Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mũi vaccine phòng 6 bệnh nguy hiểm cho trẻ

Vaccine chính là “món quà” của khoa học, giúp bảo vệ trẻ trước sự tấn công của nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Vaccine 6 trong 1 giúp bảo vệ trẻ trước sự tấn công của nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gồm Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại liệt, Viêm gan B, bệnh do vi khuẩn Hib.

Thông tin được chia sẻ trong buổi tư vấn trực tuyến "Tiêm vaccine phòng 6 bệnh nguy hiểm - Món quà sức khỏe mừng con chào đời trọn vẹn" được phát sóng trực tiếp trên fanpage VnExpress.net, tiếp sóng trên Fanpage Hiểu Về Tiêm Chủng, do Hội Y Học Dự phòng Việt Nam thực hiện, với sự tài trợ của Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam, trực thuộc tập đoàn Sanofi – Pháp.

Chương trình có sự tham gia tư vấn của bs. trương hữu khanh – nguyên trưởng khoa nhiễm – thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1 và bs.ckii huỳnh minh trúc – giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tp cần thơ. hai chuyên gia đã chia sẻ những thông tin quan trọng xoay quanh các căn bệnh nguy hiểm đối với nhóm trẻ từ 0-2 tuổi và vai trò của vaccine 6 trong 1 trong việc bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ.

BS. Trương Hữu Khanh và BS.CKII Huỳnh Minh Trúc chia sẻ trong chương trình tư vấn trực tuyến "Tiêm vaccine phòng 6 bệnh nguy hiểm - Món quà sức khỏe mừng con chào đời trọn vẹn".

Môi trường xung quanh tiềm ẩn nhiều tác nhân gây bệnh luôn là vấn đề đáng lo ngại đối với trẻ nhỏ và nhận được sự quan tâm đặt câu hỏi của nhiều phụ huynh. Bác sĩ Khanh cho biết, trong những năm tháng đầu đời, khi hệ miễn dịch còn non yếu, trẻ dễ mắc phải các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và để lại di chứng nặng nề ngay cả khi được chữa khỏi. Trong khi đó, các mầm bệnh như Bạch hầu, Uốn ván, Ho gà, Bại liệt, Viêm gan B, bệnh do vi khuẩn Hib... luôn tồn tại trong môi trường và luôn được xem là "mối đe dọa" đối với nhóm trẻ 0-2 tuổi.

"cũng giống như việc đối phó với đại dịch covid-19, các biện pháp phòng ngừa chủ động giúp tăng sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật, và tiêm vaccine chính là phương pháp hiệu quả nhất mà phụ huynh nên chuẩn bị cho con trong giai đoạn đầu đời, trong đó có vaccine 6 trong 1 phòng ngừa các bệnh bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt - viêm gan b - bệnh do vi khuẩn hib", bác sĩ trúc cho hay.

Vaccine 6 trong 1 cho nhóm trẻ từ 0-2 tuổi gồm 3 liều cơ bản, tùy theo điều kiện có thể tiêm các mũi cách nhau ít nhất 1 tháng, 3 mũi này tốt nhất là nên hoàn thành trước khi trẻ được 6 tháng tuổi hoặc chậm nhất là khi trẻ được 1 tuổi; và 1 liều nhắc (mũi thứ 4) khi trẻ đủ 15-18 tháng và cần hoàn thành trước khi trẻ được 2 tuổi để kéo dài miễn dịch. Các chuyên gia lưu ý phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đủ liều và đúng lịch để đảm bảo tính an toàn của vaccine và tối ưu hóa hiệu quả bảo vệ. Trong trường hợp đã bỏ lỡ lịch tiêm của trẻ, phụ huynh cần đưa con đi tiêm bù ngay khi có thể.

Tiêm vaccine là phương pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh cho trẻ trong giai đoạn đầu đời. Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Trúc khuyên phụ huynh không nên quá lo lắng về tác dụng phụ từ vaccine 6 trong 1, vì mũi tiêm này đã được triển khai từ lâu với tính hiệu quả, an toàn được kiểm chứng.

"Phụ huynh cần theo dõi liên tục trong vòng 24 giờ sau khi trẻ tiêm chủng để kịp thời phát hiện và xử trí trước các phản ứng sau tiêm. Trao đổi thông tin với bác sĩ để được tư vấn và theo dõi trong suốt quá trình tiêm ngừa cũng là việc làm cần thiết", bác sĩ Trúc cho hay.

Độc giả có thể xem thêm phần giải đáp thắc mắc về tiêm ngừa vaccine 6 trong 1 cho trẻ nhỏ tại đây hoặc xem lại chương trình tư vấn trực tuyến trên fanpage vnexpress.net.

Anh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mui-vaccine-phong-6-benh-nguy-hiem-cho-tre-4414619.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY