Mắt hôm nay

Mangyte ơi, có cách nào phòng chắp lẹo tái phát?

Tôi bị nổi một số hột ở trong mí mắt trên, BS nói bị chắp lẹo và có rạch để nạo ra nhưng chỉ được hai ba tháng lại bị nổi lại.

Chào AloBacsi,

Tôi bị nổi một số hột ở trong mí mắt trên, đi khám bác sĩ nói bị chắp lẹo và có rạch để nạo ra nhưng chỉ được hai ba tháng lại bị nổi lại. Cho tôi hỏi cách phòng chống và không bị nổi trở lại.

Tôi xin chân thành cảm ơn!(Thu Trang - Thanhhoa...@yahoo.com)

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ:

Ảnh minh họa

Bạn Trang thân mến,

Có một số người rất khổ sở vì bị chắp lẹo nổi lên hoài cho dù đã điều trị tích cực như mổ nạo, dùng Thu*c kháng sinh. Chắp là do tắc nghẽn ống tuyến nhờn trong sụn mi mắt. Có khoảng 20-25 ống tuyến ở mi trên và mi dưới. Do ống tuyến bị hẹp hơn so với bình thường hoặc ngoằn ngoèo nên dễ bị tắc ở một số người. Chắp thường nằm sâu trong sụn mi. Lẹo là do nhiễm trùng nang tuyến chân lông mi. Do ống tuyến nang lông bị tắc gây nhiễm trùng và hình thành lẹo. Lẹo thường xuất hiện nông ngay mặt ngoài mi ở chân lông mi. Hiểu rõ như trên ta thấy việc phòng chống chắp lẹo cũng khó khăn đấy vì do bản thân ống tuyến hơi bất thường dễ gây tắc. Tuy nhiên bạn cũng có thể thường xuyên chùi rửa bờ mi bằng nước muối S*nh l* để thông lỗ ống tuyến. Khi xuất hiện sớm chắp lẹo, bạn có thể uống ngay một loại kháng sinh và chướm ấm vùng nổi chắp lẹo. Thường đến một giai đoan tuổi từ 30 trở lên thì chắp lẹo cũng ít nổi. Có lẽ do ống tuyến đã phát triển to đến mức tối đa nên ít bị tắc nghaẽn hơn. Chào bạn!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/alobacsi-oi-co-cach-nao-phong-chap-leo-tai-phat-n81074.html)

Tin cùng nội dung

  • Khí phế thũng là một bệnh tiến triển lâu ngày và là nguyên nhân hàng đầu gây thở hụt hơi (hơi thở ngắn).
  • Lao họng nguyên phát thường biểu hiện không rõ rệt, chỉ giống như viêm amidan thông thường
  • Kháng sinh thích hợp là lựa chọn đầu tiên đối với giãn phế quản khạc đờm mủ nhằm loại bỏ nhiễm khuẩn làm trầm trọng thêm tình trạng giãn
  • Hội chứng ngừng thở khi ngủ thường gặp nhất ở lứa tuổi trung niên, tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi, nam gặp nhiều hơn nữ.
  • Bệnh hen suyễn có khả năng gây đột tử nhưng nếu được điều trị đúng, người bệnh có thể sống an toàn, bình thường như mọi người.
  • Ho xảy ra nhiều trong một năm, từng đợt, dễ xuất hiện khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết, có thể ho khan, thường ho có đờm màu trắng, có bọt.
  • Bụi và ký sinh trùng từ màn hình máy tính công sở là tác nhân trực tiếp khiến người làm trong văn phòng dễ bị nghẹt mũi, hắt hơi, phát ban da và kích ứng mắt.
  • Bệnh thường gặp ở dân văn phòng bao gồm đau lưng, viêm cơ, gân để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm.
  • Mẹ em dạo gần đây hay bị đau đầu gối, có lúc thấy hơi sưng đi lại rất khó khăn. Mọi người khuyên nên rang muối với ngải cứu để chườm.
  • 48 giờ đầu sau chấn thương, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp làm nóng vết thương như ngâm mình trong bồn nước nóng, dùng đèn sưởi, chườm túi nước nóng, bôi dầu deep heat…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY