Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mẹ con sản phụ ở Hà Nội Ch?t thương tâm: Bệnh viện có tắc trách?

Theo gia đình nạn nhân, do sản phụ đau bụng và sức khỏe yếu nên đã đề nghị mổ ngày hôm trước nhưng sáng hôm sau bệnh viện mới mổ.

Mẹ con sản phụ tạ thị vân (sn 1984, trú tại xã quảng bị, huyện chương mỹ, hà nội) qua đời sau sinh mổ ngày 1/10 tại bệnh viện đa khoa chương mỹ gây xôn xao dư luận.

Theo phản ánh của gia đình nạn nhân, gia đình đã yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân song đến nay vẫn chưa có câu trả lời. ngày 26/9, chị vân (là giáo viên mầm non) nhập viện trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. tối 30/9, chị vân đau bụng và sức khỏe yếu, gia đình lo lắng đề nghị bệnh viện mổ đẻ cho chị vân. tuy nhiên, bệnh viện hẹn sáng hôm sau.

Khoảng 4h sáng 1/10, chị vân lịm dần đi thì bác sĩ mới phẫu thuật bắt con. tuy nhiên, cả sản phụ và con đều Tu vong.

Sở y tế tp hà nội đã nhận được báo cáo của bệnh viện đa khoa chương mỹ về sự cố trên. theo đó, 20h46 ngày 26/9, thai phụ vân nhập viện điều trị nội trú với chẩn đoán thai 36 tuần, theo dõi rau tiền đạo. khi nhập viện, thai phụ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không phù. sau đó, thai phụ được làm các xét nghiệm cơ bản và được theo dõi tại bệnh viện.

Đến 2h30 ngày 1/10, thai phụ Vân tỉnh, tức bụng dưới, cơn co tử cung thưa. Khoảng 1 giờ sau, thai phụ tỉnh, tức bụng dưới, bụng mềm, cơn co tử cung thưa. Các bác sĩ đã giải thích cho gia đình và theo dõi tiếp.

Đến 4h10 cùng ngày, sản phụ thấy vỡ ối, người khó chịu, khó thở, tức ngực, mệt. khi khám, bác sĩ phát hiện thấy bụng sản phụ mềm, tim rời rạc, ối vỡ. kết quả, sản phụ được chẩn đoán là thuyên tắc mạch ối ở thai 36 tuần lần 3, theo dõi rau tiền đạo. kíp trực đã hồi sức cấp cứu tích cực cho sản phụ đến 4h45 nhưng không có kết quả, thai nhi tim thai rời rạc.

Bác sĩ giải thích cho gia đình sản phụ và xin ý kiến lãnh đạo bệnh viện tiến hành mổ lấy thai, hy vọng cứu được thai nhi, gia đình đồng ý. bệnh viện phẫu thuật mổ lấy thai, đưa bé gái nặng 2.600g ra. tuy nhiên, khi đó bé đã tím tái, không có mạch, không tự thở.

Các bác sĩ cấp cứu hồi sức sơ sinh đến 6h15 nhưng không có kết quả. ngay trong ngày, công an huyện chương mỹ làm thủ tục với gia đình và bệnh viện để tổ chức chức khám nghiệm tử thi.

Về thắc mắc bệnh viện có tắc trách trong việc theo dõi, xử trí thai phụ, nhất là bệnh nhân có rau tiền đạo, ông đặng trần chiến, giám đốc bệnh viện đa khoa chương mỹ, cho biết sản phụ trước đó được thăm khám và phát hiện nhau bám tiền đạo, có nguy cơ chảy máu,vì vậy bệnh viện hướng dẫn gia đình cho sản phụ nhập viện sớm để theo dõi; đồng thời sẵn sàng phẫu thuật nếu sản phụ trở dạ sinh con.

Tuy nhiên, tới 4h15 phút sáng 1/10, sản phụ đột nhiên có cơn đau tức, vỡ ối và xỉu tại giường, các bác sĩ đã cấp cứu ngay nhưng không cứu được vì sự việc xảy ra quá nhanh.

Ông chiến nghiêng về nguyên nhân thuyên tắc mạch mới khiến sản phụ Tu vong. “do đây là tai biến sản khoa khó lường trước, nên sau giải thích, gia đình của sản phụ thống nhất cùng bệnh viện giải quyết tình cảm”, ông chiến cho biết.

Trước tai biến sản khoa nghiêm trọng nêu trên, vụ sức khỏe bà mẹ trẻ em (bộ y tế) có công văn khẩn gửi sở y tế tp hà nội đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin và gửi bảo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của bệnh viện đa khoa chương mỹ đối với sản phụ tạ thị vân về bộ y tế truớc ngày 7/10.

Bệnh viện thành lập ngay hội đồng chuyên môn theo quy định của luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ vân (trường hợp bệnh viện không đủ điều kiện, thì sở y tế thành lập hội đồng); thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Bệnh viện cần xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Qua vụ việc trên, bộ y tế yêu cầu hà nội rà soát và chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và sơ sinh trên địa bàn nghiêm túc tuân thủ thực hiện các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa; các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ.

(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/me-con-san-phu-o-ha-noi-chet-thuong-tam-benh-vien-co-tac-trach-ar572971.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY