Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mật ong có thể giúp làm giảm triệu chứng dị ứng?

Các nhà khoa học và bác sĩ không đánh giá cao hiệu quả của biện pháp dùng mật ong chữa dị ứng. Bởi mật ong có thể khiến dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn

mật ong được nhiều người tin rằng là một phương Thu*c tự nhiên dùng để giảm các triệu chứng dị ứng. tuy nhiên, điều này vẫn đang được nghiên cứu, các nhà khoa học và bác sĩ tỏ ra khá nghi ngờ về cách điều trị này.

Tại sao mật ong được tin rằng có thể điều trị dị ứng?

Ý tưởng cho rằng mật ong có thể chữa dị ứng dựa trên khái niệm liệu pháp miễn dịch. nguyên lý của liệu pháp này là tiếp xúc với một lượng nhỏ tác nhân khiến bạn bị dị ứng, theo thời gian cơ thể bạn sẽ tăng cường khả năng miễn dịch với chất gây dị ứng.

Và một số người nghĩ rằng mật ong chữa dị ứng cũng sẽ hoạt động tương tự vì nó chứa phấn hoa – một nguyên nhân gây dị ứng hàng đầu. đúng là ong thụ phấn hoa để làm mật nhưng thông thường nó sẽ có xu hướng nhặt phấn hoa từ những bông hoa rực rỡ nhất, những phấn hoa này lại hiếm khi gây dị ứng. trong khi đó phấn hoa gây dị ứng thường do gió thổi dị nguyên từ cỏ dại, cây cỏ vào không khí. cho nên một người sử dụng mật ong tự nhiên, không đồng nghĩa họ sẽ tiếp xúc với phấn hoa gây dị ứng. và quan trọng hơn, không chắc chắn rằng bạn dị ứng với phấn hoa trong mật ong mà có thể bắt nguồn từ một nguyên nhân khác.

Trong khi đó, liệu pháp miễn dịch hay mũi tiêm miễn dịch phân lập được các nguyên nhân gây dị ứng chính xác nên đưa ra được biện pháp tốt hơn.

Những nghiên cứu liên quan đến mật ong và dị ứng

Để xác định được liệu pháp này có hiệu quả hay không thì cần phải thực hiện một số nghiên cứu. tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ có hai nghiên cứu về vai trò của mật ong trong điều trị dị ứng.

Một nghiên cứu vào năm 2002 đã xem xét tác dụng điều trị triệu chứng dị ứng của mật ong tiệt trùng đối với mật ong tự nhiên. kết quả cho thấy, không có bất cứ nhóm thực hiện nghiên cứu nào giảm triệu chứng dị ứng theo mùa khi ăn mật ong.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác tại malaysia vào năm 2013 cho thấy ăn mật ong với liều cao có thể cải thiện được các triệu chứng dị ứng trong khoảng thời gian tám tuần. cụ thể, những người tham gia nghiên cứu được chỉ định ăn một gram mật ong cho mỗi kg trọng lượng trong cơ thể, các triệu chứng viêm mũi dị ứng đã được cải thiện so với những người ăn một lượng sirô có vị mật ong.

Những nghiên cứu này có kết quả khá mâu thuẫn và chỉ được thực hiện trong phạm vi nhỏ. điều này khiến việc xác định chính xác tác dụng của mật ong trong điều trị triệu chứng dị ứng không được đáng tin. để xác định chính xác thì cần một nghiên cứu được thực hiện với quy mô lớn.

Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng mật ong để điều trị dị ứng

Các nhà khoa học và bác sĩ không khuyến khích việc hấp thụ một lượng lớn mật ong mỗi ngày để giảm các triệu chứng dị ứng. đặc biệt, không nên cho một đứa trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong. bởi mật ong thô chưa qua chế biến có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân là do quá trình xử lý có thể loại bỏ một số thứ còn tồn tại trong mật ong thô như bào tử nấm mốc và vi khuẩn. do đó không chỉ trẻ sơ sinh mà người lớn khi ăn mật ong chưa qua chế biến có thể gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn như ngứa, nổi mề đay,…

Ngoài ra, những người bị dị ứng nặng với phấn hoa có thể gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng được gọi là sốc phản vệ sau khi ăn mật ong. sốc phản vệ có thể gây khó thở nghiêm trọng, ngứa, sưng miệng, cổ họng hoặc da.

Mật ong không được khoa học chứng minh là một phương pháp điều trị dị ứng. vì vậy nếu bị dị ứng, hãy tìm kiếm một phương pháp điều trị đã được chứng minh về mặt y tế, bao gồm các loại Thu*c chống dị ứng hoặc đơn giản là tránh tác nhân gây dị ứng. hoặc tốt nhất, người bệnh nên thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên môn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mat-ong-co-the-giup-lam-giam-trieu-chung-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY