Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Mòn răng siêu nhanh vì thuốc tẩy trắng siêu tốc

(SKGĐ) Để tìm lại nụ cười lấp lánh, nhiều người đang tìm đến các thuốc tẩy trắng răng trong 5 với không quá 100.000đ. Nhưng tiền nào thì của đấy chẳng sai chút nào với các trường hợp này.

Được ưa thích vì nhanh-tiện-gọn

Vào google, chỉ cần gõ 3 từ: “tẩy trắng răng”, sẽ có khoảng 784.000 kết quả hiện ra trong 0,11 giây. Điều này cho thấy rằng tẩy trắng răng đã và đang là nhu cầu cần thiết của không ít người. Trước đây nếu đến phòng khám hoặc bệnh viện, bạn sẽ phải làm theo một quy trình khá phức tạp: Bác sỹ sẽ kiểm tra tổng thể tình trạng răng miệng để bịt những lỗ sâu, lấy đi mảng bám, sao cho việc tẩy  trắng đạt hiệu quả cao nhất. Với những người đang bị viêm nướu, việc tẩy trắng sẽ được rời    sang một ngày khác. Tiếp theo đó sẽ đến công đoạn lấy dấu hay còn gọi là lấy khuôn để từ đó tạo ra một máng nhựa vừa vặn nhất với răng. Thuốc tẩy răng sẽ được bơm vào máng và bạn chỉ việc đưa răng vào đó và nằm chờ trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn phải ngậm thuốc liên tục trong khoảng 7-10 ngày thì mới có tác dụng.

Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc tẩy trắng răng giờ đây diễn ra đơn giản hơn nhiều. Sau khi thăm khám và làm các thủ tục “cách ly” môi với lợi, bác sỹ sẽ bôi lên răng bệnh nhân một lớp thuốc tẩy trắng và dùng đèn chuyên dụng chiếu lên răng trong khoảng 5 phút rồi lau sạch. Quy trình này được lặp lại khoảng 2 lần nữa thì việc tẩy trắng kết thúc.

Nhưng nếu dùng thuốc tẩy trắng ở nhà thì mọi việc còn đơn giản hơn. Ít tốn kém hơn lại không phải mất thời gian tìm đến bác sỹ nên các sản phẩm này đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Cầm trên tay tuýp thuốc tẩy trắng răng (bao gồm thuốc làm trắng, máng ngậm) vừa mới mua với giá 180.000 đồng, chị Mai Thúy Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) hồ hởi: “Răng mình bao nhiêu năm nay không chăm sóc nên vàng ố hết cả. Đang định đến phòng khám để tút tát lại nhưng vẫn chưa có thời gian thì hôm nay ra chợ thấy người ta rao bán sản phẩm này. Đông người mua lắm. Mình cũng bon chen mua một bộ về dùng thử xem thế nào, nếu có tác dụng lần sau cứ thế mà làm”.

Khi được hỏi làm thế nào để tẩy trắng răng với những thứ này bởi nó không hề có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, chị rành rọt: “Bơm thuốc vào cái máng này sau đó cho răng vào, chờ khoảng 5 phút cho thuốc ngấm rồi súc miệng bằng nước sạch, thế là xong. Làm như vậy cho đến khi răng đạt được độ trắng như ý muốn”.

Tẩy trắng răng tại nhà – vẫn cần bác sỹ tư vấn

Trái với sự lạc quan của chị Hà, khi nhắc đến sản phẩm tẩy trắng răng siêu tốc này, BS. CKI. Phan Thanh Khiết,  Khoa Răng – hàm – mặt, Bệnh viện Quân y 87, Nha Trang khẳng định: “Với giá 180.000đ mà có thể làm răng sáng bóng trong 5 phút thì sản phẩm đó chắc chắn phải xem lại và người dùng cũng cần phải cẩn trọng với những tác dụng phụ của nó. Thông thường thuốc tẩy trắng rằng thường có chứa carbamide peroxide hoặc  hydrogen peroxide (chất có hoạt tính tẩy trắng răng). Với những thuốc an toàn, nồng độ của chúng chỉ từ 10-15%. Tuy nhiên, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, lại trắng nhanh siêu tốc thì nồng độ này rất dễ được đội lên. Khi nồng độ các chất này cao lên sẽ gây hại cho men răng, môi, lợi và có thể khiến răng dễ xỉn màu hơn.

Theo bác sỹ Khiết, dù việc tẩy trắng răng có thể được thực hiện ở nhà, tuy nhiên bạn vẫn cần đến sự tư vấn của thầy thuốc. Theo đó, trước khi tiến hành việc này, bạn cần đến các phòng khám nha khoa để bác sỹ kiểm tra toàn bộ tình trạng răng miệng. Nếu như răng có vết nứt, sâu thì cần phải trám lại để không làm chết tủy răng. Liều lượng của thuốc tẩy cũng cần do bác sỹ chỉ định, nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng bị bỏng lợi do dùng quá liều. Để có một cái máng phù hợp, bạn cũng nên đến phòng khám để lấy dấu răng.

Quá trình tẩy trăng răng ở nhà thường diễn ra trong khoảng 5-14 ngày, tùy vào mức độ đáp ứng cũng như tình trạng răng của mỗi người. Thời gian ngậm thuốc cũng tùy vào từng loại nên bạn cũng không thể tự quyết định. Đặc biệt, khi làm bạn cần tránh để lưỡi, lợi tiếp xúc với thuốc. Do đó, hãy đến bệnh viện ngay khi thấy có những dấu hiệu bất thường.

Sao không dùng phương pháp tự nhiên?

Vẫn theo bác sỹ Khiết, tẩy trắng răng (dù ở bệnh viện) cũng không thể dùng liên tục. Vì thế, để trả lại “nụ cười tỏa nắng”, bạn nên có chế độ chăm sóc răng cũng như lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần, vệ sinh răng miệng đúng cách. Ngoài ra, các chất có khả năng gây ố răng như: thuốc lá, trà, cà phê, rượu… cũng nên hạn chế sử dụng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng mặt sau của vỏ chuối chín để chà lên răng trong khoảng 2 phút. Mặt sau này chứa hàm lượng cao chất potassium cũng như các khoáng chất nên có tác dụng làm răng sáng bóng. Thực hiện như vậy hai lần mỗi ngày, nụ cười của bạn sẽ rạng rỡ hơn.

Bạn có biết?

Việc tẩy trắng răng đã có từ thời Ai Cập cổ đại, người ta sử dụng hỗn hợp bột đá và rượu giấm để chà răng. Việc tẩy trắng răng thời trung cổ được thực hiện bởi các thợ hớt tóc với việc giũa răng và bôi acid nitric lên men răng


Bảo Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/mon-rang-sieu-nhanh-vi-thuoc-tay-trang-sieu-toc-2909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY