Tai , Mũi , Họng hôm nay

Mẹo nhỏ hiệu quả mà đơn giản để loại bỏ đau họng

Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh. Nó hoàn toàn không quá phức tạp và có thể khắc phục được chỉ với một vài mẹo nhỏ hiệu quả dưới đây.
Nước muối

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, súc miệng nhiều lần trong một ngàybằng nước muối ấm có tác dụng làm giảm sưng trong họng, làm loãng dịch nhày, đồng thời cũng giúprửa sạch các chất gây kích ứng và vi khuẩn.

Tạp chí Y tế dự phòng Mỹ từng cho đăng tải một số liệuđáng lưu tâm liên quan đến vấn đề này. Theo đó, 40% người bị nhiễm trùng đường hô hấp súc miệngbằng nước muối trung bình 3 lần/ngày có sự cải thiện đáng kể tình trạng bệnh.

Bởi thế, pha nửa thìa cà phê muối với một cốc nước, thậm chí, chomột ít mật ong để hỗn hợp hơi có vị ngọt và sử dụng mỗi ngày giúp đánh tan tình trạng đau rát cổhọng và chống nhiễm trùng.

Mật ong

Mật ong không chỉ chứa nhiều vitamin có lợi mà còn giúp tăngcường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Theo các nhà nghiên cứu, mật hoa tự nhiênthật sự hiệu quả hơn xirô ho vì mật ong bảo vệ cổ họng tốt hơn.

Mật ong giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. (Ảnh minh họa)

Mật ong nguyên chất có thể xem như một loại Thu*c được thiên nhiênban tặng. Không chỉ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, mật ong còn có các thànhphần kháng khuẩn có tính tiệt trùng.

Đối với bệnh ho, mật ong thiên nhiên có thể xem như một chấtkháng sinh hiệu quả trong việc chống lại các vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào, hay các vi rút gâynên tình trạng viêm họng.

Canh gà

Canh gà là bài Thu*c tại nhà lâu đời để trị cảm lạnh, giúp làm giảmcác vấn đề đau họng. Muối trong nước hầm gà có những đặc tính chống viêm, mang lại cảm giác dễ chịuhơn.

Một nghiên cứu của Nhật Bản mới đây đã phát hiện trongthịt gà có chứa số lượng acid amin nhất định, có tác dụng làm tan chất nhầy trongphổi, giúp người bệnh ho ra đàm nhanh hơn, đồng thời khắc phục trạng thái chảy nước mũixuống cổ họng gây khó chịu cho bệnh nhân.

Việc kết hợp các loại rau, thịt gà và nước giúp món ăn này (canhgà) có vai trò chống viêm, chống lại sự nhiễm trùng và hạn chế mức độ gia tăng của bệnh.

Nước lọc

Nước là thành phần không thể thiếu để có được một cơ thể khỏe mạnh.Giữ đủ nước trong trạng thái họng bị kích ứng là yêu cầu cần được ưu tiên hàng đầu.

Uống đủ nướcgiúp niêm mạc duy trì được một độ ẩm cần thiết, qua đó có thể chống lại các vi khuẩn và chất gâykích ứng tốt hơn, đồng thời cơ thể cũng chống đỡ tốt hơn với các triệu chứng khác của cảm lạnh.

Uống nhiều nước giúp niêm mạc duy trì được một độ ẩm cần thiết. (Ảnh minh họa)

Nhiều chuyên gia y tế nhận định, nước vốn dĩ đã là thành phần khôngthể thiếu đối với cơ thể; trong trạng thái cổ họng bị suy nhược, vai trò của nước vì thế lại càngtrở nên thiết yếu hơn.

Bắp cải

Theo Đông Y, cải bắp vị ngọt tính hàn, làm mát phổi, thanh nhiệt,trừ đàm thấp, giải độc vì thế có thể trị ho, nhất là ho có đờm.

Do chứa nhiều vitamin C nên bắp cải còn giúp cơ thể tăng cường hệthống miễn dịch, nhanh chóng đẩy lùi những cơn ho do viêm họng, và tiêu đờm.

Các nhà khoa học khuyến cáo, dùng 80 - 100g cải bắp mỗi ngày, sử dụngvới mật ong, kết hợp ăn bắp cải sống chính là "tiên dược" chữa ho hiệu quả.

Nghỉ ngơi hợp lý

Nghỉ ngơi không phải là giải pháp nhanh nhất, nhưng lại là giảipháp đơn giản, hiệu quả mà người mắc chứng đau họng có thể làm.

Đại đa số các trường hợp viêm họng là do virus cảm lạnh, cho nênviệc hạn chế các hoạt động thường ngày, đồng thời đảm bảo cho cơ thể được nghỉ ngơi sẽ giúp manglại sức đề kháng cần thiết.

Trong trường hợp bị đau họng kéo dài, tốt nhất nên kết hợp nghỉngơi với các phương pháp khác như sử dụng Thu*c, uống nhiều nước, ăn các thực phẩm có lợi… để manglại hiệu quả trị bệnh tối ưu.

Theo Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/meo-nho-hieu-qua-ma-don-gian-de-loai-bo-dau-hong-n192861.html)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Bệnh đơn giản nhưng lâu ngày có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm đại tràng mãn tính, trĩ, ung thư ruột già.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY