Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Mẹo chữa zona thần kinh bằng phương pháp dân gian bạn nên biết

Chữa zona thần kinh bằng dân gian là cách điều trị tận dụng các thảo dược tự nhiên để ức chế virus, giảm sốt, cải thiện cơn đau và giảm tổn thương da.

zona thần kinh là chứng bệnh về da ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. bên cạnh việc sử dụng Thu*c tây y, nhiều người đã lựa chọn các phương pháp từ dân gian để giảm chi phí điều trị.

Chữa zona thần kinh bằng phương pháp dân gian

Zona thần kinh là bệnh lý do nhiễm virus herpes zoster. loại virus này gây bệnh thủy đậu, sau đó ẩn náu trong các dây thần kinh và làm phát sinh bệnh zona khi có điều kiện kích thích.

Hiện tại quá trình điều trị zona chủ yếu sử dụng Thu*c chống virus, dung dịch sát khuẩn và Thu*c giảm đau. tuy nhiên một số người lại ưa chuộng và lựa chọn những phương pháp dân gian vì có nguyên liệu từ thiên nhiên nên khá an toàn, cách thực hiện đơn giản và ít tốn kém.

Chữa zona thần kinh bằng phương pháp dân gian bao gồm việc kết hợp bài Thu*c uống bên trong và bài Thu*c đắp ngoài. mỗi bài Thu*c sẽ thích hợp với từng triệu chứng khác nhau. vì vậy bạn nên căn cứ vào biểu hiện trên da và cơ thể để lựa chọn bài Thu*c phù hợp.

1. Bài Thu*c uống

Nếu nốt zona có bề mặt căng bóng, gây đau rát dữ dội đi kèm với triệu chứng khô họng, khát, lưỡi đỏ và có rêu vàng, áp dụng bài Thu*c Long đởm tả can thang gia giảm để lợi thấp giải độc, thanh tả can hỏa và chỉ thống.

    Bài Thu*c 1: Dùng hoàng cầm, mộc thông, sài hồ, long đởm thảo, chi tử, nghệ vàng, trạch tả, đan bì mỗi thứ 8g, cam thảo 4g, đương quy 10g, sinh địa 12g, xa tiền tử 10g. Đem sắc uống, mỗi ngày dùng 1 thang.

Trong trường hợp vùng da tổn thương chỉ đau nhức âm ỉ, mụn nước nổi nhiều và dày, có dấu hiệu loét và chảy nước. Đồng thời đi kèm với những triệu chứng toàn thân như ít khát hoặc không khát, ít mệt mỏi. Người bệnh gặp phải triệu chứng này áp dụng bài Vị linh thang gia giảm để giải độc, trừ thấp và kiện tỳ.

    Bài Thu*c 2: Dùng chi tử 6g, trạch tả 8g, xích linh 8g, hậu phác 8g, kim ngân hoa 14g, thương truật 12g, sinh ý dĩ 12g, mộc thông 8g, hoạt thạch 12g, bồ công anh và huyền hồ 8g. Đem sắc uống ngày 1 thang cho đến khi khỏi bệnh.

Khi áp dụng những bài Thu*c uống này, cần kiêng đồ ăn cay nóng, thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất bảo quản, đường và thực phẩm có mùi tanh. Những loại thực phẩm này có thể khiến tổn thương trên da lan rộng, đồng thời gây ngứa ngáy, đau rát và khó chịu.

2. Bài Thu*c đắp ngoài

Những bài Thu*c uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và cải thiện các cơ quan suy yếu nhưng không tác động trực tiếp đến tổn thương da. Vì vậy bạn cần kết hợp với những bài Thu*c đắp ngoài để giảm triệu chứng ngứa ngáy và ngăn chặn virus lây lan.

    Bài Thu*c đắp 1: Dùng củ bạch chỉ đem thái lát mỏng, sau đó phơi khô, tán nhỏ và hòa với nước. Đem nước thoa lên vùng bị zona vài lần/ ngày.

Những bài Thu*c đắp chỉ thích hợp khi tổn thương da chưa xuất hiện bội nhiễm. Nếu vùng da trở nên đau nhức nghiêm trọng, đi kèm với triệu chứng sưng đỏ dữ dội và chảy mủ, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn cách điều trị cụ thể.

Lưu ý khi chữa zona thần kinh bằng phương pháp dân gian

Vì tính an toàn và chi phí thấp nên những phương pháp từ dân gian được nhiều người áp dụng. tuy nhiên nếu thiếu thận trọng khi thực hiện những bài Thu*c này, bạn có thể gặp phải một số tác dụng ngoại ý như kích ứng da, tiêu chảy, nhiễm trùng,…

Để giảm thiểu các rủi ro khi áp dụng, cần lưu ý những điều sau đây:

    Chỉ thực hiện phương pháp dân gian nếu bệnh tình không nghiêm trọng, tổn thương da có phạm vi nhỏ và các triệu chứng toàn thân không quá nặng nề. Trong trường hợp bị sốt cao, mệt mỏi và đau khớp, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị.

Mặc dù nguyên liệu của các bài Thu*c dân gian đều có nguồn gốc từ thiên nhiên, tuy nhiên để hạn chế các rủi ro phát sinh bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-zona-than-kinh-bang-phuong-phap-dan-gian)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY