa này, nên sử dụng kem chống nắng một cách nhất quán.

5. Ngăn chặn sự kiệt sức do nhiệt

Cùng với việc bảo vệ da khỏi cháy nắng, kem chống nắng còn bảo vệ cơ thể khỏi kiệt sức vì nóng. Buồn nôn, đau đầu và chuột rút cơ là một số triệu chứng của kiệt sức do nhiệt. Thoa kem chống nắng giàu SPF có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng kiệt sức do nhiệt cùng với việc uống đủ nước.

Thoa kem chống nắng giàu SPF có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng kiệt sức do nhiệt cùng với việc uống đủ nước.

6. Bảo vệ mọi loại da và tông màu

Tia nắng ảnh hưởng đến mọi người từ mọi lứa tuổi và mọi loại da hoặc tông màu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có màu da sẫm hơn dễ bị tổn thương da như những người có màu da sáng.

7. Cần thiết trong kỳ nghỉ bãi biển

Mùa hè thu hút mọi người dành thời gian gần biển và tận hưởng thời gian té nước vào nhau. Với tất cả niềm vui, việc chăm sóc da cũng nên được ưu tiên. Trước khi ra ngoài, bạn nên thoa kem chống nắng toàn thân để tránh những tổn thương do nắng nóng gây ra. Da đầu dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV có hại cho da. Để tránh làm hư tóc, có nhiều loại serum dưỡng tóc có SPF.

Đây là một số lý do cho việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Kem chống nắng nên được thoa quanh năm không chỉ vào mùa hè vì gần như 80% tia nắng mặt trời có khả năng đi xuyên qua các đám mây và ảnh hưởng đến da. Ngoài ra còn có nhiều loại kem chống nắng tùy thuộc vào tông da và yêu cầu để phù hợp với bạn nhất.

Xem thêm:

3 biểu hiện bất thường khi ngủ có thể là dấu hiệu của tắc nghẽn mạch máu

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/ly-giai-vi-sao-kem-chong-nang-nen-tro-thanh-nguoi-ban-tot-nhat-trong-mua-he-34344/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY