Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Mẹo đơn giản đẩy lùi cảm giác khô da, khó chịu trong mùa đông giá lạnh

Mùa đông đến cũng thường mang đến những thay đổi cho làn da. Da khô là tình trạng cực kỳ phổ biến khi thời tiết chuyển lạnh.

Da của chúng ta giữ độ ẩm nhờ vào các loại dầu tự nhiên, hoạt động như một hàng rào bảo vệ và dưỡng ẩm. Nói chung, da khô là do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

Nguyên nhân khiến làn da không hoạt động tốt như bình thường là do lượng dầu tự nhiên này bị giảm xuống, do tẩy trang quá nhiều hoặc sử dụng các sản phẩm làm khô da.

Các triệu chứng da khô có thể bao gồm ngứa, bong tróc và mẩn đỏ, mặc dù trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, da cũng có thể bị nứt hoặc chảy máu.

Da của chúng ta giữ độ ẩm nhờ vào các loại dầu tự nhiên, hoạt động như một hàng rào bảo vệ và dưỡng ẩm.

Rất may, có một số mẹo để bạn không phải trải qua cả mùa đông với cảm giác đau khổ và khó chịu trên da.

1. Hạn chế thời lượng và tần suất tắm

Tắm nước nóng lâu sẽ cảm thấy tuyệt vời khi bên ngoài trời se lạnh - nhưng thật không may, điều đó không tuyệt vời nếu bạn có làn da khô. Sức nóng của nước làm khô dầu trên da. Bạn sử dụng nước ấm hơn, da của bạn sẽ càng khô hơn.

CÁc chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế tắm trong khoảng từ 5 đến 10 phút và tắm cách ngày nếu bạn tập thể dục không ra nhiều mồ hôi. Nếu bạn tập thể dục ba lần một tuần, bạn không cần phải tắm mỗi ngày.

2. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm

Khi bạn dưỡng ẩm cho da cũng là chìa khóa quan trọng. Sau khi tắm, dùng khăn vỗ nhẹ cho da khô và ngay lập tức thoa kem dưỡng ẩm. Chức năng của hầu hết các loại kem dưỡng ẩm là giữ độ ẩm trong da.

Khi bạn thoa kem dưỡng ẩm trên da thực sự đang bị khô, nó sẽ không hữu ích vì không có độ ẩm để giữ lại. Thoa kem dưỡng ẩm trên da ẩm sẽ có lợi hơn nhiều, đặc biệt nếu da bạn mới bắt đầu bị khô.

3. Tìm kiếm các sản phẩm không có mùi thơm

Khi suy nghĩ về những sản phẩm nên mua, bạn nên chú ý đến một nguyên tắc nhỏ: Chúng càng có mùi thơm thì chúng càng gây khó chịu cho làn da. Đây là những kích ứng vi mô và về lâu dài sẽ khiến da bị khô, ngứa và nứt nẻ. Kem dưỡng ẩm không có mùi thơm, chẳng hạn như Vaseline là những lựa chọn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, giữ cho quần áo không có mùi thơm trong ngày cũng rất quan trọng. Chất tẩy rửa có hương thơm làm cho quần áo của bạn thực sự sạch sẽ, nhưng chúng là một tác nhân gây khó chịu khác khi tiếp xúc với da 24/7.

4. Đọc kỹ nhãn thành phần

Không phải tất cả các loại kem dưỡng ẩm đều được tạo ra như nhau - hoặc từ các thành phần giống nhau. Kem dưỡng da phổ biến hơn nhiều vì chúng dễ thoa hơn, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là đó là loại chất tốt nhất để dưỡng ẩm cho làn da.

Khi tìm kiếm một loại kem, hãy đọc nhãn thành phần và chọn các sản phẩm chứa axit hyaluronic và ceramide - cả hai thành phần thân thiện với độ ẩm - thay vì thực vật như dầu cây trà, oải hương hoặc dầu dừa.

Một số sản phẩm chăm sóc da khác mà bạn có thể sử dụng hàng ngày cũng có thể có các thành phần gây kích ứng da. Thuốc trị mụn có chứa axit salicylic và benzoyl peroxide, trong khi các sản phẩm chống lão hóa thường chứa axit alpha hydroxy, axit glycolic hoặc retinol.

Các sản phẩm chống lão hóa có thể hoạt động tốt vào mùa hè nhưng các thành phần giúp thúc đẩy sự thay đổi tế bào da nhanh chóng dẫn đến quá khô vào mùa đông.

5. Đừng tẩy tế bào chết quá nhiều

Tẩy tế bào chết quá nhiều cũng có thể gây hại cho da vào mùa đông. Đặc biệt là trên mặt, nhiều người sẽ thấy bong tróc và khô ráp và nghĩ rằng mình cần tẩy tế bào chết.

Tẩy tế bào chết quá nhiều cũng có thể gây hại cho da vào mùa đông.

Nhưng tẩy tế bào chết rất có hại trong mùa đông. Nó loại bỏ độ ẩm hoặc dầu trên da và thậm chí sẽ khiến da bạn ngứa và khô hơn. Do đó, vào mùa đông, bạn nên tẩy tế bào chết một hoặc hai lần một tuần.

6. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ có thể giúp giảm tác động của việc dành nhiều thời gian trong môi trường khô và có độ ẩm thấp. Các chuyên gia khuyên bạn nên đặt máy ở độ ẩm từ 30% đến 50%.

Mặc dù thay đổi thời tiết trong mùa đông thường dẫn đến khô da. Tuy nhiên, da khô cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe hoàn toàn không liên quan, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, suy giáp, suy thận hoặc thiếu dinh dưỡng.

Do vậy, việc tuân theo mẹo chăm sóc da tốt vào mùa đông là điều quan trọng để tránh da khô và nứt nẻ. Nhưng đôi khi kem dưỡng ẩm là không đủ và bạn cần một thứ gì đó có tính chất chữa bệnh.

Xem thêm:

Sau Omicron, trường hợp Florona đầu tiên được phát hiện ở Israel: Hiểu thế nào về nhiễm trùng kép COVID-19 và cúm?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/meo-don-gian-day-lui-cam-giac-kho-da-kho-chiu-trong-mua-dong-gia-lanh-33319/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY