Ẩm thực hôm nay

Món ăn ôn ấm tỳ vị

Thời tiết giá lạnh, để nâng cao sức khỏe chống rét, chủ động phòng chống các bệnh lý như viêm đường hô hấp, da khô, nứt nẻ, ngứa da...
Thời tiết giá lạnh, để nâng cao sức khỏe chống rét, chủ động phòng chống các bệnh lý như viêm đường hô hấp, da khô, nứt nẻ, ngứa da... chúng tôi xin được giới thiệu một số món ăn bài Thu*c có công dụng bồi bổ ngũ tạng, ôn ấm tỳ vị, bổ dưỡng nguyên khí... thích hợp sử dụng trong mùa đông để độc giả tham khảo:

Bài 1: ngân nhĩ 20g, kỷ tử 30g, hai thứ hầm mềm thêm chút đường phèn, ăn nóng. Có tác dụng: bồi bổ can thận, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân, đặc biệt thích hợp với người mắc các bệnh đường hô hấp, da khô nứt nẻ.

Bài 2: gà trống 1 con, gừng tươi, rượu trắng, gia vị vừa đủ, hầm nhừ. Tác dụng: tráng dương, bồi bổ ngũ tạng, rất thích hợp với người có thể chất dương hư.

Bài 3: chim bồ câu 1 con, ba kích 20g, hoài sơn 15g, kỷ tử 20g, gia vị vừa đủ, nước sâm sấp, tất cả cho vào nồi hầm nhừ, mỗi tuần ăn 1 - 2 lần. Tác dụng: bổ thận tráng dương, ôn ấm tỳ vị (người có thể chất nóng trong không nên dùng).

Bài 4: dâm dương hoắc 200g, tiên mao 80g, nhục thung dung 80g, đương quy 160g, hoàng bá 40g, tri mẫu 40g. Đem tất cả các vị ngâm với 500ml rượu, nấu khoảng một giờ rồi chôn xuống đất 3 ngày 3 đêm, để tiếp 7 ngày nữa thì vớt Thu*c ra, phơi khô nghiền thành bột, hoàn viên hoàn bằng hạt đậu đen, rượu và Thu*c uống cùng lúc, mỗi ngày 5 - 10 viên. Công dụng: bổ thận sinh tinh, trợ dương bổ âm.

Bài 5: nhân sâm 10g, hoàng kỳ 20g, hạt tiêu 2g, đinh hương 2g, nước xương vừa đủ, đun chín nhúng các loại thịt (thịt dê, thịt gà, thịt lợn nạc, tôm nõn...) ăn cùng rau thơm, ngồng cải, măng xé... Tác dụng: bổ khí ôn dương, bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, chống rét.

ThS.bs. Phan Thị Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mon-an-on-am-ty-vi-22242.html)
Từ khóa: mon an

Chủ đề liên quan:

mon an tỳ vị

Tin cùng nội dung

  • Thiếu máu do nhiều nguyên nhân, như dinh dưỡng không đủ, mất máu mạn tính, cơ thể suy nhược...
  • Đàn ông không phải ai cũng tâm lý nắm bắt được ý của phụ nữ trong chuyện ấy.
  • Theo y học cổ truyền: “Dương sự khỏe hay yếu là do chân hỏa “khí” thịnh hay suy, nếu ngũ tạng ổn, tinh huyết của 5 tạng ngày một nhiều và chuyển về thận,
  • Người bệnh ung thư phổi ngoài việc dùng Thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp.
  • Nam giới thường không phải ai cũng có sức khỏe T*nh d*c tốt. Khi gặp nhiều vấn đề khúc mắc về cậu nhỏ như chưa đi đến chợ đã hết tiền, trên bảo dưới không nghe... họ thường giấu đối phương vì xấu hổ.
  • Ngoài việc sử dụng Thu*c, việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý có ý nghĩa quan trọng trong điều trị bệnh viêm xương khớp. Xin giới thiệu một số món ăn, bài Thu*c cổ truyền có tác dụng giảm đau, hỗ trợ điều trị tốt, người bệnh viêm khớp có thể tham khảo và áp dụng.
  • Suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ, cận thị hay quáng gà là những bệnh mắt phổ biến ở người cao tuổi, trẻ em, người làm việc và học tập bằng trí óc và đôi mắt liên tục, căng thẳng... Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc có tác dụng bổ dưỡng can thận, ích khí dưỡng huyết giúp tăng cường thị lực để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Một vài món ăn đơn giản và dễ làm sau có thể giúp phụ nữ sau sinh thêm dồi dào nguồn sữa mẹ, giúp con khôn lớn và đề kháng bệnh tật.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Các nhà khoa học Mỹ đã kết luận những món ăn nhẹ dưới đây sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh.
  • Mầm thóc hay mầm lúa còn gọi là cốc nha (Trung Quốc), có tên khoa học là Oryza sativa L. thuộc họ lúa (Poaceae).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY