Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Muốn nâng ngực, đặt túi ngực nhưng lại lo tăng nguy cơ ung thư vú: Sự thật được BS chuyên ngành ung thư giải đáp

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp ở phụ nữ, người không đặt ngực cũng có nguy cơ ung thư vú, nhưng nếu đặt ngực thì nên theo dõi thường xuyên.

Nâng ngực, đặt túi ngực đang là nhu cầu thẩm mỹ của nhiều chị em, nhất là chị em trong độ tuổi 25-40. Tuy nhiên, thời gian gần đây, có một số chị em e dè trong quyết định có nên thẩm mỹ ngực hay không bởi có thông tin cho rằng việc đặt túi ngực có liên quan đến bệnh ung thư vú.

Vậy, nâng ngực, đặt túi ngực có làm tăng nguy cơ ung thư vú không?

BS Nguyễn Xuân Tuấn, phẫu thuật viên chuyên ngành Ung thư, BV Ung bướu Hưng Việt trả lời:

Theo các nghiên cứu đã được tổng hợp, việc đặt túi ngực, nhất là túi ngực silicon không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Đây là khẳng định rất rõ ràng.

Tuy nhiên, việc đặt túi ngực có thể ảnh hưởng một chút tới khả năng phát hiện ra các khối u vú sau này, nhất là khi đi khám định kì ở những nơi không có kinh nghiệm khám cho người có túi ngực.

Theo thống kê, với những bệnh nhân phát hiện ra ung thư vú mà trước đó đã đặt túi ngực thì cũng không ảnh hưởng đến giai đoạn bệnh, phác đồ điều trị và tiên lượng sau này. Do đó, chị em có thể yên tâm về vấn đề này.

Gần đây FDA (Cơ quan quản lý dược của Mỹ) cũng ghi nhận 1 phát hiện về việc đặt túi ngực bằng silicon có liên quan tới khả năng mắc bệnh u lympho tế bào lớn bất thụ sản - một loại bệnh lý ác tính hiếm gặp của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, tỉ lệ này rất hiếm gặp nên chị em xem xét thêm.

Nâng ngực có làm tăng nguy cơ ung thư vú không

Chị em phụ nữ có nhu cầu làm đẹp để điều chỉnh về kích thước, hình dạng của tuyến vú thì cũng có thể lựa chọn nâng ngực, tuy nhiên cần lưu ý về những vấn đề sau:

- Loại túi độn: Mỗi loại túi sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, cơ địa và hiện trạng ngực trước phẫu thuật bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn túi đặt phù hợp.

- Kích thước túi độn cân đối với cơ thể: Theo chiều cao, cân nặng, da vùng ngực. Nên được bác sĩ tư vấn để chọn kích thước phù hợp nhất. Chị em không nên đặt size quá lớn so với cơ thể vì điều đó sẽ gây nguy hại đến sức khỏe.

- Túi độn ngực không được bảo đảm để kéo dài suốt đời.

- Việc tiến hành đặt túi cần được chỉ định và thực hiện bởi các bác sỹ chuyên khoa.

- Sau khi đặt túi ngực cần theo dõi khám định kỳ để đảm bảo về thẩm mỹ cũng như ung thư học.

https://afamily.vn/muon-nang-nguc-dat-tui-nguc-nhung-lai-lo-tang-nguy-co-ung-thu-vu-giai-dap-cua-bs-chuyen-nganh-ung-thu-giup-chi-em-hieu-dung-hon-20220302132701039.chn

Tiếp theo

Ung thư vú có di truyền không? BS tiết lộ nếu mẹ mang gen đột biến này thì con gái có nguy cơ mắc ung thư vú kể cả khi còn trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/muon-nang-nguc-dat-tui-nguc-nhung-lai-lo-tang-nguy-co-ung-thu-vu-giai-dap-cua-bs-chuyen-nganh-ung-thu-giup-chi-em-hieu-dung-hon-20220302132701039.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY