Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Mách bạn 7 cách làm trắng răng tự nhiên cho nụ cười bừng sáng

Có rất nhiều sản phẩm để làm trắng răng. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều sử dụng hóa chất để tẩy trắng răng. Nếu bạn muốn răng trắng hơn nhưng cũng muốn tránh các hóa chất, bài viết này sẽ giới thiệu những lựa chọn vừa tự nhiên vừa an toàn.

Điều gì khiến răng ố vàng?

Nhiều yếu tố khiến răng trở nên xỉn màu và mất đi độ bóng, trắng sáng. Một số loại thực phẩm có thể làm ố men răng của bạn. Ngoài ra, mảng bám tích tụ trên răng có thể khiến chúng bị ngả vàng.

Răng ố vàng có thể được điều trị bằng các biện pháp làm sạch và làm trắng thường xuyên.Tuy nhiên, đôi khi không thể khôi phục được vì lớp men cứng đã bị xói mòn, làm lộ ra ngà răng bên dưới.

1. Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều axit lauric, được biết đến với khả năng giảm viêm và tiêu diệt vi khuẩn. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bôi dầu hàng ngày làm giảm vi khuẩn trong miệng, cùng với mảng bám và viêm nướu. Dầu dừa không làm cho răng của bạn tiếp xúc với axit hoặc các thành phần khác làm mòn men răng. Phương pháp này an toàn để làm hàng ngày.

Để thực hiện, bạn cho 1 muỗng dầu dừa vào miệng và đẩy, kéo dầu qua răng. Dầu dừa đặc ở nhiệt độ phòng, vì vậy bạn có thể phải chờ vài giây để nó tan chảy. Tiếp tục kéo dầu trong 15 phút 20 phút. Bạn nên nhổ dầu dừa vào nhà vệ sinh hoặc thùng rác, vì nó có đông lại trong ống thoát nước và gây ra tắc nghẽn.

2. Sử dụng baking soda

Baking soda có đặc tính làm trắng tự nhiên, đó là lý do tại sao nó là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng. Nólà một chất mài mòn nhẹ có thể giúp tẩy sạch các vết bẩn trên bề mặt răng. Ngoài ra, baking soda tạo ra môi trường kiềm trong miệng của bạn, ngăn vi khuẩn phát triển. Đây không phải là một biện pháp sẽ làm trắng răng của bạn chỉ sau một đêm, nhưng sự khác biệt sẽ xuất hiện của theo thời gian.

Một nghiên cứu cho thấy kem đánh răng có chứa baking soda có hiệu quả rõ rệt hơn trong việc loại bỏ vết ố vàng khỏi răng so với kem đánh răng tiêu chuẩn không có baking soda. Nồng độ baking soda càng cao, hiệu quả càng lớn.

Cách thực hiện: trộn 1 muỗng cà phê baking soda với 2 muỗng cà phê nước và dùng hỗn hợp nhão này để đánh răng. Bạn có thể làm điều này một vài lần mỗi tuần.

3. Sử dụng Oxy già

Oxy già là một chất tẩy trắng tự nhiên, và nó cũng giết chết vi khuẩn trong miệng của bạn. Trên thực tế, người ta đã sử dụng oxy già trong nhiều năm để khử trùng vết thương vì khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Nhiều sản phẩm làm trắng có chứa oxy già ở nồng độ cao hơn nhiều so với lượng bạn sẽ sử dụng.

Một nghiên cứu cho thấy một loại kem đánh răng có chứa baking soda và 1% oxy già dẫn đến răng trắng hơn đáng kể. Một nghiên cứu khác cho thấy đánh răng bằng kem đánh răng thương mại có chứa baking soda và oxy già hai lần mỗi ngày dẫn đến răng trắng hơn 62% trong 6 tuần.

Tuy nhiên, có một số câu hỏi liên quan đến sự an toàn của oxy già. Trong khi nồng độ pha loãng mạnh có vẻ an toàn, nồng độ mạnh hoặc lạm dụng có thể gây kích ứng nướu và nhạy cảm răng. Cũng có lo ngại rằng liều cao có thể gây ung thư, nhưng điều này chưa được chứng minh. Một cách để sử dụng oxy già là làm nước súc miệng trước khi đánh răng. Hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng nồng độ 1,5% hoặc 3% để tránh tác dụng phụ. Nồng độ oxy giaf phổ biến nhất tại nhà thuốc là dung dịch 3%. Bạn có thể dễ dàng pha loãng nồng độ này đến 1,5% bằng cách hòa nước và oxy già theo tỉ lệ 1:1.

Một cách khác để sử dụng oxy già là trộn nó với baking soda để làm kem đánh răng. Kết hợp 2 muỗng cà phê oxy già với 1 muỗng cà phê baking soda và nhẹ nhàng đánh răng với hỗn hợp này. Hạn chế sử dụng cách này vài lần mỗi tuần, vì lạm dụng quá mức có thể làm mòn men răng của bạn.

4. Sử dụng giấm táo

Giấm táo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một sản phẩm khử trùng và làm sạch tự nhiên.

Axit axetic, là thành phần hoạt chất chính trong giấm táo, tiêu diệt vi khuẩn. Đặc tính kháng khuẩn của giấm sẽ giúp làm sạch miệng và làm trắng răng. Axit axetic trong giấm có khả năng làm mòn men răng trên răng của bạn. Vì lý do này, bạn không nên sử dụng giấm táo mỗi ngày. Bạn cũng nên giới hạn thời gian mà giấm táo tiếp xúc với răng. Để dùng giấm táo làm nước súc miệng, hãy pha loãng nó với nước và xịt nó trong miệng trong vài phút. Hãy súc miệng bằng nước sạch sau đó.

5. Ăn trái cây và rau quả

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ tốt cho cả cơ thể và răng của bạn. Mặc dù chúng không thể thay thế cho việc đánh răng, nhưng trái cây và rau quả giòn có thể giúp xóa sạch mảng bám khi bạn nhai. Dâu tây và dứa là hai loại trái cây đã được khẳng định là giúp làm trắng răng của bạn.

Dâu tây: Làm trắng răng bằng hỗn hợp dâu tây và baking soda là một phương pháp tự nhiên. Axit malic có trong dâu tây sẽ loại bỏ sự đổi màu trên răng của bạn, trong khi baking soda sẽ đánh bay vết bẩn. Mặc dù dâu tây có thể giúp tẩy tế bào chết cho răng của bạn và làm cho chúng trông trắng hơn, nhưng chúng không có khả năng thâm nhập vào các vết bẩn trên răng của bạn. Nếu bạn quyết định thử phương pháp này, hãy sử dụng nó vài lần mỗi tuần. Bạn có thể nghiền một quả dâu tây tươi với baking soda và chải hỗn hợp lên răng.

Trái dứa: Một số người cho rằng dứa có thể làm trắng răng. Một nghiên cứu cho thấy một loại kem đánh răng có chứa bromelain, một loại enzyme có trong dứa, có hiệu quả rõ rệt hơn trong việc loại bỏ các vết ố răng so với kem đánh răng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy ăn dứa tạo ra hiệu quả tương tự.

6. Ngăn ngừa vết ố trước khi chúng xảy ra

Cà phê, rượu vang đỏ, soda và các loại quả mọng màu đen đều có thể nhuộm răng. Bạn không phải hoàn toàn tránh chúng, nhưng nên hạn chế thời gian các thực phẩm này tiếp xúc với răng. Nếu có thể, hãy sử dụng ống hút để tránh đồ uống tiếp xúc trực tiếp với răng. Hơn nữa, đánh răng ngay sau khi tiêu thụ một trong những thực phẩm hoặc đồ uống này để hạn chế ảnh hưởng của chúng đối với màu răng.

Ngoài ra, tránh hút thuốc và nhai thuốc lá, vì cả hai đều có thể gây đổi màu răng.

Hạn chế đồ ăn nhiều đường. Một chế độ ăn nhiều đường sẽ tạo điều kiện cho Streptococcus mutans phát triển, loại vi khuẩn chính gây ra mảng bám và viêm nướu. Khi bạn tiêu thụ một loại thực phẩm có đường, hãy chắc chắn đánh răng ngay sau đó.

Bổ sung canxi trong chế độ ăn uống của bạn. Một số sự đổi màu răng là do men răng bị xói mòn và lộ ra ngà răng bên dưới. Do đó, bất cứ điều gì bạn làm để tăng cường men răng sẽ giúp răng trắng sáng. Thực phẩm giàu canxi, chẳng hạn như sữa, phô mai và bông cải xanh, có thể giúp bảo vệ răng của bạn khỏi sự ăn mòn men răng. Đánh răng ngay sau khi bạn ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa vết bẩn.

7. Đừng đánh giá thấp giá trị của việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa

Trong khi một số sự đổi màu răng tự nhiên đi kèm với tuổi tác, thì nó phần lớn là kết quả của sự tích tụ mảng bám. Thường xuyên đánh răng và dùng chỉ nha khoa có thể giúp răng của bạn trắng hơn bằng cách giảm vi khuẩn trong miệng và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Hy vọng những cách làm trắng răng tự nhiên trên đây sẽ giúp bạn có nụ cười tỏa nắng.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/mach-ban-7-cach-lam-trang-rang-tu-nhien-cho-nu-cuoi-bung-sang-28521/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY