Khi các trường tiểu học được cho phép mở cửa trở lại, rất nhiều người đã lo lắng về một khởi đầu khó khăn."Với chúng tôi, khởi đầu đã tốt hơn dự tính", Delphine, hiệu trưởng một trường tiểu học nhỏ ở Sologne cho hay.
Với yêu cầu của chính phủ, một lớp học chỉ được đón tối đa 15 học sinh. Tuy nhiên, thực tế con số trẻ trở lại trường học lại thấp hơn con số này nhiều.
"Tôi có cảm giác những học sinh của tôi rất háo hức được đi học", Delphine nói và thêm rằng những giáo viên đều cảm thấy khởi đầu khá suôn sẻ.
"Tôi khá lo lắng lúc mới bắt đầu, nhưng cảm thấy thả lỏng hơn nhiều khi các học sinh đều tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp y tế", một giáo viên của trường cho hay.
"Và chúng trông thật hạnh phúc khi được gặp nhau. Học sinh cũng chăm chỉ hơn, tập trung hơn. Việc quay trở lại trường học giúp tôi cảm thấy dễ truyền đạt hơn là học trực tuyến".
Delphine nhận định rằng trường hợp của cô là "tốt nhất trên cả nước", khi học sinh của cô tới từ 3 ngôi làng nơi gần như không có ca nhiễm nào.
Với việc thêm trường học sẽ được mở cửa lại vào hôm nay, bao gồm 85% các trường THCS trên cả nước, giới sư phạm lại một lần nữa chăm chú vào lễ khai giảng.
"Việc cho trẻ ở nhà có thể còn nguy hiểm hơn đến trường", Jean-Michel Blanquer chia sẻ trên đài Europe 1. Rất nhiều các chuyên gia về trẻ em đã ủng hộ việc cho trẻ em quay trở lại trường học.
"Những phụ huynh đã hiểu rõ những chỉ đạo y tế khi đưa con trở lại trường học", Laurent Klein, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 19 ở Paris cho hay. "Những học sinh lớn thì tuân thủ hơn nhiều so với những em bé".
"Những học sinh độ tuổi 6-7 tuổi thường đeo khẩu trang khi tới trường. Nhưng chúng ngay lập tức tháo chúng ra, đùa nghịch và ném xuống đất", cô chia sẻ. "Vẫn còn cần tiếp tục giáo dục tư duy cho các trẻ".
Tại Paris, lượng trẻ quay trở lại thấp hơn nhiều so vơi mức dự kiến. Tuy nhiên, đối với một điểm nóng của dịch, việc bắt đầu chậm nhưng chắc không phải là một ý kiến tồi.
Việc giáo dục tư duy không chỉ dành cho trẻ nhỏ mà còn cho nhiều phụ huynh. Nhiều giáo viên chia sẻ rằng những trường hợp được ưu tiên lại không thấy đến lớp.
"Chúng tôi đã không thể gặp được 2 gia đình trong buổi khai giảng trở lại: Một gia đình mẹ đơn thân và một gia đình đang ở nhà xã hội", một cô giáo cho hay.
Trong các khu vực khác của thành phố, rất nhiều trường ghi nhận tình hình các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được xếp vào diện ưu tiên nhưng lại không cho con đi học vào phút cuối.
"Trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi nhận trông trẻ toàn thời gian cho những y bác sĩ và cảnh sát", cô nói. "Chúng tôi cũng nhận trông bán thời gian một số những đứa trẻ khác. Nhưng chúng tôi có cảm giác rằng rất nhiều phụ huynh đều đang thay đổi ý định".
"Họ nói với chúng tôi vào tuần trước rằng muốn cho con đi học vào tuần này. Giờ họ lại nghĩ rằng tháng 6 sẽ tốt hơn", cô cho hay. "Việc thất nghiệp tạm thời có thể chấp nhận được, nhưng nếu tình hình kéo dài chúng tôi cũng không thể nào sống nổi".
Việc sinh hoạt ngoại khóa của học sinh cũng rất hạn chế: Học sinh không được chơi bóng, không được chạm vào nhau. Các giáo viên thì cần bỏ rất nhiều công sức để chuẩn bị, kẻ vạch phân làn giữa các học sinh, tái sắp xếp lại phòng học.
Thế nhưng, tất cả đều phải thốt lên một điều rằng: Yêu cầu 4m2 cho một học sinh của chính phủ gần như là bất khả thi. Và dù biết rằng bất khả thi, dù đã viết thư cảnh báo các cơ quan địa phương, các trường học vẫn phải mở lại, vào một lúc nào đó.
Pháp vẫn còn đó ký ức về ổ dịch ở trường THCS Crepy-en-Valois, nơi có ca đầu tiên Tu vong vì Covid-19.
Tại Chauvigny, người dân tá hỏa sau khi phát hiện 4 trường hợp nhiễm Covid-19 tại một trường học đang chuẩn bị mở cửa trở lại. Ngay lập tức, tất cả những nhân viên, giáo viên đều được xét nghiệm.
Trên 70 người, 1 người có kết quả dương tính. Nhưng điều này cũng không thể ngăn cản việc mở cửa lại trường học được rời từ ngày 12/5 sang ngày 14, để rồi chỉ có thể mở lại vào đầu tháng sau.
"Chúng tôi không phàn nàn gì", Sandrine, mẹ của một em bé lóp 4. "Chỉ một ca cũng đủ để tình hình trở nên căng thẳng. Chúng tôi không muốn chủ quan, đặc biệt khi liên quan tới các con của mình".
Việc học sinh trở lại sau 2 tháng khiến nhiều người phải đắn đo về việc sẽ tiếp tục dạy học như thế nào, sẽ phân chia lớp học ra sao về lâu dài.
Khi được hỏi về tuần đầu đi học và những gì đã làm cùng học sinh trong tuần qua, một giáo viên đã nói rằng:" Chúng tôi đã rửa tay rất nhiều!"
Câu chuyện một lớp 30 người giờ nên chia đôi ra sao cũng là một vấn đề nan giải. Nhiều người nghĩ rằng nên chia theo trình độ học vấn của các em, số còn lại nghĩ đơn giản hơn, chia theo nhóm bạn.
"Một lớp học cần có sự năng động, và việc có rất ít học sinh tới lớp như vậy có thể ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục", Herve Lalle, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Paris cho hay.
Việc chia theo nhóm bạn có thể kích thích nhu cầu học hỏi của học sinh, trong khi chia theo trình độ có thể giúp giáo viên tập trung vào nhóm yếu hơn.
Chủ đề liên quan:
bất cập corona tại pháp Covid 19 giáo dục tư duy lễ khai giảng mở cửa mở cửa trở lại nới lỏng cách ly trường trường học