Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Men vi sinh có lợi cho bệnh nhân Covid-19

Men vi sinh hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm tác dụng phụ khi dùng kháng sinh cho người mắc Covid-19; phòng ngừa vi khuẩn tăng sinh theo nghiên cứu tại Mỹ, Italy.

Thay đổi hệ vi sinh ở bệnh nhân Covid-19

Sự rối loạn hệ vi sinh ở ruột có thể tác động, gây bệnh ở các cơ quan khác và ngược lại chẳng hạn viêm da dị ứng, hen phế quản, hội chứng ruột kích thích... các nghiên cứu được thực hiện tại mỹ, italy, hong kong cho thấy, sử dụng men vi sinh có tiềm năng trong việc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân covid-19, phòng ngừa các biến chứng liên quan đến việc sử dụng kháng sinh.

Rối loạn hệ vi sinh ở ruột có thể gây bệnh lý ở một số cơ quan và ngược lại. Ảnh: Shutterstock

Theo các nghiên cứu về vai trò của men vi sinh với bệnh nhân covid-19 đăng trên trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia mỹ (ncbi) vào tháng 1, 4/2021, bệnh nhân mắc covid-19 có tình trạng rối loạn hệ vi sinh xảy ra tại các cơ quan, nhất là tại phổi và ruột, đi kèm theo là tình trạng đáp ứng miễn dịch kém. điều này góp phần làm bệnh nặng thêm, nhất là ở người lớn tuổi có kèm các bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh viêm ruột mạn tính...; tăng nguy cơ tu vong.

Ở bệnh nhân nhiễm viurs SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu thấy rằng, có tình trạng tăng tiết quá mức các cytokine làm phá hủy nhu mô phổi, kèm theo hệ vi sinh tại phổi bị rối loạn với sự tăng sinh của các vi khuẩn có hại.

Tình trạng tăng tiết quá mức cytokine góp phần gây ra triệu chứng khó thở, tiêu chảy, buồn nôn... Ảnh: Shutterstock

Đối với hệ vi sinh ruột, theo nghiên cứu về mối quan hệ giữa men vi sinh và mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân covid-19 đăng trên ncbi tháng 4/2021, có sự xáo trộn đáng kể trên bệnh nhân mắc covid-19 so với người không mắc covid-19 bất kể đã qua điều trị hay chưa. nghiên cứu này cũng kết luận rằng, kèm với sự gia tăng của các cytokine và chất gây viêm luôn có sự tương đồng của rối loạn hệ vi sinh tại ruột và độ nặng ở bệnh nhân covid-19.

Theo các nghiên cứu, sử dụng kháng sinh để điều trị viêm phổi ở bệnh nhân Covid-19 có thể góp phần làm nặng thêm tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột gây tiêu chảy do kháng sinh và nhiễm trùng do Clostridium difficile. Điều này làm gia tăng gánh nặng cho bác sĩ điều trị bởi các yếu tố làm nặng thêm tình trạng của bệnh nhân do rối loạn hệ vi sinh gây ra. Ngay cả khi bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi bệnh, 30 ngày sau đó hệ vi sinh ruột vẫn chưa hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân Covid-19 đã điều trị khỏi vẫn còn xuất hiện những triệu chứng dai dẳng như mệt mỏi, khó thở, đau khớp...

Cân bằng lại hệ vi sinh ruột và góp phần ngăn ngừa những hậu quả nêu trên, nhất là ở bệnh nhân Covid-19 là điều được các nhà nghiên cứu quan tâm.

Vai trò của men vi sinh trong hỗ trợ điều trị Covid-19

Men vi sinh góp phần tăng cường và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh lý. việc sử dụng men vi sinh ở bệnh nhân covid-19 đã được các nhà nghiên cứu đề trong nghiên cứu xuất dựa trên khả năng của men vi sinh điều chỉnh phản ứng miễn dịch, ngăn ngừa các loại nhiễm trùng đường hô hấp khác. ở bệnh nhân covid-19, men vi sinh có thể góp phần giúp phục hồi cân bằng hệ vi sinh tại ruột, tăng cường cho trục ruột - phổi khỏe mạnh hơn, giảm sự dịch chuyển của các tác nhân gây bệnh qua lớp niêm mạc ruột, tránh bội nhiễm vi khuẩn.

Tác dụng điều hòa miễn dịch của men vi sinh có thể liên quan đến việc ngăn ngừa các biến chứng ở bệnh nhân covid-19, chẳng hạn như hội chứng suy hô hấp cấp (ards), tổn thương phế nang lan tỏa (dad) và rối loạn chức năng đa cơ quan. chế phẩm sinh học có thể cản trở sự xâm nhập của virus vào tế bào vật chủ và quá trình nhân lên của nó.

Theo các nghiên cứu này, lợi ích của men vi sinh cần được xem xét hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân covid-19 với những lợi ích như có lợi cho hệ miễn dịch, góp phần giảm tác dụng phụ như tiêu chảy khi dùng kháng sinh, phòng ngừa sự tăng sinh của vi khuẩn clostridium difficile .

Hiện nay, men vi sinh saccharomyces boulardii cncm i-745 ở dạng nấm với nhiều cơ chế tác động hỗ trợ phòng ngừa tiêu chảy do kháng sinh, tái phát nhiễm clostridium difficile. theo nghiên cứu về "tính nhạy cảm với kháng sinh của các chủng lợi khuẩn" năm 2017 đăng trên tạp chí médecine et maladies infectieuses (pháp), saccharomyces boulardii cncm i-745 có thể dùng chung với các kháng sinh không phải cách liều .

Theo nhiều hiệp hội y khoa và tiêu hóa thế giới như tổ chức tiêu hóa thế giới (wgo); hiệp hội tiêu hóa, gan và dinh dưỡng nhi khoa châu âu (espghan), nhóm chuyên gia xử trí về rối loạn tiêu hóa ở khu vực châu á - thái bình dương (apage), hiện nấm men vi sinh saccharomyces boulardii cncm i-745 có thể được sử dụng để xử lý các vấn tiêu chảy ở trẻ em, người lớn .

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/men-vi-sinh-co-loi-cho-benh-nhan-covid-19-4363057.html)
Từ khóa: men vi sinh

Chủ đề liên quan:

men vi sinh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY