Tâm sự hôm nay

Mỏi mòn chờ…nước sạch

Hàng đời nay, hầu hết các hộ dân ở xóm Bàu phải thường xuyên sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Vì vậy người dân nơi đây mong chờ nguồn nước sạch từng ngày.
Xóm Bàu thuộc thôn Diêm Hà Hạ, xã Gio Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị) là vùng trũng, thấp sát biển nên thường xuyên bị nước mặn xâm nhập. Hiện tại, xóm Bàu chiếm gần 100 hộ với hơn 300 nhân khẩu. Hàng đời nay, hầu hết các hộ dân ở xóm này phải thường xuyên sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe. Vì vậy, người dân nơi đây đang mong chờ nguồn nước sạch từng ngày.

Ông Trần Văn Lư, một người cao tuổi ở xóm này nói: “Lo cái ăn đã vất vả, cả xóm lại khốn khổ vì thiếu nước sinh hoạt hàng ngày. Chính vì vậy, nhu cầu về nước sạch đang đặt ra hết sức bức bách đối với người dân nơi đây”.

Vừa bơm nước từ giếng lên chị Trịnh Thị Thỉu, bức xúc bày tỏ: “Thiếu cơm, thiếu gạo có thể chịu được, nhưng nghèo đến nỗi không có nước sạch để dùng thì quá sức chịu nỗi”.

Do nước nhiễm phèn quá nặng nên mỗi hộ gia đình chỉ còn cách phải xây bể lọc để lấy nước sinh hoạt. Bà Trần Thị Sự vừa khuấy nước trong bể lọc, vừa than: “Để có nước dùng chúng tôi phải lọc qua 3 bể nhưng cũng chỉ để giặt giũ, sinh hoạt chứ không dùng để ăn uống. Nước để ăn uống chúng tôi phải lấy từ nơi khác về. Không chỉ nhiễm phèn mà nước còn có vị mặn như nước biển. Gia đình tôi phải xây một bể riêng trữ nước mưa để dùng ăn uống. Tuy nhiên, bể chứa cũng có hạn nên về mùa nắng thường xuyên thiếu nước; phải chắt chiu từng giọt thì mới mong đủ dùng”.

Ông Trần Xuân Phong, Trưởng thôn cho biết, để có nước sạch sinh hoạt mỗi hộ gia đình phải đi 2km mới lấy được nước sạch về sinh hoạt, ăn uống. Mỗi khi đến mùa mưa bão nước biển xâm nhập vào ngày càng sâu khiến cho nguồn nước bị nhiểm mặn hơn mức cho phép. Khi nước xuống người dân ở xóm này lại đối diện với nguy cơ nước bị nhiễm phèn. Có khi cần nước mà cũng không thể lấy được vì nguồn nước sạch ở khu vực thường hay lấy cũng bị nhiểm mặn nốt. Hầu hết giếng nước ở đây đều bị nhiễm phèn nặng. Cứ mỗi tháng phải xóc bể lọc vài lần mà vẫn thấy không an tâm. Vấn đề này lần nào họp dân hoặc tiêp xúc cử tri cũng đều được nhắc đến. Chúng tôi đã đề xuất với chính quyền rất nhiều lần nhưng xã cũng bất lực bởi kinh phí quá lớn, xã không thể giải quyết được.

Cũng theo ông Phong, do sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm mặn quá nặng nên trong xóm có hàng chục trường hợp mắc các bệnh như da liễu, sỏi thận, có người qua đời vì mắc bệnh ung thư. Vì thế, người dân cho biết, họ sẽ sẵn sàng góp vốn cùng với nhà nước để sớm có nước sạch sinh hoạt.

Trần Toàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-moi-mon-chonuoc-sach-5699.html)

Chủ đề liên quan:

mỏi mòn chờ nước sạch

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY