Kinh tế xã hội hôm nay

Mối liên hệ giữa béo phì với phản ứng nghiêm trọng ở bệnh nhân COVID

(MangYTe) Theo giới chuyên gia, các phản ứng viêm và miễn dịch liên quan đến béo phì có thể khiến những người béo phì bị mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những người mắc COVID-19 khác.

bnews theo giới chuyên gia, các phản ứng viêm và miễn dịch liên quan đến béo phì có thể khiến những người béo phì bị mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những người mắc covid-19 khác.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Revere, bang Massachusetts, Mỹ ngày 11/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo giới chuyên gia, các phản ứng viêm và miễn dịch liên quan đến béo phì có thể giúp giải thích nguyên nhân khiến những người béo phì bị mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp covid-19 khác.

Trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang lây lan nhanh chóng, cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người trên toàn cầu, có thể thấy rõ rằng các tác nhân tổng hợp  trên khiến bệnh nhân mắc covid-19 đối mặt với rủi ro cao hơn.

Trong phần trình bày tại hội nghị châu âu và quốc tế về béo phì ngày 2/9, các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng viêm do việc tích tụ tế bào mỡ ở những người béo phì, vốn liên quan đến các căn bệnh khác như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch, có thể đóng vai trò lớn trong phản ứng của bệnh nhân đối với covid-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận định hệ renin-angiotensin-aldosterone (raas) có thể liên quan đến bệnh trạng nghiêm trọng hơn ở những người bị béo phì.

RAAS là một hệ thống các hormone làm nhiệm vụ điều hòa huyết áp trong cơ thể người. Chúng bao gồm một enzyme mà virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 có thể bám vào.

Chuyên gia gijs goossens của trung tâm y tế đại học maastricht nhận định việc tăng lượng chất béo trong cơ thể có thể góp phần khiến raas tăng cường hoạt động và viêm nặng hơn đối với người bị béo phì, từ đó tạo nên mối liên hệ quan trọng giữa béo phì và tăng nguy cơ dễ mắc covid-19 và bệnh trạng nghiêm trọng hơn.

Đây cũng có thể là một phần nguyên nhân khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn ở những người lớn tuổi mắc covid-19.

Do tuổi tác có liên quan đến sự thay đổi trong thành phần cơ thể, điển hình như việc giảm khối cơ, tăng lượng mỡ, điều này sẽ góp phần khiến những người lớn tuổi mắc COVID-19 bị nặng hơn.

Trước đó, một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên quan giữa béo phì và nguy cơ mắc covid-19 nghiêm trọng hơn.

Tháng 7 vừa qua, anh đã mở chiến dịch chống béo phì, sau khi báo cáo của cơ quan y tế công anh cho thấy béo phì làm tăng nguy cơ Tu vong do covid-19 thêm 40%.

Các nhà nghiên cứu khẳng định tình trạng viêm nhiễm ở những người bị béo phì là kết quả của việc tăng cân gây ra sự thay đổi trong tế bào mỡ.

Điều này khiến họ có phản ứng miễn dịch kém khi mắc bệnh và dẫn đến lượng virus gây bệnh gia tăng nhanh chóng.

Tình trạng viêm nhiễm cũng có thể khiến cơ thể giải phóng phân tử cytokine, qua đó kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Với những người mắc covid-19, một số bệnh nhân sẽ trải qua hội chứng "cơn bão cytokine", khi hệ thống hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus sars-cov-2, dẫn đến những tác động nghiêm trọng, thậm chí là Tu vong./.

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/moi-lien-he-giua-beo-phi-voi-phan-ung-nghiem-trong-o-benh-nhan-covid/169147.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY