Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mối lo thiếu kim tiêm khi vaccine nCoV hoàn thiện

Các chuyên gia cảnh báo về tình hình thiếu hụt ống tiêm có thể gây cản trở quá trình phân phối vaccine sau khi vaccine được cấp phép sử dụng.

Các công ty ở mỹ sản xuất khoảng 663 triệu ống tiêm mỗi năm. nhưng chính quyền tổng thống trump đã tính toán rằng có thể cần thêm 850 triệu ống nữa mới đủ phục vụ cho việc phân phối và cung cấp vaccine cho người dân nước này.

Chính phủ mỹ đã chi hàng trăm triệu usd cho khâu sản xuất với hy vọng ngăn chặn việc thiếu ống tiêm một khi các "ứng viên" vaccine ncov được chấp thuận. tình trạng thiếu hụt dụng cụ y tế và trang bị bảo hộ của nhân viên y tế từng gây cản trở việc ứng phó với đại dịch và có thể tiếp tục nếu mọi thứ không được chuẩn bị sẵn sàng.

Một loại vaccine tiềm năng có thể nhận được sự chấp thuận khẩn cấp sớm nhất vào khoảng ba tháng cuối năm 2020. các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành đã cảnh báo mỹ chỉ còn một khoảng thời gian ngắn để mở rộng nguồn cung cấp ống tiêm, nhằm đối phó với số lượng lớn các loại tiêm chủng cần thiết để kiểm soát đại dịch.

Theo các chuyên gia, nguy cơ về sự thiếu hụt sẽ không ập đến trong đợt đầu tiên của chương trình tiêm chủng mà là đợt thứ hai và thứ ba vào năm 2021. khi đó, các nhà sản xuất sẽ cần tăng gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu sử dụng chỉ riêng trong lãnh thổ nước mỹ. như tình hình hiện tại, các chuyên gia cho biết cần rút ngắn thời gian sản xuất ống tiêm xuống chỉ còn vài tháng. nếu vaccine được chấp thuận sớm có khả năng sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Troy kirkpatrick, phát ngôn viên của nhà sản xuất becton, dickinson & co (bd) cho biết: "chúng tôi đã nói với chính phủ của các quốc gia trên toàn thế giới rằng nếu có kế hoạch triển khai chương trình tiêm chủng phòng covid-19 cho người dân nước mình, họ cần phải đặt hàng ngay bây giờ, không nên đợi đến khi vaccine sẵn sàng mới bắt đầu có động thái chuẩn bị".

BD là một trong những nhà sản xuất ống tiêm lớn nhất thế giới. Hơn một nửa số ống tiêm được sử dụng ở Mỹ là do công ty này làm ra. BD đã cam kết sản xuất 470 triệu ống tiêm cho ba quốc gia Mỹ, Anh và Canada.

"cơ sở sản xuất của chúng tôi có khả năng làm ra hàng tỷ sản phẩm. ngay bây giờ, chúng tôi có thể sản xuất thêm 100 triệu ống tiêm chỉ trong tháng này. đó là lý do chúng tôi tích cực kêu gọi chính phủ các nước nên đặt hàng ống tiêm vaccine ngay từ bây giờ", kirkpatric nói thêm.

Mặt khác, không phải tất cả các chuyên gia trong lĩnh vực y tế đều thể hiện lo lắng trước tình hình hiện tại. Chaun Powell, Phó chủ tịch nhóm ứng phó thảm họa của Premier Inc, một công ty quản lý chuỗi cung ứng y tế, cho rằng ống tiêm là yếu tố có thể dễ dàng kiểm soát và không quá mức nghiêm trọng như những gì chuyên gia khác nói.

Song, những chuyên gia khác vẫn giữ nguyên ý kiến và cho biết vấn đề về ống tiêm đã được cảnh báo trước đây một thời gian. Vào tháng 5, Rick Bright, cựu giám đốc Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Tiên tiến Y sinh (Barda) đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc kho dự trữ quốc gia của Mỹ chỉ có 15 triệu ống tiêm.

Năm công ty chiếm phần lớn thị trường ống tiêm của mỹ sản xuất khoảng 663 triệu ống tiêm mỗi năm. tất cả đều đã được phân phối cho các chương trình khác như tiêm phòng cúm. chính quyền trump đã ước tính mỹ có thể cần thêm 850 triệu ống tiêm để cung cấp vaccine covid-19 hàng loạt.

Các nhà nghiên cứu ước tính mỹ cần khoảng 462 triệu liều vaccine covid-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. số lượng ống tiêm đi kèm cần vượt hơn số đó nhiều để cung cấp đủ cho mọi người. họ tin rằng các nhà sản xuất có khả năng tích lũy để sản xuất lên đến một tỷ liều vaccine vào cuối năm 2020 và 9 tỷ liều vào năm 2021, nếu được phê duyệt. khoảng thời gian sau đó rất có thể sẽ là lúc công suất sản xuất ống tiêm trên toàn cầu giảm thấp nhất.

"Nếu chúng ta có 7 hoặc 8 tỷ liều vào năm 2021 và 2022, liệu chúng ta có thêm 7 hoặc 8 tỷ ống tiêm để đáp ứng việc tiêm chủng hay không? Câu trả lời là không thể", Prashant Yadav, một thành viên cấp cao tại Trung tâp phát triển toàn cầu. Ông cũng là giáo sư, chuyên gia về chuỗi cung ứng thiết bị y tế.

Tạp chí biopharma reporter cho biết một số công ty, chẳng hạn như pfizer, đang chuyển sang hợp tác với các nhà thầu ngoài nước vì họ đối mặt với tình trạng thiếu ống tiêm và lọ thủy tinh trong nước. họ hy vọng những thỏa thuận này có thể giúp cung cấp đủ lượng lọ thủy tinh và ống tiêm phục vụ cho "ứng viên" vaccine ncov do họ phát triển.

Hiện BD sản xuất 190 triệu ống tiêm cho chính phủ Mỹ và đang mở rộng dây chuyền sản xuất ở Nebraska với 42 triệu USD tiền đầu tư. Đây là một phần của khoản đầu tư 70 triệu USD của chính phủ Mỹ. Dây chuyền sản xuất mới sẽ cho phép công ty sản xuất thêm hàng trăm triệu ống tiêm mỗi năm kể từ năm 2021.

Thy An (Theo The Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/moi-lo-thieu-kim-tiem-khi-vaccine-ncov-hoan-thien-4150606.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY