Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Mẹo chữa ho bằng quả quất cực hay và an toàn

Chữa ho bằng quả quất được nhiều người chọn lựa vì dễ thực hiện, hiệu quả cao và không để lại tác dụng phụ cho sức khỏe sau này.

ho là một triệu chứng phản ứng khi có các tác nhân gây kích thích cổ họng hoặc đường thở. triệu chứng ho nếu chỉ xuất hiện thỉnh thoảng là biểu hiện khỏe mạnh. tuy nhiên, nếu ho kéo dài, người bệnh cần tìm đến các phương pháp chữa ho. điển hình trong đó là chữa ho bằng quả quất. 

Công dụng điều trị ho của quả quất

Quả quất, được người miền nam gọi là quả tắc, là một trong những loại quả phổ biến được sử dụng nhiều hiện nay. quả quất có tính mát, vị chua nhưng không quá gắt, nên được sử dụng nhiều để giảm triệu chứng ho, tiêu trừ đờm và tốt cho hệ tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, bên trong quả quất có chứa hàm lượng tinh dầu, đường pectin và nhiều loại vitamin khác nhau nên có công dụng kháng viêm, long đờm, giảm ho. đặc biệt, quả quất có đặc trưng là hương vị rất thơm ngon, điều này khiến chúng trở thành giải pháp được ưu tiên để điều trị ho.

Những cách chữa ho an toàn và hiệu quả từ quả quất

Cách 1: Chữa ho hiệu quả bằng quả quất chừng đường phèn

Đối với những người bị ho nhẹ, đây là cách chữa bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sử dụng một lượng quất vừa phải, cắt đôi và chưng cách thủy cùng đường phèn cho đến khi thành dạng siro. Kiên trì sử dụng từ 2 – 3 lần mỗi ngày, những triệu chứng ho có thể giảm thiểu một cách nhanh chóng. Đối với những cơn ho kéo dài, người bệnh cũng có thể tăng cường liều lượng sử dụng lên từ 3 – 4 lần/ ngày.

Để có được hỗn hợp quả quất chưng đường phèn, cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

    Từ 5 đến 7 quả quất đã chín mọng, còn tươi.

Thực hiện:

    Quả quất rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ hạt.

Người bệnh cũng có thể dùng kèm hỗn hợp với vỏ quất để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Cách 2: Điều trị ho hiệu quả bằng quả quất ngâm mật ong

Từ lâu, việc kết hợp giữa quả quất và mật ong đã được ứng dụng nhiều trong dân gian với công dụng giảm ho, tiêu đờm cực hiệu quả. với cách thức chữa ho này, người bệnh sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc giảm thiểu triệu chứng ho của mình.

Nguyên liệu cần thiết để làm hỗn hợp quả quất ngâm mật ong là:

    Mật ong nguyên chất: Nên lưu ý lựa chọn những loại mật ong đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thực hiện:

    Rửa sạch quả quất, để ráo nước. Tiếp đó cắt quất thành từng lát mỏng.

Ngậm từng lát quất ngâm mật ong trong miệng một khoảng thời gian cho đến khi quất hết vị rồi nhả ra. Tiếp tục ngậm cho đến khi hết quất. Duy trì việc ngậm quất ngâm mật ong trong khoảng 2 ngày, cơn ho sẽ giảm đi đáng kể.

Cách 3: Quả quất ngâm muối giúp giải khát và trị ho hiệu quả

Ngâm quất và muối là cách được nhiều người chọn lựa để bảo quản quất và sử dụng khi cần thiết mà không cần tốn nhiều thời gian. Hồn hợp quất ngâm muối có thể giúp giảm thiểu cơn ho và bảo vệ cổ họng trước những tổn thương.

Để có được hỗn hợp quả quất ngâm muối, cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

    Quả quất tươi, vừa chín tới. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà lựa chọn số lượng quất phù hợp nhất.

Thực hiện:

    Quất rửa sạch, nếu có cuống thì nên ngắt bỏ. Sau đó dùng kim đâm vào bề mặt của quất cho ra hết chất the và rửa lại một lần nữa.

Mỗi khi bị ho, người bệnh có thể sử dụng hỗn hợp này pha loãng với nước ấm để sử dụng đều đặn. Cơn ho có thể được giảm thiểu sau vài ngày sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng quả quất chữa ho

    Quả quất không tốt cho những người bị đau dạ dày. Chính vì vậy, hãy cần nhắc kỹ khi sử dụng quả quất chữa ho nếu gặp các bệnh về dạ dày.

Những thông tin do thuocdantoc.vn cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho những tư vấn từ phía các bác sĩ có chuyên môn. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-chua-ho-bang-qua-quat-cuc-hay-va-an-toan)

Chủ đề liên quan:

an toàn chữa ho mẹo chữa quả quất

Tin cùng nội dung

  • Dưới đây là những loại thực phẩm thông dụng nhất được dùng để chữa ho một cách đơn giản
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY