Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Muốn đuôi tóc hết chẻ ngọn thì nên áp dụng 6 mẹo này ngay lập tức

Nếu tình trạng đuôi tóc chẻ ngọn đang khiến bạn cảm thấy chán nản thì hãy áp dụng ngay lập tức những mẹo này để cải thiện tình trạng tóc nhé!

Nguyên nhân khiến tóc chẻ ngọn

Đuôi tóc là phần yếu, dễ tổn thương và hư hại nhất trước các tác động khách quan, chủ quan từ thói quen hằng ngày của bạn. Nhưng chúng ta lại thường xuyên quan tâm, chăm sóc da đầu, chân tóc mà vô tình bỏ quên một phần quan trọng khác là đuôi tóc, vì thế dẫn đến tình trạng tóc hư tổn, khô xơ, chẻ ngọn ở phần đuôi.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc chẻ ngọn như: thường xuyên thay đổi những kiểu tóc, nhuộm tóc, đặc biệt, nếu tóc đã gặp tình trạng chẻ ngọn nhưng vẫn sử dụng các loại hóa chất lên tóc thì tình trạng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Các loại máy sử dụng nhiệt để tạo kiểu tóc như máy sấy, máy là, uốn xoăn... nhiệt độ cao sẽ làm tóc bị mất độ ẩm và đuôi tóc là phần chịu tác động đầu tiên.

Những tác động từ môi trường như: nắng gió, khói bụi cũng khiến mái tóc bị chẻ ngọn. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, hay khói bụi, thậm chí là ngồi lâu trong phòng điều hòa,... cũng dễ khiến mái tóc mất dần protein, keratin làm cho đuôi tóc bị khô sơ. Trong trường hợp này, chúng ta cần bảo vệ mái tóc cẩn thận hơn, như đội mũ hoặc che chắn cho tóc khi tiếp xúc với khói bụi và ánh nắng mặt trời, nên bôi kem dưỡng cho tóc khi ngồi điều hòa.

Những thói quen chăm sóc tóc không đúng cách hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô xơ của đuôi tóc như: dùng dầu gội có chất tẩy mạnh, không dưỡng phần đuôi tóc, lau xoắn tóc sau khi gội, hay chải giật mạnh khi tóc còn ướt và rối.

Mức độ chẻ ngọn của tóc

Tóc chẻ ngọn được chia thành 6 loại với các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào mức độ chẻ ngọn bạn sẽ có các phương pháp phục hồi tóc tương ứng. Nhưng trong đó, loại chẻ ngọn thường gặp nhất, tượng trưng cho sự phát triển thời kì đầu là mức độ tóc chẻ ngọn cơ bản.

Lúc rơi vào mức độ này, thì biểu hiện là đuôi tóc bị chẻ làm hai, các vỏ tế bào phần lớn vẫn gắn kết với nhau. Phần đuôi tóc cần được chú ý và chăm sóc kĩ hơn, lúc này bằng các biện pháp phù hợp bạn vẫn có thể phục hồi lại được mái tóc của mình.

Mẹo khắc phục đuôi tóc chẻ ngọn

1. Gội đầu đúng cách

Làm đẹp và bảo vệ mái tóc bắt đầu đơn giản nhất là từ việc gội đầu, nhưng không phải ai cũng đang gội đầu đúng cách.

Việc sử dụng nước quá nóng, gội đầu quá nhiều, gội đầu không sạch... đều là những sai lầm nhiều người thường mắc phải khiến tóc trở nên hư tổn. Bạn nên gội đầu bằng nước từ 20 - 25 độ là thích hợp nhất và chỉ nên gội 2 - 3 ngày một lần để hạn chế hư tổn, chẻ ngọn.

Dầu gội dưỡng tóc không phù hợp sẽ khiến da đầu tiết nhiều nhờn làm tóc dễ dơ hoặc dễ khô gây xơ và gãy tóc. Mỗi tình trạng tóc khác nhau sẽ phù hợp với từng loại dầu gội đầu, vì thế việc lựa chọn dầu gội đầu là rất quan trọng.

Nên gội đầu từ đuôi tóc trước, sau đó tạo bọt và xoa lên chân tóc.

Tóc ướt dễ bị gãy hơn tóc khô, do đó, nên dùng khăn mềm mại để làm khô tóc. Sau khi gội đầu không nên dùng khăn bông vò mạnh, vắt hoặc xoắn tóc lại chỉ nên thấm bớt nước để tóc khô tự nhiên là được.

2. Hạn chế sử dụng nhiệt lên tóc

Hơi nóng từ các loại máy sấy, máy uốn, máy là tóc... là những nguyên nhân trực tiếp khiến đuôi tóc bị khô xơ chẻ ngọn. Nếu tóc bạn đang trong tình trạng cần được bảo vệ và phục hồi thì nên cân nhắc kĩ trước khi sử dụng nhiệt để tạo kiểu tóc. Hoặc có thể sử dụng serum có chứa protein dưỡng mỗi lần làm tóc bằng các thiết bị này để tạo ra một lớp hàng rào bảo vệ giữa máy và tóc.

3. Thường xuyên cắt tóc

Để tóc không bị chẻ ngọn, bạn gái cũng nên thường xuyên cắt bỏ đi phần đuôi tóc (ít nhất cứ 3-4 tháng bạn nên cắt tóc một lần). Bởi vì, khi bạn cắt đi phần đuôi tóc cũ là tóc sẽ được khôi phục trở lại, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Khi tóc xuất hiện dấu hiệu khô sơ thì bạn nên loại bỏ phần tóc hư, cắt phía trên phần tóc bị chẻ ngọn khoảng 6mm không cắt quá sát chỗ chẻ ngọn.

4. Dưỡng tóc thường xuyên

Chẻ ngọn là một biểu hiện cho thấy mái tóc đã bị hư tổn từ bên trong. Vì thế, thay cứ mãi cắt bỏ chỗ tóc khô xơ, bạn nên tạo thói quen ủ dưỡng tóc 2 lần/tuần, để cải thiện tình hình của tóc.

Bạn có thể tự làm số loại mặt nạ dưỡng tóc từ thiên nhiên đơn giản để cung cấp dưỡng chất, cải thiện tình trạng của tóc như: dầu oliu, dầu dừa, bơ, chuối, mật ong, trứng gà…

Ngoài ra, việc dưỡng ẩm cho tóc mỗi ngày cũng rất cần thiết, để đảm bảo mái tóc được cấp đủ nước và không bị giòn gãy từ bên trong.

5. Chải tóc đúng cách

Không chải tóc quá mạnh, sẽ dễ khiến các loại tóc yếu bị gãy rụng và nên sử dụng lược trơn để chải tóc.

Khi bạn chải tóc, nhiều người thường chải từ chân tóc và chải dần xuống dưới. Nhưng, thói quen này sẽ khiến tóc bạn bị rối nhiều hơn. Cách chải tóc đúng là: Bắt đầu từ ngọn tóc, sau đó chải dần lên trên phía chân tóc. Khi tóc có hiện tượng bị rối thì bạn nên dùng tay nhẹ nhàng gỡ rối ra trước.

Không chải tóc khi tóc còn đang ướt sẽ khiến tóc bị hư tổn, gãy rụng. Khi tóc ướt, độ đàn hồi của tóc sẽ bị thay đổi, tóc sẽ bị rối và kéo dãn ra nhiều hơn nếu bạn chải tóc.

Cách chọn loại lược phù hợp: Nếu tóc dày hãy chọn một chiếc lược có răng thưa, còn nếu tóc quá mỏng thì nên chọn loại lược có phần răng dày và sử dụng chất liệu tự nhiên.

6. Bảo vệ tóc dưới ánh nắng

Bạn chăm sóc tóc đúng cách, thực hiện các bước dưỡng tóc kĩ lưỡng nhưng lại vô tình bỏ quên phần đuôi tóc tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng, thì xem như bao nhiêu công sức của bạn đều "đổ sông đổ biển". Vì vậy nên che chắn, bảo vệ tóc kĩ trước những tác động như ánh nắng, khói bụi.

Hà Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/muon-duoi-toc-het-che-ngon-thi-nen-ap-dung-6-meo-nay-ngay-lap-tuc-27265/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY