Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Mổ tim buổi chiều có cơ hội sống cao hơn

Nếu có thể, bạn hãy xin bác sĩ được mổ tim vào buổi chiều, vì một nghiên cứu mới công bố trên The Lancet cho thấy những cuộc mổ tim hở vào buổi chiều an toàn hơn buổi sáng.

Đồng hồ sinh học ảnh hưởng lên cả bệnh nhân lẫn bác sĩ, vì thế mổ tim buổi chiều giảm được rủi ro hơn so với buổi sáng.

Trong một nghiên cứu so sánh ngẫu nhiên trên 596 bệnh nhân mổ tim hở để thay van động mạch chủ (298 người mổ buổi sáng và 298 người mổ buổi chiều) và theo dõi trong vòng 500 ngày sau đó, GS Bart Staels của Viện Pasteur Lille (Pháp) nhận thấy ở nhóm mổ buổi sáng có 54 ca gặp sự cố y khoa trong khi nhóm buổi chiều là 28 ca. Tương tự nhóm mổ buổi chiều có lợi hơn khi chỉ có khoảng 1/2 số ca gặp biến chứng và cứ mỗi 11 ca mổ sẽ có 1 ca tránh được sự cố y khoa nghiêm trọng.

Theo các nhà khoa học, mổ buổi chiều an toàn hơn vì liên quan đến đồng hồ sinh học. TS John O’Neill thuộc Phòng thí nghiệm sinh học phân tử của Hội đồng nghiên cứu y khoa Anh quốc nói: “Về mặt khoa học không có gì ngạc nhiên vì giống như những tế bào khác trong cơ thể, tế bào tim cũng có nhịp điệu sinh học điều hòa hoạt động của chúng. Hệ tim mạch con người hoạt động tốt nhất vào giữa trưa hay sau buổi trưa, điều này lý giải tại sao các vận động viên chuyên nghiệp thường đạt thành tích tốt nhất vào thời điểm này”.

Một lý giải  khác là các bác sĩ phẫu thuật thường mệt mỏi vào buổi sáng hoặc đồng hồ sinh học của họ ảnh hưởng lên sự khéo léo trong phẫu thuật, đặc biệt khi họ không phải là ‘con người của buổi sáng’.

Trả lời hãng tin BBC, GS Bart Staels nói: “Chúng tôi không muốn làm bệnh nhân phẫu thuật lo sợ, nhưng đây là câu chuyện an toàn cho tính mạng”. Staels cũng thừa nhận rất khó cho các bệnh viện chỉ tiến hành phẫu thuật vào buổi chiều.

Béo phì và tiểu đường týp 2 được xem là làm tăng nguy cơ biến chứng sau mổ. Nhưng giờ đây nghiên cứu đã chỉ ra thời điểm phẫu thuật cũng can dự vào chuyện này. Sức khỏe của trái tim dao động trong cả ngày. Nguy cơ nhồi máu cơ tim được cho là cao nhất vào buổi sáng trong khi năng suất của tim, phổi lại đạt đỉnh vào buổi chiều,

Tuy nhiên, GS Staels cũng thừa nhận cần có nhiều nghiên cứu để xác nhận những gì ông và cộng sự phát hiện. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phải tìm hiểu xem liệu đồng hồ sinh học có ảnh hưởng lên những loại phẫu thuật khác hay không.

Theo Bình Yên - Thời đại/ BBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mo-tim-buoi-chieu-co-co-hoi-song-cao-hon-n353078.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY