Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Miếng dán dự báo sớm tình trạng suy tim

Nhằm giúp dự báo sớm tình trạng suy tim, các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một miếng dán có khả năng phát hiện sớm những thay đổi bất thường tại tim và cảnh báo người bệnh nhanh chóng nhập viện điều trị

Nhằm giúp dự báo sớm suy tim, các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một miếng dán có khả năng phát hiện sớm những thay đổi bất thường tại tim và cảnh báo người bệnh nhanh chóng nhập viện điều trị.

Miếng dán VitalPatch.

Cụ thể, khi người dùng dán VitalPatch lên ngực, cảm biến trên thiết bị sẽ liên tục theo dõi nhịp tim, nhịp hô hấp, cũng như các hoạt động thể chất khác bao gồm đếm bước chân, tư thế đi đứng, ngủ nghỉ. Tất cả dữ liệu sau đó được truyền qua Bluetooth đến ứng dụng trên điện thoại thông minh của bệnh nhân và lưu trữ trong máy chủ ảo (nền tảng đám mây). Dữ liệu này sẽ được phân tích và so sánh với dữ liệu trước đó của bệnh nhân, nếu phát hiện bất kỳ thay đổi nào có liên hệ với tình trạng sức khỏe tim đang xấu đi, hệ thống sẽ lập tức báo động thông qua ứng dụng. Thông thường, cả bệnh nhân và bác sĩ ít để ý những thay đổi như thế cho đến khi tình trạng suy tim trở nặng hơn.

Trong thử nghiệm mới đây, nhóm nghiên cứu đã yêu cầu 100 bệnh nhân từng nhập viện vì suy tim (tuổi trung bình là 68) đeo VitalPatch liên tục cả ngày trong ít nhất 1 tháng. Kết quả cho thấy, thiết bị có thể dự báo được tình trạng suy tim trước khi nó diễn ra 10 ngày, với tỷ lệ chính xác lên đến 80%.

Theo tác giả chính - Tiến sĩ Josef Stehlik, nghiên cứu chứng tỏ chúng ta có thể dự đoán chính xác khả năng nhập viện vì suy tim trước khi cả người bệnh và bác sĩ nhận ra điều bất thường. Việc phát hiện sớm bệnh tình cho phép các bác sĩ tiến hành biện pháp can thiệp kịp thời, giúp bệnh nhân ngăn ngừa nguy cơ tái nhập viện và giảm thiểu biến chứng nghiêm trọng.

AN NHIÊN (Theo New Atlas, Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/mieng-dan-du-bao-som-tinh-trang-suy-tim-a118670.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, giới trẻ đã có quan niệm sống thoáng và cởi mở hơn về quan hệ T*nh d*c so với các bậc cha chú rất nhiều. Họ quan niệm “làm chuyện ấy” là việc bình thường...
  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
  • Tôi mổ 3 lần. Hai lần mổ trước tôi thấy bình thường, nhưng lần mổ này thỉnh thoảng tôi bị đau buốt vùng bụng dưới và bị táo.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cháu đi khám, BS nói khó đi tiểu là do không điều khiển được cơ vòng bàng quang nhưng không chữa được.
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY