Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Mẹ Hà Nội dành cả thanh xuân để đẻ: Sinh mổ lần 5 suýt phải đánh đổi tính mạng

Chị Nguyễn Mai Anh hiện 33 tuổi, làm mẹ của 4 bình rượu mơ vô cùng xinh xắn và dễ thương. Tuy vậy, việc sinh mổ nhiều lần đã khiến chị suýt phải đánh đổi tính mạng.

Nhìn những bức ảnh cả gia đình 6 thành viên của chị Nguyễn Mai Anh (33 tuổi, làm công việc chăm sóc trẻ sơ sinh và các mẹ sau sinh) đăng lên mạng xã hội, nhiều người không khỏi bất ngờ, thích thú và ngưỡng mộ.

33 tuổi 5 lần sinh mổ, lần cuối đứng trước ngưỡng cửa sinh tử

Lập gia đình từ năm 18 tuổi, đến nay sau 15 năm kết hôn, vợ chồng chị Mai Anh có "khối tài sản" lớn là 4 cô con gái vô cùng xinh xắn, đáng yêu. Các bé lần lượt là: Hoàng Ánh Dương (14 tuổi), Hoàng Nhã Linh (10 tuổi), Hoàng Diễm My (8 tuổi) và Hoàng Bảo Nhi (3 tuổi). Chị Mai Anh đã từng trải qua 5 lần sinh mổ. Tuy nhiên, một bé đã mất nên hiện tại vợ chồng chị còn 4 bé.

Bà mẹ đông con kể, cả chị và ông xã đều yêu quý trẻ con nên 4 lần mang thai đầu đều nằm trong kế hoạch. Nhưng đến bé út là vợ chồng chị "vỡ kế hoạch", em bé đến một cách rất bất ngờ.

Ban đầu, chị Mai Anh cũng từng nghĩ sẽ bỏ con vì đã sinh mổ 4 lần, nếu mổ lần 5 thì thực sự là một sự liều lĩnh quá lớn. Nhưng sau đó, được mẹ chồng và chồng động viên, cùng với sự tư vấn, theo dõi tận tình của bác sĩ nên chị đã quyết định giữ con lại và cố gắng đồng hành để đưa con đến với thế giới xinh đẹp này.

Mỗi lần sinh con với chị Mai Anh đều là những kỷ niệm và cảm xúc đáng nhớ. Tuy nhiên, lần đón "công chúa út", cũng là lần sinh mổ cuối cùng thì có lẽ sẽ là lần mà chị không bao giờ quên được.

"Lần đó mình đã thực sự đứng trước ngưỡng cửa sinh tử. Tiền sử mổ đẻ nhiều lần khiến tử cung của mình bị dính, vết mổ cũ mỏng nên khá nguy hiểm, phải theo dõi sát sao từng tuần thai. Đến tuần 36, bác sĩ thông báo vết mổ không thể cố thêm được nữa thì mình quyết định đón con ra sớm để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con.

Tuy nhiên trong lúc mổ vì làm cả triệt sản nên thời gian mổ khá lâu. Bình thường các bé trước chỉ mổ khoảng 15 phút là xong nhưng lần này mất gần 1 tiếng làm mình vừa đau, vừa sợ.

Sau khi về phòng hậu phẫu được 15 phút, mình đột nhiên bị hạ huyết áp, co giật. May mắn là hôm đó bác sĩ kê giường các sản phụ sát nhau, mình cố gắng đập tay sang giường bên cạnh. Sản phụ giường bên thấy bất thường nên đã gọi bác sĩ giúp. Lúc huyết áp tụt nhanh đột ngột, mình rất sợ, sợ không được gặp lại các con nữa, trong đầu cứ niệm Phật và nghĩ đến các con để tự dặn bản thân cố gắng. Ơn trời, bác sĩ đã cấp cứu cho mình kịp thời" - chị Mai Anh nhớ lại.

"Khối tài sản" khủng là 4 cô con gái xinh xắn, tổ ấm luôn tràn ngập tiếng cười

Chị Mai Anh vẫn nói với ông xã rằng, bé út là chị suýt phải đánh đổi tính mạng để sinh ra. Và một điều đặc biệt là bé út nhà chị Mai Anh lúc nào cũng yêu thương và rất tình cảm với mẹ.

Nhà đông con nên không thể tránh khỏi những lúc bị stress, mệt mỏi nhưng chị Mai Anh may mắn có bố mẹ chồng hỗ trợ rất nhiều trong việc chăm sóc các bé. Thêm nữa, con gái lớn của chị Mai Anh hiện đã 14 tuổi nên khi sinh bé út, chị cả cũng giúp đỡ mẹ rất nhiều trong việc chăm em. Ông xã của chị Mai Anh cũng chịu khó, san sẻ công việc với vợ. Anh thường xuyên tắm rửa, cho con ăn uống.

4 cô con gái nhà chị Mai Anh mỗi bé một tính cách khác nhau, không bé nào giống bé nào. Nhưng nhìn chung các bé đều tình cảm, biết bênh vực và bảo vệ nhau, chịu chơi cùng nhau. Ví dụ có một bé bị mẹ mắng thì các chị em còn lại sẽ dỗ dành, an ủi. Tuy nhiên bé thứ 2 và thứ 3 tuổi hơi sát nhau nên hay chành chọe hơn.

Các con của chị Mai Anh đều khá tự lập, đặc biệt là hai cô con gái lớn. Buổi sáng các bé tự ăn sáng tại nhà hoặc có hôm ăn ở trường sau đó tự đi xe đạp đi học. Chiều về hai bé giúp mẹ đón em thứ 3, em út thì có bà nội hoặc bố đó.

Hai bé lớn cũng đã biết phụ mẹ nấu cơm, ăn xong mỗi bé một việc chia nhau dọn dẹp. Sau khi học bài xong thì lại ra ngoài chơi, xem tivi hoặc gấp quần áo giúp mẹ rồi cả nhà đi ngủ.

Dù có khó khăn thì vợ chồng chị Mai Anh cũng luôn cố gắng dành cho con những điều tốt nhất trong khả năng của mình, để các bé không cảm thấy bị thiệt thòi so với các bạn. Mỗi cuối tuần, chị Mai Anh và ông xã sẽ dành thời gian cho con đi chơi 1 buổi, mỗi tuần 1 nơi. Để không quá tốn kém thì gia đình 6 người sẽ chọn những địa điểm vui chơi ngoài trời không mất phí. Tiêu chí của gia đình chị luôn là: "Đi đâu không quan trọng, quan trọng là cả nhà vui vẻ bên nhau". Đặc biệt mỗi lần ra ngoài, cả gia đình luôn được rất nhiều người chú ý.

Gia đình đông con nên không thể tránh khỏi những lúc vợ chồng gặp áp lực về việc nuôi dạy con cũng như áp lực kinh tế. Tuy nhiên, dù là mệt mỏi đến đâu thì khi trở về nhà, chỉ cần thấy các con đang vui vẻ chơi đùa thì mọi thứ đều tan biến hết.

"Động lực để vợ chồng mình luôn cố gắng, vui vẻ hạnh phúc bên nhau mỗi ngày chính là nụ cười tươi rói, hồn nhiên của lũ trẻ" - chị Mai Anh hạnh phúc nói.

Trong lần sinh mổ thứ 5, bản thân chị Mai Anh đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm song đã may mắn được bác sĩ cấp cứu kịp thời. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người mẹ gặp biến chứng do sinh mổ nhiều lần, thậm chí gây Tu vong. Chính vì thế các mẹ cần phải hết sức thận trọng trong vấn đề này.

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, nếu lần sinh mổ đầu tiên không có vấn đề gì thì người mẹ có thể sinh mổ lần thứ 2 và chỉ nên sinh mổ tối đa 2 lần. Khoảng cách mang thai sau sinh mổ ít nhất là 2 năm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/me-ha-noi-danh-ca-thanh-xuan-de-de-sinh-mo-lan-5-suyt-phai-danh-doi-tinh-mang-20200820235125799.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY