Pháp luật hôm nay

Mờ ám nhập Thuốc Tây, hiệu trưởng liên tục bị tố

Nhập nhằng trong việc mua Thuốc, xuất tiền ngân sách nhưng không nhập Thuốc, lập nhiều bản xác nhận không thuyết phục khiến gây thiệt thòi cho công tác chăm sóc sức khỏe và sơ cứu cho học sinh…là những nội dung suốt thời gian qua Hiệu trưởng trường tiểu học Vĩnh Trường (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) bị chính kế toán của trường tố cáo

Bị tố không nhập Thuốc vẫn chỉ đạo kế toán trả tiền

Trong đơn tố cáo gửi nhiều cơ quan chức năng và PV Báo SK&ĐS, cô Hoàng Thị Minh Lê, Phụ trách kế toán trường tiểu học Vĩnh Trường khẳng định; Việc mua Thuốc tân dược để chăm sóc, sơ cứu cho học sinh toàn trường là rất quan trọng, nhất là với những trường hầu hết học sinh là con em người lao động phổ thông. Trong mỗi năm học trung bình trường mua vài chục triệu đồng. Nhưng lạ thay, từ khi tôi về trường nhận công tác (năm 2016) thì hồ sơ bàn giao cho thấy suốt năm 2012 đến 2016 tất cả các lần mua Thuốc đều không có biên bản giao nhận Thuốc, rất mờ ám. Riêng năm học 2016-2017 có 2 đợt chuyển tiền để mua Thuốc, đợt 1 ngày 25/4/2016 chuyển 8.530.000 đồng, đợt 2 ngày 18/10/2016 chuyển 11.599.000 đồng.

Số tiền đợt 2 là 11.599.000 đồng không biết rơi vào túi ai nhưng cô lê khẳng định hoàn toàn không nhập Thuốc và việc cô lê chuyển tiền là theo sự thúc ép liên tục của lê thị thanh hương. chuyển tiền xong, thấy có quá nhiều dấu hiệu bất minh nên cô lê nhiều lần báo cáo lên ban giám hiệu bằng văn bản nhưng đều không nhận được phản hồi. kê toán hoàng thị minh lê bức xúc cho biết; ở đây học sinh rất đông, hầu hết là con em ngư dân, học sinh lại rất hiếu động. việc không mua Thuốc thiệt thòi rất lớn đến việc chăm sóc sức khỏe, sơ cứu cho các em, trục lợi cả việc này thì thật tàn nhẫn quá. tôi là người biết rõ mà không phản ánh lên thì ray rứt lắm. cụ thể, số tiền 11.599.000 đồng được chuyển theo hợp đồng kinh tế số 09/2016/hđkt ngày 04/10/2016 ký giữa trường tiểu học vĩnh trường và nhà Thuốc an nhiên. cô lê là người trực tiếp đàm phán, thỏa thuận giá cả.

Điều chéo ngoe là đến ngày 21/9/2016 việc thỏa thuận giá cả giữa cô Lê và nhà Thuốc vẫn chưa xong nhưng nhà Thuốc An Nhiên lại thông báo đã giao hết Thuốc cho trường vào ngày 07/09/2016 rồi. Nghĩa là giao Thuốc trước khi ký hợp đồng, khi chưa kết thúc thỏa thuận. Tất cả hồ sơ giao, nhận Thuốc đề không có chữ ký của bộ phận kế toán. Nhận 01 lô Thuốc nhưng lại có 2 biên bản nhận Thuốc khác nhau do hai người khác nhau ký nhận.

Nhận được tố cáo của kế toán hoàng thị minh lê, phòng gd&đt tp.nha trang có kết luận chung chung rằng; việc ký hợp đồng kinh tế 09/2016/hđkt ngày 04/10/2016 là chấp hành chưa đúng thông tư số 58/2016/tt-btc của bộ tài chính quy định chi tiết về sử dụng vốn nhà nước để mua sắm, duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước. biên bản giao nhập Thuốc không trùng khớp nhau. việc nhập Thuốc về trường là có vì có 15 học sinh khối lớp 3 và lớp 4 vào thời điểm tháng 3 và tháng 4/2017 có nhận Thuốc để uống. việc cô nguyễn thị huỳnh mai có ký nhận lô Thuốc vì cô ấy là cán bộ quản lý nên đủ tư cách chịu trách nhiệm về chữ ký của mình.

Trường tiểu học Vĩnh Trường-Nơi Hiệu trưởng liên tục bị tố không nhập Thuốc vẫn bắt trả tiền

Kết luận của phòng gd&đt là vậy nhưng làm việc với pv, cô nguyễn thị huỳnh mai thừa nhận, ký biên bản nhận Thuốc là do nể hiệu trưởng, bảo làm chứ thực tế không thấy Thuốc và dụng cụ y tế. cô mai cũng đã lên trình bày việc này với phòng gd&đt.

Kế toán Hoàng Thị Minh Lê thì khẳng định; Căn cứ vào việc có 15 học sinh nhận Thuốc uống rồi kết luận nhà trường có nhập lô Thuốc đó là không thuyết phục. Hơn nữa, trong số học sinh này nhiều em thừa nhận khai có uống Thuốc với đoàn kiểm tra là theo hướng dẫn của trường chứ thực tế không được uống Thuốc. Một số em được uống là Thuốc từ các năm trước còn tồn lại. Vấn đề cần làm rõ là không nhập Thuốc mà thúc ép kế toán chuyển tiền, số tiền đó ai hưởng, ai trục lợi?.

Nhiều phụ huynh và giáo viên cũng ngao ngán cho biết; Nếu trục lợi cả Thuốc chăm sóc sức khỏe cho các em thì quá buồn. Hầu hết con em lao động nghề biển, nên phụ huynh đều khao khát con được chăm sóc tốt khi có biểu hiện bệnh nhẹ ở trường đồng thời mong muốn trường tổ chức bán trú cho các cháu. Hy vọng sự việc sớm được làm sáng tỏa.

Bị tố chỉ đạo trả lương cho người không làm việc

Ngoài việc tố cáo không nhập Thuốc vẫn xuất tiền, kế toán hoàng thị minh lê còn tố cáo trường tiểu học vĩnh trường chỉ đạo cô lê chuyển lương cho người không đi làm việc đó là bà nguyễn thị nhung. cô lê khẳng định 10,11/2012 và 2,3,4,5/2013 cô nhung không đi làm.

Tiếp nhận tố cáo này, Phòng GD&ĐT Nha Trang kết luận cô Nhung có đi làm. Căn cứ để kết luận là; Cô Nhung được phân công nhiệm vụ phục vụ trong trường thời gian từ 4h30 đến 6h30 và 17h30 đến 20h30, lương thưởng do ngân sách nhà nước trả. Cô Nhung có được xét thi đua, có ký sổ giao ca, có được một số giáo viên xác nhận là đi làm.

Cô lê phản biện rằng; cô nhung làm việc lúc mờ sáng và chiều tối. giờ đó, các giáo viên đã về hết. căn cứ vào xác nhận của một số giáo viên là không thuyết phục. một vài biên bản xét thi đua liên tịch cho cô nhung thì thiếu các thành phần ban liên tịch, chỉ có mỗi và thư ký hội đồng ký, không có dấu.

Trái ngược với kết luận của phòng gd&đt nha trang, một số giáo viên ở trường lại khẳng định cô nhung không đi làm. trong cuộc làm việc với pv ngày 04/10, ông lê thuận phụ trách bảo vệ ca đêm của trường nhiều lần khẳng định: “tôi làm chính thức ở đây lâu năm. tôi nhận ca lúc gần 18 giờ chiều nay và giao ca vào 6h sáng ngày mai (trùng với thời gian làm việc của cô nhung). suốt trong năm 2012 đến 2013 tôi trực tiếp là người coi cổng, giám sát người ra vào nhưng hoàn toàn không thấy cô nhung đi làm. cách đây ít hôm, cô lê thị thanh hương có nói tôi là, chỉ có anh mới cứu được sự việc này thôi, mình anh mới cứu được, cứu lấy cô nhung. sau đó cô hương chở tôi lên gặp lãnh đạo phòng gd&đt bảo tôi nói láo là có thấy cô nhung đi làm việc trong thời gian trên. quá ray rứt trước hành động của mình, vài hôm sau tôi có lên nhận lỗi với phòng gd&đt và xin được trình bày lại là cô nhung không đi làm, trước đây tôi có nói láo là theo yêu cầu của hiệu trưởng. giờ đây, bất kỳ ai có hỏi, tôi cũng phải thật thà chứ không nói láo theo nữa. biết sự việc này, có hôm đi làm việc, thấy tôi liền trì chiết, nhớ lấy, tôi không bỏ qua cho anh đâu”.

Trước những kết luận thiếu thuyết phục của Phòng GD&ĐT, kế toán Hoàng Thị Minh Lê tiếp tục tố cáo hành vi trục lợi từ việc mua Thuốc, dụng cụ y tế lên lãnh đạo TP.Nha Trang. Ngày 4/10, ông Bùi Đức Mỹ, Chánh Thanh tra TP.Nha Trang cho biết; Thanh tra được giao nhiệm vụ thụ lý hồ sơ, đã làm xong dự thảo và trình lên chủ tịch TP.Nha Trang, đang chờ thành phố chỉ đạo tiếp.

Nhiều giáo viên và phụ huynh hy vọng các cơ quan chức năng làm việc công tâm, sớm kết luận rõ ràng để lấy lại quyền lợi được chăm sóc sức khỏe học cho học sinh và niềm tin của phụ huynh vào trường tiểu học Vĩnh Trường.

Bài và ảnh Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/mo-am-viec-mua-thuoc-cho-hoc-sinh-hieu-truong-lien-tuc-bi-to-cao-n149196.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY