Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ chi 1,2 tỷ USD mua vaccine Covid-19 của Anh

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) trả 1,2 tỷ USD cho công ty dược phẩm AstraZeneca để mua ít nhất 300 triệu liều vaccine.

Đây được coi là bản hợp đồng phát triển vaccine lớn thứ tư từ trước đến nay. Số tiền dành cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, trên khoảng 30.000 tình nguyện viên trong mùa hè này. Đổi lại, công ty sẽ cung cấp 300 triệu liều dùng cho Mỹ. HHS và AstraZeneca cho biết liều đầu tiên dự kiến có mặt vào đầu tháng 10 năm nay - khoảng thời gian ngắn và đầy tham vọng.

"Thỏa thuận này là cột mốc quan trọng trong nỗ lực của chính phủ nhằm cung cấp một loại vaccine an toàn và hiệu quả cho người Mỹ vào năm 2021", Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, phát biểu trong cuộc họp ngày 20/5. Đây cũng là một phần trong "Chiến dịch Thần tốc" đẩy mạnh biện pháp phòng ngừa nCoV, của Mỹ.

Vaccine được phát triển bởi Viện Jenner, Đại học Oxford, Anh, là một trong những "ứng viên" tiềm năng đã thử nghiệm trên người. AstraZeneca cho biết công ty đủ năng lực để sản xuất một tỷ liều vaccine, ưu tiên hai thị trường lớn là Mỹ và Anh.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, chính phủ Mỹ đã mạnh tay chi tiền cho các công ty công nghệ sinh học để điều chế vaccine an toàn và hiệu quả. Trước đó, Mỹ chi cho Johnson & Johnson 456 triệu USD để sản xuất 300 triệu liều tiêm chủng, dự kiến ra mắt đầu năm 2021. Hãng dược Moderna cũng được cung cấp 483 triệu USD nhằm đẩy mạnh phát triển vaccine. Vừa qua, hãng này thông báo thử nghiệm lâm sàng cho kết quả sơ bộ khả quan. 8 tình nguyện viên đã sinh đủ kháng thể chống lại virus.

Tuy nhiên, khoản đầu tư tỷ đô mới nhất không đồng nghĩa Mỹ sẽ sớm có được loại vaccine an toàn và hiệu quả. Nhiều "ứng viên" hứa hẹn cuối cùng trở thành nỗi thất vọng trong các thử nghiệm lâm sàng.

AstraZeneca cho biết công ty đã đàm phán với chính phủ nhiều nước cũng như các tổ chức phi lợi nhuận để đẩy mạnh sản xuất. Đại học Oxford bắt đầu nghiên cứu vaccine hồi tháng 4 trên 1.100 triệu người. Nếu kết quả lâm sàng tốt đẹp, thử nghiệm sẽ được mở rộng phạm vi vào tháng 6, với 10.000 tình nguyện viên tham gia.

Vaccine được điều chế một cách nhanh chóng, phần vì sử dụng công nghệ có sẵn do trường đại học phát triển. Các nhà khoa học dùng một loại virus bất hoạt, chứa trình tự di truyền cho các protein gai bên ngoài nCoV. Thử nghiệm trên động vật chưa được bình duyệt, vaccine khiến cơ thể khỉ sinh kháng thể, bảo vệ chúng khỏi sự xâm nhập của virus.

Thục Linh (Theo WSJ, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-chi-1-2-ty-usd-mua-vaccine-covid-19-cua-anh-4103295.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY