Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mua bảo hiểm để tiết kiệm là sai lầm

Lãi suất của công ty bảo hiểm chi trả cho người đóng bảo hiểm thấp xa so với lãi suất ngân hàng trong khi kỳ hạn lại rất dài.

Bảo hiểm là loại hình huy động vốn tiết kiệm để đầu tư, gần giống như hoạt động ngân hàng, thuộc loại hình kinh doanh tài chính. Đầu ra của ngân hàng là cho khách hàng vay vốn. Đầu ra của bảo hiểm là cho khách hàng thuê vốn (hoặc nói theo cách nói của người Việt là hùn vốn). Đầu vào của ngân hàng là huy động tiền tiết kiệm, nhàn rỗi. Đầu vào của bảo hiểm là người mua bảo hiểm đóng tiền hàng kỳ. Lãi suất đầu vào của hai bên là như nhau nhưng bên bảo hiểm có bồi thường khi người mua bảo hiểm xảy ra rủi ro. Bù lại, kỳ hạn của bảo hiểm dài hơn nhiều so với kỳ hạn gửi tiết kiệm.

Hoạt động bảo hiểm tiến hành như thế nào? Họ ký hợp đồng bán bảo hiểm cho người có nhu cầu mua. Hợp đồng nào được người mua đóng tiền đúng kỳ hạn trong hai năm được xem là hợp đồng có tính thanh khoản. Họ đem những hợp đồng có tính thanh khoản này thế chấp cho ngân hàng để vay vốn với vốn vay theo thỏa thuận. Tiền vốn ấy họ dùng để đầu tư vào các hoạt động kinh tế có lợi nhuận lớn hơn lãi suất ngân hàng. Thời hạn vay vốn đúng bằng thời hạn đóng bảo hiểm của người mua (trừ hai năm đầu).

Như vậy, người đóng bảo hiểm đóng tiền hàng kỳ chính là thay công ty bảo hiểm trả nợ vốn vay cho ngân hàng. Hết kỳ hạn bảo hiểm, nợ của các bên cơ bản là thanh toán xong, bên bảo hiểm trả lại cho người mua nguyên cục tiền có tính lãi suất cộng dồn nếu người mua không gặp rủi ro gì, luôn đóng tiền đúng kỳ hạn, không vay lại vốn trong suốt quá trình đóng bảo hiểm. Nói cách khác, mua bảo hiểm là tiết kiệm có tính bắt buộc. Chênh lệch lãi suất giữa đầu tư kinh tế của công ty bảo hiểm và lãi suất ngân hàng là khoản tiền để họ chi trả rủi ro cho người đóng bảo hiểm và đồng thời là lợi nhuận ròng của họ.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết, thực tế rất lắt léo. Lãi suất của công ty bảo hiểm chi trả cho người đóng bảo hiểm thấp xa so với lãi suất ngân hàng. Thay vì đầu tư vốn vào các ngành kinh tế, họ đem tiền bảo hiểm gửi vào ngân hàng ăn chênh lệch lãi suất, làm kẻ trung gian, hưởng lợi giữa người mua bảo hiểm và ngân hàng.

Nếu bạn đọc kỹ hợp đồng thấy lãi suất có vẻ không minh bạch thì đừng mua. Còn ngân hàng, việc của họ là huy động vốn. Nguồn vốn huy động là nguồn nào họ không mấy quan tâm, ai gửi tiền vào ngân hàng thì họ trả lãi cho người đó.

Theo vnexpress.net

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/mua-bao-hiem-de-tiet-kiem-la-sai-lam)

Tin cùng nội dung

  • Có quá nhiều “kỷ niệm” về mũ bảo hiểm. Ấn tượng nhất là cảnh một người quen vào cấp cứu Bệnh viện 115 với máu me bê bết ở đầu, mắt sưng phù.
  • Trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là câu chuyện không mới. Bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để lách luật,...
  • Trong nghề y chúng ta từng chứng kiến sai lầm của đồng nghiệp và dĩ nhiên là cũng có đồng nghiệp chứng kiến sai lầm của chúng ta.
  • Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất để phục hồi lại sức khỏe của con người sau một ngày dài. Nhưng những thói quen xấu vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí gây cho bạn mất ngủ.
  • Thời điểm đầu năm mới (mùa đông xuân), nhiệt độ hạ thấp gây rét đậm, rét hại, độ ẩm trong không khí không ổn định, đan xen những ngày lạnh và khô là những ngày mưa ẩm.
  • Ăn quá nhiều vào bữa sáng làm cơ thể buồn ngủ và lười hoạt động. Ăn thức ăn với nước trái cây hoặc nước sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.
  • Cuộc sống chăn gối vợ chồng quyết định hạnh phúc gia đình. Một số quan niệm sai lầm về bệnh T*nh d*c bạn cần loại bỏ để cuộc yêu thăng hoa.
  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY