Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Miếng dán đo nhịp tim Life Rx

Trong lúc dịch COVID-19 hoành hành, hầu hết mọi người đều làm việc tại nhà, làm việc từ xa... thì Rohan Dixit đã làm việc hăng say ngay trong công ty của mình là Lief Therapeutics.

Mục tiêu chính của công ty là tạo ra một chuỗi cung ứng đồ bảo hộ cá nhân kiểu mới cho nước Mỹ ngay tại thời điểm các bệnh viện đang khốn đốn với việc thiếu hụt khẩu trang và trang phục bảo hộ. Đây chỉ là các nỗ lực làm từ thiện của Rohan Dixit rất cụ thể trong thời gian này, còn khoa học y tế mới chính là cốt lõi kinh doanh của công ty ông. Đó là một chương trình sức khỏe tâm thần có thể làm nên một cuộc cách mạng hóa chăm sóc sức khỏe tại gia cho những người đang đối mặt với chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn (PTSD), trầm cảm, lo âu và nhiều chứng bệnh khác.

Thiết kế của Rohan Dixit với miếng dán đo nhịp tim thời gian thực (HRV) kết nối với bác sĩ ảo sẽ giúp người sử dụng tự điều chỉnh cơ thể mình vào những lúc đặc biệt âu lo hay chán chường. HRV được tin chắc sẽ là cứu cánh cho người dân thoát khỏi những lo âu, trầm cảm được hình thành từ cách ly xã hội và cả bất an kinh tế. Ông Rohan cho rằng, HRV sẽ giải quyết tác động dài hạn của các hậu quả sức khỏe tâm thần và tổn thương từ bi kịch dịch bệnh (COVID-19).

Trong các thử nghiệm lâm sàng, miếng dán Lief Rx được thấy là rất hiệu quả trong việc giảm thiểu các mức độ lo âu đến 88% ở các ứng viên tham gia vào nghiên cứu trong thời hạn hơn 8 tuần. Ông Ty Canning - một nhà tâm lý học lâm sàng cho rằng: Thiết bị Lief Rx cũng giúp hướng dẫn người sử dụng bài tập thở thông qua các rung động, khi thở đúng cách, thiết bị sẽ được tắt. Nó là một bài thể dục giúp kiểm soát tâm trạng, vì thế, mọi người nên dùng nó tại thời điểm này.

Các nhà khoa học cũng cho biết, Lief Rx hướng dẫn người sử dụng với các kỹ thuật thiền định và được kết nối, theo dõi bởi kỹ thuật điện tâm đồ. Lief Rx được tạo ra cho cả 2 mục đích đo nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Miếng dán đo nhịp tim Life RxMiếng dán Lief Rx của hãng Lief Therapeutics có tác dụng đo nhịp tim người sử dụng nó.           Ảnh nguồn: Prweb

Con đường ra đời của sản phẩm hữu ích

Nhà phát minh Rohan Dixit sau khi hoàn thành nghiên cứu về thần kinh học tại Đại học Stanford (2008-2009), Dixit đã quay lại quê hương Dharamshala (Ấn Độ) nơi có Đạt Lai Lạt Ma và các nhà sư. Được sự đồng ý của các nhà sư, trong 9 tháng ở đó, ông đã ghi lại nhịp tim và sóng não bộ của các nhà sư. Năm 2010, Rohan Dixit trở lại Mỹ để làm việc cho một dự án nghiên cứu đột phá được dẫn đầu bởi học giả của Đại học Harvard là bà Sara Lazar nhằm định lượng các tác dụng mạnh mẽ của thiền định trong việc chữa lành chứng chấn thương não.

Trong thời gian ngắn, Dixit đã phát minh ra BrainBot - một thiết bị tai nghe giúp người mắc bệnh PTSD thông qua kỹ thuật chụp ảnh thần kinh vốn lấy từ kinh nghiệm của ông trong các tháng nghiên cứu các nhà sư Tây Tạng. Nhưng Rohan Dixit cho rằng cần phải chế tạo một thiết bị dễ đeo hơn nếu muốn nhiều người dùng nó. Năm 2014, khi nhìn thấy ống nghe và nịt ngực ở nhà bạn gái, Dixit nảy ra ý tưởng về miếng nịt ngực theo dõi nhịp tim điều trị lo âu. Điều khiến cho ông Dixit phấn khích là thiết bị này không có tính gây nghiện và không có các tác dụng phụ như là uống Thu*c.

Miếng dán đo nhịp tim Life RxCách đeo miếng dán đo nhịp tim trị bệnh Lief Rx. Ảnh nguồn: Listverse

Rohan Dixit nhấn mạnh rằng: Điều cốt lõi mà chúng tôi làm là cung cấp quyền truy cập thích hợp vào trị liệu từ xa. Nhưng thiết bị Lief Rx cũng gặp không ít trở ngại khi đưa vào sử dụng rộng rãi trên thị trường. Bởi mỗi thiết bị Lief Rx có giá 299 USD. Mặt khác, 8/10 người có báo cáo về sức khỏe tâm thần cho biết họ rất xấu hổ và sợ bị kỳ thị nếu họ đeo Lief Rx. Ngoài ra, còn một vấn đề nhỏ nữa về kỹ thuật - đó là khi đeo máy lên ngực gặp thời tiết nóng bức hoặc lúc đang tập thể dục có mồ hôi thì có thể cho kết quả thiếu chính xác.

Phan Bình

( Theo ozy, 4/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mieng-dan-do-nhip-tim-life-rx-n173712.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY