Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mô hình điều trị Covid-19 mới của TP HCM

Theo Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng, việc điều chỉnh mô hình điều trị từ 5 tầng còn 3 tầng là để phù hợp với tình trạng bệnh của F0 đang gia tăng từng ngày, bảo đảm đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế.

Thông tin được ông hưng cho biết trong cuộc họp báo về công tác phòng chống covid-19, trưa 16/8. cuộc họp diễn ra trong bối cảnh tp hcm bước sang ngày thứ 39 giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 và ghi nhận hơn 149.200 ca nhiễm từ đợt dịch thứ tư. thành phố vừa công bố kế hoạch phòng chống covid-19 trong 30 ngày nhằm kiểm soát dịch trước 15/9 theo nghị quyết 86 của chính phủ. trong đó, thành phố điều chỉnh mô hình điều trị từ 5 tầng còn 3 tầng.

Về nguyên nhân thay đổi mô hình điều trị, ông Hưng cho rằng, trước đây TP HCM vẫn phân tầng điều trị Covid-19 tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ Y tế (3 tầng) chứ không phải thêm tầng (thành 5 tầng) theo một mô hình khác. Thành phố gọi đó là mô hình 3 tầng 5 lớp để điều trị các ca nhẹ, trung bình, nặng. Việc này nhằm tập trung các nguồn lực, đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị để đáp ứng được mức độ nặng của bệnh nhân, cũng như với số lượng mỗi tầng phù hợp.

"Nhưng đến nay, để phù hợp với tình hình, thành phố sẽ phân lại các tầng cho rõ ràng, đảm bảo đúng tinh thần của Bộ Y tế", ông Hưng nói.

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng tại buổi hộ báo. Ảnh: Hữu Công

Theo đó, tầng 1 hiện có 18.120 F0 không triệu chứng, hoặc nhẹ, đang được cách ly điều trị tại nhà; 153 cơ sở cách ly tập trung ở các quận huyện với tổng cộng 23.898 giường. Thành phố sẽ triển khai gói chăm sóc sức khỏe kết hợp đảm bảo an sinh cho F0 tại nhà.

Tầng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận thu dung các trường hợp cần cấp cứu, điều trị F0 có triệu chứng từ trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm bệnh nền.

Tầng này đang có 74 bệnh viện điều trị Covid-19 với tổng số giường là 49.392, bao gồm: 24 bệnh viện dã chiến (15 bệnh viện cấp thành phố và 8 bệnh viện cấp quận huyện); 41 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố; 9 bệnh viện trung ương.

Tầng 3 chuyên hồi sức chuyên sâu, điều trị F0 nặng và nguy kịch với tổng cộng 3.883 giường. Tầng này gồm 8 bệnh viện tuyến cuối của thành phố và của Bộ Y tế tăng cường là: Bệnh nhiệt đới, Chợ Rẫy, Quân y 175 cùng 5 trung tâm hồi sức quốc gia.

Liên quan đến việc điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn, trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết, từ ngày 16/8, thành phố thí điểm điều trị F0 tại nhà với túi an sinh, nhằm điều trị F0 có hiệu quả. Những người tự chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ được y tế địa phương hỗ trợ tối đa, qua đó giảm thiểu áp lực cho ngành y tế, tập trung nguồn lực điều trị ca bệnh nặng và rất nặng.

Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0. Việc này có vai trò rất quan trọng, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng, sẽ kéo giảm số ca Tu vong. Nếu làm tốt những việc trên có thể 70-80% bệnh nhân F0 sẽ hồi phục tốt trong thời gian ngắn.

"Trong thời gian qua có nhiều trường hợp F0 điều trị tại nhà được sử dụng Thu*c theo hướng dẫn, được nhân viên y tế tư vấn tốt... đã hồi phục hoàn toàn, sau một tuần thì có kết quả âm tính", ông Đức nói.

Hữu Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mo-hinh-dieu-tri-covid-19-moi-cua-tp-hcm-4341395.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY