Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Mụn đầu đen ở tuổi dậy thì, làm sao cho hết?

Chào BS, hiện tại con tôi 9 tuổi, bé có ít mụn đầu đen ở mũi. BS có thể tư vấn giúp tôi một số sản phẩm giúp là giảm tình trạng này và các loại dưỡng ẩm phù hợp với da mặt của bé ạ?

BS.CK2 Vũ Thị Phương Thảo - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da Liễu TPHCM:

Hiện tại, độ tuổi dậy thì ở nam lẫn nữ bắt đầu trẻ hóa. Nếu con bạn xuất hiện nốt mụn đầu đen - dấu hiệu đầu tiên của tình trạng mụn trứng cá thì có thể bắt đầu điều trị với tình trạng mụn trứng cá ở mức độ nhẹ bằng cách sử dụng sữa rửa mặt và các loại Thu*c thoa.

Đối với sữa rửa mặt nên chọn loại dịu nhẹ cho da và giúp bé kiểm soát được tình trạng nhờn trên da mặt và hạn chế mụn trứng cá, mụn đầu đen. Một ngày nên rửa mặt tối đa 2 lần.

Nếu các khoảng thời gian khác trong ngày có cảm giác da nhờn, đổ mồ hôi thì có thể rửa bằng nước sạch, không nhất thiết phải sử dụng sữa rửa mặt quá nhiều lần. Bởi điều này sẽ càng tạo ra sự kích ứng lên làn da đang bị mụn nhiều hơn.

Hơn nữa, khi rửa mặt càng nhiều lần, rửa kỹ sẽ làm tổn thương hàng rào bảo vệ da. Khi đó, làn da khô quá sẽ tạo phản ứng ngược, làm tăng tiết bã nhờn - đây là yếu tố thuận lợi tặng tình trạng mụn trứng cá.

Đối với tình trạng mụn đầu đen, bé có thể sử dụng các loại Thu*c thoa tại chỗ có tác dụng tiêu sừng hoặc bong tróc các mụn đầu đen vào mỗi tối.

Đối với độ tuổi này, chúng ta có thể sử dụng các loại dưỡng ẩm để có thể phục hồi hàng rào bảo vệ da cho bé. Tuy nhiên, cần lưu ý với mỗi loại da thì sẽ có các loại dưỡng ẩm phù hợp.

Đối với da mụn trứng cá, cần lựa chọn loại dưỡng ẩm dịu nhẹ nhất cho da, hạn chế các loại hóa chất hoặc các chất bảo quản, chất tạo màu, mùi kèm theo. Vì các chất này dễ là tăng khả năng dị ứng, kích ứng cho da.

Bên cạnh đó, với làn da dễ bị mụn trứng cá chúng ta cần ưu tiên lựa chọn những sản phẩm không gây bít tắc lỗ chân lông và dạng của dưỡng ẩm phải phù hợp với da để bé ảm thấy thoải mái. Ví dụ, đối với da nhờn nên ưu tiên sử dụng các loại dưỡng ẩm dạng gel, hoặc các loại ít nhờn rít.

Việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm không chỉ tùy thuộc vào độ tuổi mà còn là các giai đoạn, vị trí của mụn. Vì vậy, nên tham vấn bác sĩ để lựa chọn được sản phẩm tốt nhất cho da của con bạn.

trích trong livestream "chăm sóc da ở lứa tuổi dậy thì" bệnh viện da liễu tphcm


Minh Huy (ghi)

Lần cập nhật cuối: 18:13 24/09/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/mun-dau-den-o-tuoi-day-thi-lam-sao-cho-het-n418175.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY