Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Máu trong nước tiểu - Dấu hiệu của nhiều bệnh ung thư

Mặc dù triệu chứng tiểu ra máu thường liên quan tới các bệnh lành tính như: nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi bàng quang, vv… nhưng cũng có thể cảnh báo các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư: thận, tuyến tiền liệt, bàng quang.
3 bệnh ung thư thường gây ra triệu chứng tiểu ra máu, và thường đây là triệu chứng của ung thư giai đoạn muộn:

Ung thư bàng quang

Trong hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang, có máu trong nước tiểu là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Đôi khi, máu rò rỉ nhiều đủ để bạn nhận thấy sự thay đổi của màu sắc nước tiểu như màu cam, hồng, đỏ, hay đỏ sẫm; nhưng cũng có thể lượng máu bị rò rỉ quá ít, không thể phát hiện bằng mắt thường, mà chỉ có thể phát hiện khi xét nghiệm nước tiểu. Đối với ung thư bàng quang, máu trong nước tiểu có thể xuất hiện một vài ngày sau đó biến mất, nhưng nó sẽ xuất hiện trở lại. Các triệu chứng khác của ung thư bàng quang bao gồm:

• Đi tiểu nhiều hơn bình thường

• Đau hoặc rát khi đi tiểu

• Cần tiểu gấp ngay cả khi vừa mới đi tiểu xong

• Dòng nước tiểu yếu

Ung thư thận

Nước tiểu có máu là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư thận, xuất hiện ở 40-50% trường hợp bị bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý nếu thấy nước tiểu có màu hồng, nâu bởi đôi khi lượng máu ít chưa khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ.

Ngoài ung thư thận, nguyên nhân khác có thể gây ra triệu chứng này như: nhiễm trùng bàng quang, bệnh sỏi thận, u nang, hay tổn thương thận. Tốt nhất, hãy đi khám ngay khi thấy triệu chứng này.

Ung thư tuyến tiền liệt

Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể gặp các triệu chứng liên quan đến vấn đề tiết niệu, như tiểu ra máu (nước tiểu có màu đỏ, hồng, nâu, màu như trà…), tiểu thường xuyên, dòng nước tiểu yếu, cần tiểu gấp… Các triệu chứng khác bao gồm: rối loạn chức năng cương dương, đau ở hông, lưng, ngực hoặc các khu vực khác khi ung thư đã di căn, có máu trong tinh dịch…. Trong đó, tiểu ra máu thường liên quan tới ung thư giai đoạn tiến triển.

Tóm lại, máu trong nước tiểu là một triệu chứng cho thấy sự bất thường trong cơ thể bạn. Do vậy, khi gặp triệu chứng này, bạn nên tới ngay bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị nếu cần thiết.

Nguồn: Bệnh viện Thu Cúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/bhyt/mau-trong-nuoc-tieu-bao-dong-nhieu-benh-ung-thu-2018050210085093.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY