Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Mụn trắng nổi thành mảng ở cằm, có phải em bị zona thần kinh?

Khoảng 5- 6 tháng là em bị nổi mụn trắng ở cằm 1 lần. Em không có cảm giác nóng, rát da.

Chào các BS,

Em đang bị nổi mụn trắng thành mảng ở cằm (dưới môi), khi nốt đầu tiên mọc lên thì các nốt khác nổi rất nhanh (khoảng vài giờ) và sát nhau (diện tích khoảng (3 x 4)cm), không có cảm giác nóng, rát,... Khoảng 5-6 tháng em lại bị như thế 1 lần.

Sau khi dùng Thu*c Acyclovir thì khoảng 4 - 5 ngày là khỏi, nhưng không khỏi hoàn toàn (trước khi bị như vậy em thường bị stress hoặc người cảm thấy mệt mỏi). Khi bôi Thu*c thấy nóng và rát. Xin hỏi có phải em bị zona thần kinh? Có Thu*c nào chữa khỏi hẳn bệnh này không ạ? Cảm ơn AloBacsi.

(Tiến Minh - Vũng Tàu)

Ảnh minh họa

Chào bạn Tiến Minh,

Theo như mô tả, bệnh của bạn không phải zona mà là herpes. bệnh gây ra do nhiễm virus simplex type 1 (hsv-1). khi đã vào cơ thể, virus thường nằm yên và tồn tại lâu dài, chỉ phát bệnh khi bị stress, mệt mỏi, sức đề kháng kém.

Bệnh có thể tự khỏi trong vài ngày đến 2 tuần, tuy nhiên có thể tái phát do virus vẫn còn trong cơ thể.

Hiện chưa có Thu*c nào điều trị dứt hẳn nhưng có thể ngừa tái phát nếu bị thường xuyên trên 6 lần/ năm. trường hợp của bạn mức độ tái phát khoảng 2 lần/ năm nên chưa cần điều trị. bạn chỉ cần tránh những điều kiện thuận lợi để bệnh tái phát như: ngủ đủ giấc, tránh stress, tránh bị cảm lạnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý.

Khi bị Herpes, để phòng tránh lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể hoặc lây cho người khác bạn nên lưu ý:

- Tránh dùng chung khăn mặt hoặc những vật dụng ăn uống như ly, chén, muỗng...

- Tránh hôn nhau

- Rửa tay thật sạch và tránh sờ tay lên mặt.

Thân mến!

BS-CK1 Võ Thị Tú Hạnh - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/mun-trang-noi-thanh-mang-o-cam-co-phai-em-bi-zona-than-kinh-n77846.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY