Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Máy đo thân nhiệt có thể bỏ lọt người nhiễm corona

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại giúp giảm nguy cơ lây lan virus corona nhờ sàng lọc ban đầu, song không phát hiện được tất cả người bệnh, các chuyên gia lo ngại.

Trong dịch Covid-19, các sân bay, thành phố, thậm chí cả cửa hàng cũng lắp đặt máy đo thân nhiệt để tìm ra người có thể đang bị bệnh và ngăn virus lây lan. Các máy thường được dùng nhất sử dụng công nghệ hồng ngoại để phát hiện thân nhiệt người mà không cần chạm vào da họ. 

Tuy nhiên, "những thiết bị này không chính xác và không đáng tin cậy hoàn toàn", bác sĩ James Lawler, Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu, Đại học Nebraska (Mỹ), nói.

Điều đó có nghĩa là nhiều trường hợp nhiễm coronavirus có thể không bị phát hiện thông qua cách kiểm tra bằng máy đo hồng ngoại. 

Theo tiến sĩ Lawler, trong nhiều trường hợp máy đo thân nhiệt ở quá xa hoặc quá gần người cần kiểm tra dẫn đến kết quả thường quá nóng hoặc quá lạnh. Ông kể rằng kết quả của máy đo từng cho thấy ông sắp ch*t vì hạ thân nhiệt, khi đi qua các máy đo thời chống dịch Ebola ở châu Phi. 

"Máy thường cho thấy thân nhiệt tôi ở 35 độ C hoặc thấp hơn", Lawler kể. "Vì thế tôi không chắc là nó đúng hay không". 

Ngoài ra, dùng máy đo để kiểm tra nhiệt độ người đang ở các môi trường bụi bặm hay trong ôtô, cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Thông thường, máy đo không thể kiểm tra được tất cả người nhiễm bệnh, kể cả khi nó được sử dụng đúng cách. Các nghiên cứu cho thấy những người nhiễm bệnh có thể ủ bệnh trong 14 ngày mà không có triệu chứng, hoặc một số nghiên cứu đơn lẻ cho thấy thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 24 ngày. 

Mặt khác, một người có thân nhiệt cao khi đo không nhất thiết là bị nhiễm bệnh. "Họ có thể vừa tập thể dục hoặc đang dùng một số loại Thu*c cũng làm ảnh hưởng đến kết quả", Jim Seffrin, chuyên gia về thiết bị hồng ngoại tại Viện Infraspection ở New Jersey, Mỹ nói.

Hiện nay Trung Quốc dùng cách đo thân nhiệt người nghi nhiễm mỗi ngày hai lần bằng nhiệt kế y tế. 

Kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhìn nhận một số người nhiễm bệnh sẽ vượt qua quy trình kiểm tra thân nhiệt. Tuy nhiên, thiết bị giám sát thân nhiệt có thể giảm nguy cơ lây lan virus corona như bước sàng lọc ban đầu dù hiệu quả chưa cao.

Hầu hết người từ Trung Quốc đều phải kiểm tra, phát hiện thông qua sàng lọc khi vào một quốc gia khác. Mỹ tiến hành kiểm dịch bắt buộc tối đa hai tuần đối với bất kỳ ai đến tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước đó. Trung Quốc vẫn tiếp tục kiểm tra nhiệt độ hàng ngày vì số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng lên. Việt Nam cũng tăng cường lắp đặt máy kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các địa điểm du lịch để kiểm tra và phòng ngừa dịch bệnh. 

Ông Gary Strahan, giám đốc một công ty thiết bị đo nhiệt độ hồng ngoại cho biết nhu cầu mua các sản phẩm đo nhiệt độ tăng mạnh trong mùa dịch. Công ty ông phải làm việc từ 4h sáng đến 10h tối để hoàn thành số đơn hàng cho khách. Giá của những thiết bị này cũng tăng gấp 5 lần so với trước. Nhiều công ty khác cũng trong tình trạng tương tự khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. 

Mo Yingchun, Tổng giám đốc công ty máy đo nhiệt độ Alicn Medical ở Thâm Quyến (Trung Quốc) cho biết máy đo hồng ngoại không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Các thiết bị của công ty ông thường được sử dụng để kiểm tra nhiệt độ trong phòng của trẻ sơ sinh.

"Máy đo nhiệt độ hồng ngoại chỉ được sử dụng để sàng lọc nhanh và không chính xác như máy đo nhiệt độ truyền thống. Nếu dịch không bùng phát, nó sẽ không được chú ý", Mo Yingchun nói.

Tính đến ngày 16/2, thế giới có 69.198 trường hợp bệnh Covid-19, 1.669 người ch*t vì dịch, gồm 4 người Tu vong ngoài Trung Quốc đại lục ở Nhật, Hong Kong, Pháp, Philippines. 11.292 người trong tình trạng nguy kịch, 9.538 người được chữa khỏi. Riêng Trung Quốc có 11.272 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. 

 Thùy An (Theo SCMP) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/may-do-than-nhiet-co-the-bo-lot-nguoi-nhiem-corona-4055872.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY