Khoa học hôm nay

Mưa lũ làm 10 người thiệt mạng, khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão

(HNMO) - Sớm mai (11-10), áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão hướng vào các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, gây nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động trên biển và tạo ra đợt mưa đặc biệt lớn...

(hnmo) - sớm mai (11-10), áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão hướng vào các tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền trung, gây nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động trên biển và tạo ra đợt mưa đặc biệt lớn... ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai đã có công điện chỉ đạo các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó…

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, 16h ngày 10-10, áp thấp nhiệt đới cách vùng biển các tỉnh từ quảng nam đến bình định khoảng 420-520km; sức gió vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9. 

Thời gian tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc và có khả năng mạnh lên thành bão. đến 4h ngày 11-10, tâm bão cách đất liền các tỉnh từ quảng nam đến bình định khoảng 460-550km; sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. sau thời gian trên, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc và đi vào đất liền các tỉnh từ quảng nam đến bình định, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. đến 16h ngày 11-10, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên đất liền các tỉnh từ quảng nam đến bình định; sức gió vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9...

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ sớm mai, vùng biển các tỉnh từ quảng nam đến bình định (bao gồm cả huyện đảo lý sơn) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; biển động rất mạnh, gây nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động trong vùng ảnh hưởng…

Trên đất liền các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, từ nay đến ngày 13-10, xảy ra đợt mưa rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Nam khoảng 500-700mm, có nơi cao hơn 700mm; các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi khoảng 400-600mm; các tỉnh Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên khoảng 300-500mm...

Trên hệ thống các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông phổ biến ở mức báo động cấp III và trên báo động cấp III…

Trước diễn biến trên, chiều 10-10, ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai - ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố từ hà tĩnh đến bình thuận và các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó các tình huống thiên tai trên biển và đất liền, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ những ngày vừa qua; trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ: thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi xảy ra lũ lớn; bảo đảm an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển... bộ thông tin và truyền thông chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin cho các thuê bao vùng bị ngập lũ, các vùng có nguy cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh...

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã làm 10 người ch*t

Tính đến 16h ngày 10-10, mưa lũ tại các tỉnh miền trung đã làm 10 người ch*t (quảng trị 2 người, quảng bình 2 người, quảng ngãi 3 người, quảng nam 1 người, gia lai 1 người, đắk lắk 1 người), 13 người mất tích (quảng trị 8 người, thừa thiên - huế 1 người, gia lai 1 người, quảng ngãi 3 người).

Ngoài ra, mưa lũ còn làm 7 tàu thuyền bị chìm, mất tích; 1.335ha hoa màu, 956ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 14 tuyến giao thông bị sạt lở, ngập úng, 1 cầu bị hỏng... trong ngày 10-10, các tỉnh miền trung còn 11 xã, 2 phường bị ngập sâu hơn 1m với tổng số 47.439 hộ dân bị úng ngập...

Cũng trong ngày 10-10, các đơn vị quân đội đã điều động 8.843 cán bộ, chiến sĩ và 114 ô tô, 86 tàu, xuồng hỗ trợ các địa phương triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Các đơn vị quân đội đã di dời, sơ tán 7.382 hộ dân với 24.364 nhân khẩu sinh sống ở vùng thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi ở an toàn... 

Về việc cứu nạn thuyền viên đang mắc kẹt trên tàu VietShip 01 tại khu vực Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị), sáng 10-10, 1 ngư dân đã bơi được vào bờ, 3 ngư dân còn lại bơi lên cabin tàu VietShip 01. Đến 15h20 cùng ngày, Sở Chỉ huy tiền phương đã đón được 2 ngư dân đưa về bờ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/980534/khan-truong-ung-pho-ap-thap-nhiet-doi-dang-manh-len-thanh-bao)

Tin cùng nội dung

  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Hầu hết người cao tuổi (NCT) bị tăng huyết áp nhưng có một tỷ lệ nhất định lại bị bệnh huyết áp thấp nên rất dễ bỏ qua. Huyết áp thấp cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm không khác gì với bệnh tăng huyết áp, vì vậy cần hết sức cảnh giác.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Trong đại đa số trường hợp, người cao tuổi (NCT) thường bị tăng huyết áp. Đây là nguy cơ lớn dẫn đến các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng có người lại rơi vào tình trạng huyết áp thấp.
  • Tôi bị bệnh tim mạch, nghe nói người bị bệnh này phải cảnh giác khi thời tiết thay đổi nhất là tháng 3 khi có mưa rào.
  • Tôi 40 tuổi, sức khỏe bình thường, làm văn phòng. Gần đây, khi thời tiết bắt đầu lạnh, tôi rất hay bị đau nhức chân tay, mình mẩy. Bệnh làm tôi rất khó chịu, nhiều khi mất ngủ.
  • Thời tiết chuyển mùa, viêm xoang rất dễ mắc phải và rất hay tái phát. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính.
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY