Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Mặt trái của xông hơi - massage

(SKGĐ) Massage có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, những tác hại do massage gây ra cũng không ít, và nguyên nhân của nó cũng muôn hình vạn trạng.

Những lúc cơ thể mệt mỏi, uể oải, căng thẳng… chúng ta thường nghĩ ngay đến các dịch vụ massage - spa để thư giãn và phục hồi sức khỏe. Vì thế, hiện nay các dịch vụ massage - spa thu hút khá nhiều đối tượng tìm đến với lòng tin mình chỉ được chứ không mất gì ngoài chút tiền phải bỏ ra. Điều đó có đúng?

Ảnh minh họa

Chị Thu Hồng (Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, Tp.HCM) kể: “Tôi thường có thói quen đi massage khi thấy người mệt mỏi. Một lần, sau giờ làm việc, mệt quá nên tôi chọn luôn tiệm spa mới gần công ty để thư giãn. Sau khi massage xong, tình trạng sức khỏe của tôi được cải thiện rõ rệt, nhưng khi về đến nhà tôi phải nằm liền 2 ngày vì bị cảm. Sau đó mặt tôi bị ngứa ngáy rất khó chịu. Da tôi viêm đỏ, xuất hiện nhiều mụn trứng cá ở cánh mũi. Đi khám mới biết mình bị viêm da vì được massage bằng loại sữa dưỡng không hợp. Từ kỷ niệm khó quên đó, tôi rút ra được kinh nghiệm quý báu là chỉ chọn spa quen và nhớ mang mỹ phẩm cá nhân theo hoặc phải xem thật kỹ nhãn mác, thương hiệu mỹ phẩm ở tiệm trước khi dùng”.

Lời khuyên của chuyên gia

Chuyên gia Nguyễn Thị Ngọc Bích (Saigon’s Smile Spa, Tp.HCM): Thông thường, xông hơi - massage mặt hoặc toàn thân đều có tác dụng tích cực, làm cho máu lưu thông, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, làm chậm quá trình lão hóa cho người sử dụng. Nhưng nếu massage không đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng mất nước, khô da. Nghiêm trọng hơn là có thể gây sai khớp, trượt khớp rất nguy hiểm.

Người đang bị cảm, sốt, mắc một số bệnh tim mạch, nhiễm trùng, hưng phấn quá mức hoặc mệt mỏi quá sức, đang say rượu… tuyệt đối không được xông hơi.

Chẳng hạn như có trường hợp xông hơi quá lâu dẫn đến mất nước cho cơ thể, ảnh hưởng đến huyết áp gây hoa mắt chóng mặt, nặng có thể gây cảm lạnh. Hoặc xông hơi liên tục sẽ làm cơ thể mệt hơn mức bình thường.

Trường hợp khi xông hơi xong nếu tắm liền sẽ làm lỗ chân lông co bít lai, giữ nước, gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông khiến cơ thể bị đau nhức, tiêu hóa kém. Ngoài ra, khi massage quá mạnh, lực ấn vào các xương khớp ở lưng và cột sống sai kỹ thuật sẽ gây nên tình trạng trật khớp, sưng khớp.

Ngoài ra, trong quá trình massage, các nhân viên thường sử dụng một số sản phẩm với mục đích chăm sóc, dưỡng da và điều trị một số bệnh cho da mặt... Nhưng các sản phẩm này lại có rất nhiều loại theo nhiều giá tiền khác nhau. Nếu để tiếc kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, nhiều chủ spa có chủ trương dùng các nhãn hiệu rẻ tiền sẽ gây nhiều thiệt hại cho khách.

- Thứ nhất: khách mất nhiều tiền mà hiệu quả không tương xứng.

- Thứ hai: hàng kém chất lượng sẽ khiến khách dễ có nguy cơ bị dị ứng mỹ phẩm như: nổi mụn, nổi mẩn ngứa, da khô ráp…

Để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra, bên cạnh sưu tầm, đọc các tài liệu liên quan đến xông hơi - massage, các bạn cũng nên tìm hiểu thông tin thật kỹ về các dịch vụ massage, để từ đó chọn lựa một địa chỉ chất lượng, ưng ý. Các bạn có thể hỏi thăm bạn bè, đồng nghiệp, tìm hiểu trên mạng internet để lấy ý kiến. Khi massage, các bạn nên kiểm tra nguồn gốc các sản phẩm họ dùng cho mình, thái độ nhân viên phục vụ, hệ thống phòng xông hơi, bồn sục, giường nằm… để đánh giá chất lượng của một thương hiệu.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều dịch vụ massage giúp phục hồi sức khỏe, tùy vào thể trạng, hoàn cảnh và mục đích mà các bạn có thể chọn lựa cho mình một cách thư giãn phù hợp. Có thể kể đến như: xông hơi ướt (steambath), xông hơi khô (sauna), massage tinh dầu, massage bấm huyệt, massage đá nóng…

Và mỗi loại hình có tác dụng khác nhau như: massage tinh dầu giúp cơ thể thư giãn, cảm nhận mùi tinh dầu giúp cơ giải cảm, đồng thời giải tỏa căng thẳng; massage bấm huyệt giúp cơ thể lưu thông khí huyết, tăng cường dinh dưỡng cho da, giúp da mịn màng, hồng hào…

Cuối cùng, bạn không nên quá lạm dụng massage, vì có thể bạn sẽ mắc phải hiện tượng nghiện xoa bóp có tính chất phản xạ do làm lâu, kéo dài. Chỉ nên massage khi cơ thể nhức mỏi do làm việc nhiều, tinh thần căng thẳng…

Chú ý khi xông hơi - massage

- Sau khi xông hơi, tuyệt đối không được tắm lại dù là nước ấm hay nước lạnh. Bởi vì các lỗ chân lông vừa được xông hơi đang nở ra sẽ hút nước. Việc tắm lại sẽ làm các lỗ chân lông co lại, giữ nước gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm, tiêu hóa kém...

- Không được xông hơi liên tục trong tuần vì sẽ khiến cơ thể bị mất nhiều dưỡng khí (năng lượng) và có thể bị ảnh hưởng đến tim mạch.

- Khi xông nên hít hơi vào từ từ bằng đường miệng; sau khi xông uống một tách trà gừng nóng có pha ít đường sẽ cảm thấy sảng khoái...

- Không nên để các kỹ thuật viên massage đứng lên trên người và dùng gót hay các đầu ngón chân để đạp, ấn toàn lực trên các đốt sống lưng, thắt lưng, cổ vì có thể làm sai khớp, trượt khớp rất nguy hiểm.

P. Vĩnh (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/mat-trai-cua-xong-hoi--massage-18140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY